|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra thăng hoa trong quý I, thị trường Trung Quốc, Mỹ tăng trưởng ba con số

12:30 | 19/04/2022
Chia sẻ
VASEP cho biết xuất khẩu cá tra quý I đạt 646 triệu USD, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc tăng đột biến 163%, Mỹ 123% và EU cũng tăng 86%.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) tính hết quý I, xuất khẩu cá tra ước đạt 646 triệu USD, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị xuất khẩu sang hầu hết các thị trường lớn đều tăng trưởng dương từ hai tới ba con số, điển hình như Trung Quốc, Mỹ và EU.

Cụ thể, trong quý I, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 183 triệu USD, tăng hơn 163% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 3, giá trị xuấ khẩu cá tra sang Trung Quốc, Hong Kong đạt 97,5 triệu USD, tăng 119%. VASEP dự báo còn khả quan hơn nữa ít nhất trong quý II.

Trước đó, xuất khẩu cá tra của Việt Nam khá chật vật vì chính sách Zero COVID của Trung Quốc, các doanh nghiệp luôn thấp thỏm, lo lắng nhiều lô hàng cá tra bị trả lại nếu nhiễm virus SAR-CoV-2.

Sau Trung Quốc, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt hơn 160 triệu USD, tăng 123%. Sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá POR17, các doanh nghiệp cá tra không bị áp thuế đang đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

VASEP cho rằng tình trạng lạm phát kỷ lục đang diễn ra ở Mỹ do chuỗi cung ứng đứt gãy và tác động của khủng hoảng Ukraine, giá cả tăng chóng mặt, nhu cầu nhu yếu phẩm thiết yếu, trong đó có thực phẩm, thủy sản tăng mạnh, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp cá tra đông lạnh sang thị trường này.

Nhu cầu tiêu thụ cá tra tăng bật sau hai năm dồn nén bởi dịch COVID-19. (Ảnh: VASEP)

Không chỉ ở Mỹ, khủng hoảng lương thực thực phẩm cũng đang diễn ra ở châu Âu, giá cả tăng vọt do thời gian qua chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, nhu cầu bùng nổ, thị trường năng lượng toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến thị trường lương thực toàn cầu đang “nóng”.

Lần đầu sau nhiều năm giảm sút, xuất khẩu cá tra sang EU tăng 86% so với quý I/2021, đạt 47 triệu USD.

Giá trị xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn trong khối như Hà Lan tăng 86%; Đức tăng 97%; Bỉ tăng 120%; Tây Ban Nha tăng 67%.

VASEP dự báo trong quý II, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều giữ mức tăng trưởng dương nhờ nhu cầu tiêu thụ gia tăng, giá cá tra cạnh tranh.

Ngoài ra, một tín hiệu tích cực là cá tra Việt Nam có thể lấp khoảng trống ở một số phân khúc với sản phẩm cá thịt trắng (cá tuyết, cá minh thái) bị thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Loạt tín hiệu tích cực về thị trường xuất khẩu giúp mã cổ phiếu của một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam bật tăng và thu hút nhà đầu tư như: VHC, ANV, ABT, IDI, ACL,...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.