|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hạt tiêu Kampot của Campuchia vượt bão COVID-19 nhờ chỉ dẫn địa lí

10:46 | 17/06/2020
Chia sẻ
Nhờ mức giá cao cùng với việc đã được đăng kí chỉ dẫn địa lí, loại hạt tiêu này được quan tâm từ người nông dân cũng như các nhà đầu tư trên toàn quốc.

Tháng 4/2020 đánh dấu 10 năm hạt tiêu Kampot (Campuchia) được bảo hộ chỉ dẫn địa lí bởi Bộ Thương mại Campuchia, theo tờ The Phnom Penh Post.

Nhờ mức giá cao cùng với việc đã được đăng kí chỉ dẫn địa lí, loại hạt tiêu này được quan tâm từ người nông dân cũng như các nhà đầu tư trên toàn quốc.

Hạt tiêu Kampot của Campuchia vượt bão COVID-19 nhờ chỉ dẫn địa lí - Ảnh 1.

Nhưng nhu cầu thị trường bất ổn kéo theo giá các loại hạt tiêu không phải từ Kampot hay Kep (hai tỉnh được công nhận là khu vực hợp pháp để hạt tiêu Kampot) đã giảm, khiến người trông lâm vào khó khăn.

Dữ liệu từ KPPA (Hiệp hội Xúc tiến Hạt tiêu Campuchia) cho thấy số thành viên của hiệp hội này đã tăng lên thành 455 so với chỉ 118 trong năm 2010. Số lượng cọc gỗ mà nông dân neo xuống đất để cây tiêu mọc xung quanh đã tăng từ 27.012 trong năm 2010 lên thành 727.317 trong năm 2020. 

Diện tích đất trồng hạt tiêu Kampot cũng đã tăng từ 1 ha lên thành 251 ha chỉ trong khu vực Kampot và Kep và hơn 100 tấn hạt tiêu chất lượng cao đã được sản xuất vào năm ngoái.

Dữ liệu cũng chỉ ra rằng giá đã tăng đáng kể. Trong năm 2010, giá hạt tiêu đen, hạt tiêu đỏ và hạt tiêu trắng lần lượt là 5,75 USD/kg, 10 USD/kg và 12 USD/kg. Năm 2020, giá các loại hạt tiêu nay tăng lên thành 15 USD/kg hạt tiêu đen, 25 USD/kg hạt tiêu đỏ và 28 USD/kg hạt tiêu trắng.

Chủ tịch KPPA, ông Nguon Lay, cho biết giá đã không thay đổi trong ba năm vừa qua và ông dự báo giá vẫn sẽ không giảm do chi phí sản xuất loại hạt này là rất cao. 

Ông nói: “Nếu giá giảm, rất nhiều người trồng sẽ bỏ nghề vì chi phí sản xuất cao, đồng thời không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về hàng hóa có chỉ dẫn địa lí”.

Ông cho biết thêm rằng những người sản xuất thuộc KPPA đặt giá cao hơn so với những người không thuộc Hiệp hội này, tuy nhiên họ tốn nhiều chi phí hơn cho tiêu chuẩn về chỉ dẫn địa lí.

Tuy nhiên, giám đốc của Pharma Product Manufacturing Co Ltd, ông Hay Ly Eang nói rằng các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lí còn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa. 

Ông cho biết nhãn hiệu hạt tiêu Kampot vẫn còn yếu trên thị trường và chịu các vấn đề kiểm soát chất lượng. Giá bán hạt tiêu của KPPA thấp hơn giá bán lẻ trên thị trường quốc tế. 

Tiến sĩ Ly Eang cho biết giá bán hạt tiêu Kampot tại Pháp là khoảng 180 USD/kg, trong khi giá bán của nông dân chỉ khoảng 15 USD/kg.

Ông nói thêm rằng giá hạt tiêu trên thị trường bán lẻ quốc tế chỉ nên dao động trong khoảng từ 50 đến 60 USD/ kg, điều này sẽ giúp cải thiện doanh số và giúp nông dân có thêm thu nhập.

Op Rady, Bộ trưởng Bộ Sở hữu trí tuệ nói rằng, hạt tiêu Kampot vẫn có tiềm năng hơn các sản phẩm hạt tiêu chưa được đăng kí bảo hộ. 

Ông cho biết giá của hạt tiêu được quyết định bởi thị trường. Giá thấp hơn từ nông dân và giá cao hơn trong thị trường bán lẻ quốc tế phụ thuộc vào kĩ thuật kinh doanh, như chất lượng của bao bì.

Giá của hạt tiêu không có chỉ dẫn địa lí nhìn chung bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự hỗn loạn của thị trường hiện tại, nhưng hạt tiêu Kampot vẫn không chịu nhiều tác động, cho thấy niềm tin của thị trường vào các sản phẩm chất lượng cao. 

Ông Rady tin rằng người nông dân đều sẽ tuân thủ các qui định về chỉ dẫn địa lí để phục vụ cho mục đích dài hạn của toàn ngành.

Nhà kinh tế nông nghiệp độc lập Chan Sophal đã đầu tư vào 5 ha trồng hạt tiêu ở tỉnh Mondulkiri, nơi ông đã làm việc 6 năm. Ông bắt đầu trồng hạt tiêu vì mức giá 10 USD/kg vào thời điểm đó. 

Ngay cả khi giá tiêu giảm khoảng 4 đến 5 USD/kg, ông vẫn thu được lợi nhuận. Tuy nhiên, giá bán buôn đã giảm xuống dưới 2 USD/kg vào tuần trước (17/5 – 23/5).

Hạt tiêu Kampot được Liên minh châu Âu EU bảo hộ chỉ dẫn địa lí từ năm 2016. Điều này đã giúp ngành này càng thêm phát triển. 

Sản lượng của mặt hàng này trong năm 2017 là 20.000 tấn. Nhu cầu của thị địa phương là 300 tấn/năm, trong khi phần còn lại được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

H.Mĩ