Xuất khẩu cá tra sang hàng loạt thị trường lớn lao dốc
Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc - Hồng Kông đạt 295,8 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP cho biết cho dù tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông giảm nhưng số lượng doanh nghiệp đang tham gia xuất vào thị trường này vẫn tương đối đông.
Giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông vẫn lớn gần bằng tổng giá trị xuất khẩu sang ba thị trường lớn khác là Mỹ, ASEAN và EU, chiếm tới 32,4% tổng xuất khẩu sang gần 130 thị trường.
Động thái chủ động giảm nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc, trong đó có sản phẩm cá tra từ các tháng đầu năm nay đã khiến cho giá trị xuất khẩu sang thị trường này chưa thể tăng mạnh trở lại.
Đối với thị trường Mỹ, tính đến hết tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 154,5 triệu USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Hiện đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 (sau Trung Quốc - Hồng Kông).
Cho dù tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này vẫn giảm nhưng hai tháng gần đây, giá trị xuất khẩu sang Mỹ bắt đầu có chiều hướng tăng trở lại: tháng 7, tăng 4,4% và tháng 8 tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tín hiệu này có thể giúp tăng hi vọng cho các DN xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong quý cuối năm.
Tại thị trường ASEAN, 8 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 91,3 triệu USD, giảm 30,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, hai thị trường xuất khẩu lớn là Thái Lan giảm 28,6%; Malaysia giảm gần 26%, còn xuất khẩu sang Singapore tương đương với cùng kỳ năm trước.
Trái với dự báo của VASEP về việc tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang thị trường tiềm năng này trong năm 2020, đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn hoạt động xuất khẩu cá tra sang các thị trường ASEAN trong nhiều tháng.
Do trước đó, giá trị xuất khẩu có nhiều tháng giảm sâu nên dự kiến tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong năm 2020 giảm trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái.