|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trở lại

14:58 | 10/09/2020
Chia sẻ
Tính đến hết tháng 7, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 16,8 triệu USD, tăng 8% so với cùng kì năm 2019. Tuy nhiên, sau sự tăng trưởng liên tục trong 5 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã sụt giảm trong tháng 6 và 7.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang Nhật Bản có xu hướng tăng cao trong 7 tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và đóng hộp giảm. 

Điều này đã khiến tỉ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp đã tăng từ 62% trong 7 tháng đầu năm 2019 lên hơn 77% trong cùng năm 2020. 

Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, đặc biệt các sản phẩm loin cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16041490 tiếp tục tăng cao so với cùng năm 2019.

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trở lại - Ảnh 1.

Nguồn: VASEP

So với cùng năm 2019, giá trung bình xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến sang Nhật Bản giảm, trong khi giá các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh có xu hướng tăng.

Có 21 doanh nghiệp cá ngừ đang tham gia xuất khẩu sang Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2020.

Sự bùng phát ngày càng mạnh của đại dịch COVID-19 tại thị trường Nhật Bản tiếp tục ảnh hưởng tới ngành cá ngừ nước này. 

Người dân Nhật Bản đang phải thay đổi thói quen tiêu thụ cá ngừ của mình, chuyển từ ăn hàng sang ăn tại nhà. Các nhà hàng sushi mặc dù đã chuyển đổi sang hình thức mua hàng mang về nhưng doanh số vẫn sụt giảm.

Mặc dù doanh số bán lẻ sushi và sashimi bán cho các hộ gia đình tiêu thụ tại nhà tăng mạnh, nhưng doanh số bán các sản phẩm cá ngừ cho các nhà hàng vẫn bị đình trệ. Thị trường cá ngừ tươi Nhật Bản đang sụt giảm. 

Giá cá ngừ tươi cao cấp để chế biến sashimi tại Nhật Bản đã giảm.Thêm vào đó, việc huỷ bỏ lễ hội mùa xuân và dời lịch tổ chức Thế vận hội 2020 sang 2021 đã khiến cho nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại thị trường này suy giảm.

Dự kiến, thời gian tới khi dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa thực sự ổn định, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản nhiều khả năng chưa thể tăng.

H.Mĩ

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.