Xuất khẩu cao su giảm ở hầu hết thị trường, khó đặt hy vọng vào Mỹ, EU
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trong tháng 4, Việt Nam xuất khẩu được gần 88.000 tấn cao su, tương đương 122 triệu USD, giảm 24% về lượng và giảm 26% về trị giá so với tháng 3. So với tháng 4, xuất khẩu cao su vẫn tăng 12% về lượng nhưng giảm 14% về giá trị.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su đạt 470.000 tấn, tương đương 653 triệu USD, giảm 3% về lượng và giảm 24% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022 do bình quân giá cao su xuất khẩu liên tục giảm mạnh trong những tháng qua.
Hiện, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 76% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước. Cụ thể, 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 357.000 tấn cao su, tương đương 484,5 triệu USD, tăng 10% về lượng nhưng giảm 14% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tương tự, xuất khẩu cao su sang các thị trường khác đều giảm so với cùng kỳ năm trước bởi vì sức mua của thị trường thế giới giảm, đặc biệt là các thị trường lớn như Ấn Độ, Mỹ, châu Âu.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cao su sang một thị trường vẫn tăng trưởng tốt về lượng so với cùng kỳ năm 2022 như Nga, Hà Lan, Malaysia...
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng thời gian tới, xuất khẩu cao su vẫn gặp khó khăn do ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu đang chịu ảnh hưởng bởi lạm phát cao, sức cầu tiêu dùng suy yếu. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cao su của Trung Quốc đang dần hồi phục sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường.