Hàng hóa

Xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục giảm

08:10 | 06/11/2020

Chia sẻ

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 10 năm 2020 ước đạt 19 nghìn tấn với giá trị đạt 48 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu 10 tháng đầu năm 2020 đạt 239 nghìn tấn và 537 triệu USD, giảm 4,6% về khối lượng và giảm 15,2% về giá trị so với cùng kì năm 2019.

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 10 năm 2020 ước đạt 19 nghìn tấn với giá trị đạt 48 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu 10 tháng đầu năm 2020 đạt 239 nghìn tấn và 537 triệu USD, giảm 4,6% về khối lượng và giảm 15,2% về giá trị so với cùng năm 2019. 

Ba thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 là Mỹ, Đức và Ấn Độ chiếm 31,3% thị phần tổng giá trị xuất khẩu tiêu. Thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất trong 9 tháng đầu năm 2020 là Mianma (tăng 24,4%). 

Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu giảm mạnh nhất là Ấn Độ (giảm 44,4%). Giá tiêu xuất khẩu bình quân 9 tháng năm 2020 đạt 2.222,9 USD/tấn, giảm 12,4% so với cùng năm 2019.

Trên thị trường thế giới, giá hồ tiêu đến giữa tháng 10 biến động không đồng nhất. Giá tiêu đen xuất khẩu của Ấn Độ tăng 0,6% so với hồi đầu tháng, lên mức 4.658 USD/tấn. 

Tại Malaysia, giá tiêu đen xuất khẩu ổn định ở mức 5.000 USD/tấn so với ngày 30/9. Trong khi đó, giá tiêu đen xuất khẩu của Indonesia lại tăng 3,3% lên mức 2.486 USD/tấn so với ngày đầu tháng 10. 

Malaysia cũng đặt mục tiêu nâng giá hồ tiêu lên 10 ringgit/kg trong bối cảnh sản lượng tiêu của Malaysia dự kiến sẽ giảm 10% đến 20% trong năm 2020.

Tại thị trường hạt tiêu trong nước giá hạt tiêu đen biến động tăng trong tháng 10 năm 2020. Giá tiêu tại Bà Rịa Vũng Tàu tăng 3.500 đồng/kg lên mức 54.500 đồng/kg

Giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắc Nông tăng 3.500 đồng/kg lên 53.000 đồng/kg. Giá tiêu tại Đồng Nai tăng 4.000 đồng/kg lên 52.000 đồng/kg. Giá tiêu tại Gia Lai tăng 4.000 đồng/kg lên 52.500 đồng/kg

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho rằng thị trường hồ tiêu dù chưa thể tăng bật trở lại nhưng cũng có dấu hiệu tích cực sau khi nhiều quốc gia gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, đặc biệt với thị trường nhập khẩu chính như Mỹ, Ấn Độ. 

Hơn nữa, Trung Quốc đẩy mạnh mua hồ tiêu sau thời gian nhập khẩu cầm chừng trong 3 tháng (tháng 6, 7, 8); đồng thời Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU đã và đang mở ra nhiều cơ hội khác cho ngành hồ tiêu. 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo trong tháng 11/2020, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ thuân lợi hơn khi các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Ấn Độ đang có dấu hiệu phục hồi, giá xuất khẩu có xu hướng tăng.

H.Mĩ