|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập tăng mạnh

12:08 | 01/10/2020
Chia sẻ
Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập đạt hơn 10 triệu USD, tăng gần 65% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Ai Cập là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 7 của cá ngừ Việt Nam, chiếm 2,4% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đi các thị trường trong 8 tháng đầu năm 2020. 

Mặc dù chiếm tỉ trọng không lớn, nhưng xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập trong 8 tháng đầu năm nay khá ấn tượng (đặc biệt trong hai tháng trở lại đây - tháng 7 và 8). 

Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập đạt hơn 10 triệu USD, tăng gần 65% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập tăng mạnh - Ảnh 1.

Nguồn: VASEP

Ai Cập nhập khẩu chủ yếu là các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam. Trong đó, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp chiếm hơn 95%.

Các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập chủ yếu là cá ngừ, cá ngừ vằn, cá ngừ mắt to ngâm dầu hoặc ngâm muối đóng hộp.

Giá trung bình các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Ai Cập trong 8 tháng đầu năm 2020 ở mức 2,9 USD/kg. So với cùng kỳ năm 2019, giá xuất khẩu trung bình cá ngừ đóng hộp của Việt Nam có xu hướng thấp hơn.

Hiện có rất ít doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được thị trường cá ngừ Ai Cập. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm nay chỉ có 5 doanh nghiệp đang xuất khẩu sang thị trường này là Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam); Công ty CP FOODTECH (FOODTECH JSC); Công ty TNHH Tín Thịnh (TITHICO); Công ty TNHH Mariso Việt Nam và Công ty TNHH Đồ hộp Việt Cường (YUEH CHYANG CANNED FOOD).

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), các nước ASEAN như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines là các nguồn cung cá ngừ chính cho thị trường này, chi phối nhập khẩu cá ngừ của thị trường này. 

Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp từ các nước này nhập khẩu vào Ai Cập đang bị áp cùng một mức thuế là 5%. 

Năm 2019, Việt Nam đang là nguồn cung lớn thứ 2 cho thị trường Ai Cập. Đáng chú ý, trong khi Ai Cập có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan và Indonesia, tăng nhập khẩu từ Việt Nam, đây được coi là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam khai thác thị trường này.

H.Mĩ

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.