|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xiaomi muốn trở thành thương hiệu smartphone cao cấp, đổ tiền để 'copy' trải nghiệm trên iPhone

07:29 | 12/02/2022
Chia sẻ
Điện thoại phổ thông giúp Xiaomi thành công trong giai đoạn đầu của công ty. Đến nay, hãng điện thoại này muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình sang cả mảng điện thoại cao cấp.
Xiaomi chuyển mình thành hãng smartphone cao cấp với mục tiêu đánh bại Apple - Ảnh 1.

Xiaomi đang hướng đến mục tiêu trở thành một thương hiệu smartphone cao cấp. (Ảnh: Kr-Asia).

Từ lâu được nhìn nhận là thương hiệu chuyên sản xuất những mẫu điện thoại có giá thành bình dân, Xiaomi đang muốn gạt bỏ hình tượng này để thâm nhập thị trường điện thoại cao cấp. 

Mới đây, ông Lei Jun, CEO công ty, nói rằng Xiaomi đặt mục tiêu vượt Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone cao cấp hàng đầu tại Trung Quốc trong thời gian 3 năm tới, theo Kr-Asia.

Để đạt được mục tiêu này, Xiaomi sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (15,7 tỷ USD) vào hoạt động nghiên cứu và phát triển trong 5 năm tới. Theo một chia sẻ trên Weibo của ông Lei, Xiaomi đồng thời sẽ đánh giá sản phẩm và trải nghiệm người dùng của mình theo các sản phẩm của Apple. Hiện tại, Xiaomi đã thành lập một đỗi ngũ để xây dựng chiến lược thiết kế, sản xuất, phân phối điện thoại cao cấp và dẫn dắt chuyển đổi.

Ông Lei khẳng định đây là cách duy nhất Xiaomi có thể được nhìn nhận là một thương hiệu cao cấp. "Đây là trận chiến sống còn cho hoạt động phát triển của chúng tôi", ông Lei viết trên Weibo.

Với một nhóm khách hàng trung thành đã mua các sản phẩm Internet vạn vật (IoT) của Xiaomi, Xiaomi hiện đang có số lượng sản phẩm điện tử tiêu dùng rộng hơn Apple rất nhiều. Điều này giúp Xiaomi trở thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất thế giới vào tháng 6/2021.

Dù vậy, đợt thiếu hụt linh kiện bán dẫn đã hạn chế khả năng sản xuất của Xiaomi trong nửa sau năm 2021 và Xiaomi đã lại để mất vị trí dẫn đầu vào tay của Apple và Samsung.

Xiaomi định nghĩa điện thoại cao cấp là những chiếc điện thoại có giá từ 3.000 nhân dân tệ (470 USD). Hiện tại, Xiaomi đang có 9 sản phẩm nằm trong nhóm náy. Cuối năm 2021, Xiaomi ra mắt series Xiaomi 12 với giá từ 3.199 nhân dân tệ đến 4.699 nhân dân tệ (500 USD đến 740 USD). Để tiện so sánh, iPhone 13 của Apple có giá khởi điểm 699 USD.

Bên ngoài Trung Quốc, điện thoại Xiaomi được bán nhiều nhất ở Mỹ Latinh, Bắc Âu và Trung Đông. Vào quý III/2021, Xiaomi bán được 18 triệu máy điện thoại cao cấp trên toàn thế giới, tăng 180% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quá khứ, Xiaomi từng bị so sánh với Apple khi phong cách của ông Lei Jun có nhiều điểm tương đồng với Steve Jobs, cố CEO Apple. Thực tế, từ trước khi thành lập Xiaomi, ông Lei đã lấy nhiều cảm hứng từ cuốn sách Fire in the Valley: The Making of the Personal Computer, cuốn sách nói về nguồn gốc của máy tính cá nhân và có một phần không nhỏ nói về Apple.

Trên Weibo, ông Lei cho biết công ty điện thoại và đồ điện tử tiêu dùng của ông đang chuyển đổi hướng kinh doanh trong hai năm qua. Ở thời điểm hiện tại, Lei Jun nắm giữ nhiều vai trò trong công ty. 

Bên cạnh việc thâm nhập vào thị trường smartphone cao cấp, ông cũng đang lãnh đạo mảng xe điện của Xiaomi. Đây là bộ phận sẽ được đầu tư 10 tỷ USD trong 10 năm kể từ năm 2021.

Thái Sơn