|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xuất khẩu Nhật Bản tháng 5 tăng mạnh nhất 2 năm

08:17 | 19/06/2017
Chia sẻ
Theo Reuters, xuất khẩu Nhật Bản tháng 5 tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 2 năm nhờ xuất khẩu ô tô và thép. Đây là dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy nhu cầu mạnh mẽ từ bên ngoài sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
xuat khau nhat ban thang 5 tang manh nhat 2 nam
Xe ô tô mới chờ xuất khẩu tại cảng Yokohama Nhật Bản (Nguồn: Reuters)

Tăng trưởng xuất khẩu 14,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 5 của Nhật Bản thấp hơn dự báo trước đó của các chuyên gia kinh tế, nhưng vẫn là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2015.

Xuất khẩu của nước này có thể tiếp tục tăng ổn định khi các nền kinh tế bên ngoài cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ, điều sẽ trợ giúp kinh tế Nhật Bản tăng trưởng vững chắc.

Nhờ xuất khẩu ô tô và linh kiện ô tô tăng, xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ đã tăng 11,6% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/2015.

Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 23,9% trong tháng trước, sau khi tăng 14,8% trong tháng 4. Các lô hàng xuất khẩu màn hình phẳng và thiết bị bán dẫn lớn là yếu tố kéo xuất khẩu sang Trung Quốc tăng.

Nhập khẩu của Nhật Bản tháng 5 tăng 17,8%, cao hơn so với dự báo 14,8% của các chuyên gia, khi giá dầu tăng so với cùng kỳ năm trước đẩy giá trị kim ngạch nhập khẩu tăng cao.

Như thế, trong tháng 5, Nhật Bản ghi nhận thâm hụt thương mại 203,4 tỷ yen (1,83 tỷ USD), cao hơn so với ước tính trước đó của các chuyên gia là thâm hụt 76 tỷ yen.

Các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia kinh tế đã lạc quan hơn về triển vọng của Nhật Bản trong năm nay khi tăng trưởng sản lượng sản xuất tại các nhà máy và thị trường lao động đang thắt chặt cho thấy nền kinh tế có dấu hiệu tiếp tục tăng trưởng theo đà gần đây.

Tú Yên