|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cao su của Campuchia tăng hơn 20% trong 6 tháng đầu năm

08:00 | 18/07/2018
Chia sẻ
Hôm 15/7, Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết, trong nửa đầu năm nay xuất khẩu cao su của quốc gia này đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất trong nước đã xuất khẩu 84.419 tấn cao su trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 14.376 tấn so với một năm trước đó, theo ông Pol Sopha, Tổng giám đốc Cơ quan quản lý cao su thuộc Bộ Nông nghiệp Campuchia. Tổng diện tích trồng cao su cũng tăng, đạt 436.299 ha.

Ông Sopha cho biết, giá cao su giảm trong 6 tháng đầu năm, với giá xuất khẩu trung bình đối với cao su tự nhiên giảm 18,98% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1.434 USD/tấn.

xuat khau cao su cua campuchia tang hon 20 trong 6 thang dau nam
Các cây cao su con được trồng tại huyện Kratie, quận Snuol. Ảnh: Heng Chivoan.

"Tiềm năng tốt"

Trong khi nhận định trồng trọt và xuất khẩu cho những dấu hiệu tốt, ông nhấn mạnh biến động giá chủ yếu là do thị trường quốc tế, đặc biệt là lo ngại xung quanh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Thách thức của chúng tôi đối với cao su là giá dao động. Tuy nhiên, xuất khẩu của Campuchia tiếp tục tăng và sẽ đạt 220.000 tấn vào cuối năm nay”,ông Sopha nói.

"Các đồn điền cao su vẫn có tiềm năng tốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", ông cho biết thêm.

Theo ông Men Sopheak, Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Cao su Campuchia, xuất khẩu cao su tiếp tục tăng trưởng khi cây trồng cách đây nhiều năm đang đến độ thu hoạch và góp phần tăng nguồn cung, trong khi nhu cầu quốc tế cũng đang gia tăng.

Ông Sopheak nhận định, mặc dù giá cao su đã vượt qua điểm hòa vốn cho các trang trại gia đình, nhưng vẫn chưa đủ cao để tạo ra lợi nhuận cho các nhà sản xuất do đầu tư quy mô lớn.

"Giá cao su hiện tại là thỏa đáng cho nông dân, nhưng vẫn không có lãi cho các nhà đầu tư đã rót hàng triệu đô la và phải bán sản phẩm để trả chi phí lao động. Chúng tôi cần các nhà đầu tư quốc tế giúp sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh để tồn tại trong ngành công nghiệp cao su", ông nói.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố