|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra giảm 38% trong 2 tháng, thị trường phân hóa thành hai thái cực

11:24 | 28/03/2023
Chia sẻ
2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 240 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc, Anh, Saudi Arabia, Iraq... tăng mạnh; còn Mỹ, Brazil, Thái Lan lại đi xuống.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) trong tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra đạt 156 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn đóng góp 26% kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng này.

 

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 240 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022 do bối cảnh lạm phát khiến cho nhu cầu và giá cá tra xuất khẩu đi xuống.

 

Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu cá tra tháng 2 là nhiều thị trường tăng nhập khẩu, điển hình như Trung Quốc, Anh, Colombia, Đức, Bỉ, Saudi Arabia…

Trong đó, thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam là Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 26% nhờ việc nước này dỡ bỏ chính sách Zero COVID, mở cửa kinh tế. Tính đến hết tháng 2, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt gần 73 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022, nguyên nhân là tháng 1 có dịp Tết Nguyên đán.

Trung Quốc nhập khẩu cá tra qua vào 23 tỉnh thành của nước này, trong đó top 5 địa phương nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam là Quảng Đông chiếm 30%, Sơn Đông và Thượng Hải đều chiếm 12%, Thiên Tân và Trạm Giang đều chiếm 10%.

Trước đó năm 2022, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 253.000 tấn cá tra Việt Nam, tăng 71% so với năm 2021. Giá cá tra nhập khẩu vào thị trường này đạt 2,4 USD/kg, tăng 25%. Trong đó, giá nhập khẩu cao nhất là ở tỉnh Quảng Đông, Hồ Bắc, An Huy, đạt 2,6 – 2,7 USD/kg.

Ngoài Trung Quốc, xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường khác trong tháng 2 có tăng trưởng hai con số như: Anh tăng 79%, Colombia tăng 38%, Đức tăng 84%, Singapore tăng 60%, Bỉ tăng 90%...

Và có một số thị trường đã tăng trưởng đột phá ba con số như Saudi Arabia tăng 110%, Bồ Đào Nha tăng 228%, Iraq 322%...

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cá tra có xu hướng giảm ở một số thị trường quan trọng như Mỹ giảm 59%, Brazil giảm 23%, Thái Lan giảm 29%, Mexico giảm 11%...

VASEP cho rằng xuất khẩu cá tra trong thời gian tới chủ yếu kỳ vọng vào Trung Quốc, một số nước châu Âu như Anh, Đức, Bồ Đào Nha và các thị trường Trung Đông. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sẽ không thể bứt phá mạnh mẽ.

Những tháng tới, nhu cầu nhập khẩu cá tra có thể sẽ tăng so với đầu năm nhờ các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại như hội chợ, hội nghị sẽ thúc đẩy xuất khẩu, nhưng giá cá tra xuất khẩu sẽ không cao như năm 2022.

Tuy nhiên, cá tra sẽ vẫn là lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng nhiều nước trên thế giới trong giai đoạn năm 2023 còn nhiều khó khăn về kinh tế.  


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh