|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm sáng 30/8: Hàng loạt GĐ OceanBank xác nhận việc nhận tiền 'chăm sóc' khách hàng

06:30 | 30/08/2017
Chia sẻ
Ngày 30/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ ba phiên tòa sơ thẩm đối với vụ án Hà Văn Thắm với phần xét hỏi hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Xét hỏi hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản

11h30: Tòa tạm nghỉ

11h10: Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu thừa nhận thu phí qua BSC là không đúng quy định, nhưng vì lợi ích OceanBank

Trả lời HĐXX,bà Thu cho hay đầu năm 2009 bà làm Phó TGĐ Oceanbank và được phân công nhiệm vụ khối nguồn vốn của ngân hàng.

Về công ty BSC, bà Thu cho hay đến giữa năm 2009 nhận được chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn việc bán ngoại tệ cho khách hàng và thu phần chênh lệch tỷ giá thông qua BSC. Sau đó, bà Thu về triển khai ở khối nguồn vốn và thực hiện chủ trương này. Khối nguồn vốn đã thực hiện chỉ đạo xuống các chi nhánh. Bà cũng cho rằng mình không hề có liên hệ với Công ty BSC.

Việc thu thêm một khoản phí, thông qua Công ty BSC, theo nhận thức của bà Thu là không đúng quy định của NHNN. Tuy nhiên, bị cáo mong HĐXX xem xét, khi triển khai công việc này là thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo ngân hàng, vì lợi ích của ngân hàng, để giữ chân khách hàng.

Với phần thu thêm thông qua BSC, bà Thu cho biết để đảm bảo ngân hàng không bị lỗ. “Theo bị cáo hiểu thì Oceanbank không thiệt hại”, bà Thu phân trần.

Sau đó bà thừa nhận có sai phạm làm sai quy định của NHNN, nhưng động cơ của bà do lợi ích của ngân hàng, không biết ai chiếm đoạt số tiền này. Bà Thu mong HĐXX về tội danh của bà, với vai trò đồng phạm giúp sức.

11h: Cựu Phó TGĐ OceanBank Nguyễn Văn Hoàn xác nhận thu phí qua BSC

Trả lời HĐXX, ông Hoàn khai chỉ thông báo chủ trương của HĐQT, chứ không phải là người chỉ đạo.

Theo Hoàn, ngân hàng không thể thu được khoản nào ngoài lãi suất tín dụng, nên mới thực hiện thu phí qua Công ty BSC. “Bị cáo mong xem xét hành vi và cho rằng mình không vi phạm hành vi này”, Hoàn giải bày.

10h55: Cựu Giám đốc OceanBank CN Vũng Tàu xác nhận chỉ đạo nhận tiền "chăm sóc" khách hàng từ Hội sở

Bà Nguyễn Thị Kiều Liên - cựu Giám đốc OceanBank CN Vũng Tàu cho biết cũng nhận được chỉ đạo, hướng dẫn của Công ty BSC, tuy nhiên sự việc này xảy ra trước khi bà về nắm giữ chức trách quản lý tại chi nhánh Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Quốc Chiến – cựu Giám đốc CN Vũng Tàu xác nhận có nhận số tiền hàng trăm triệu từ hội sở. Tiền chăm sóc khách hàng được thực hiện như thăm hỏi, lễ tết, hội nghị…

10h50: Cựu Giám đốc OceanBank CN Hải Dương Trần Thị Thu Hương khẳng định có email chỉ đạo thu phí thông qua Cty BSC

Trả lời HĐXX, bà Hương khai nhận từ ông Nguyễn Việt Dũng 40 triệu đồng. Số tiền này Hương biết được ông Dũng nhận từ Hà Văn Thắm để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. Ông Sơn chỉ đạo Dũng chuyển cho Hương.

Trước tòa, bà Hương khẳng định có nhận được email chỉ đạo việc thực hiện thu phí thông qua Công ty BSC nhưng bà không phụ trách, nên không biết.

10h30: Ông Nguyễn Việt Dũng nhận tiền giúp Nguyễn Xuân Sơn 3 lần

Với tư cách là người liên quan, ông Dũng (từng là thư ký của TGĐ OceanBank) trả lời HĐXX, từ năm 2009-2010 là trợ lý của TGĐ Nguyễn Xuân Sơn. Theo Dũng thì có một vài lần Sơn nhờ nhận tiền từ Hà Văn Thắm.

"Lần đầu tiên vào cuối tháng 12/2009 nhận hơn 102.000 USD. Số tiền này sau khi nhận từ Thắm thì đưa lại cho Sơn. Lần tiếp nhận hơn 3,3 tỷ đồng qua tài khoản. Một phần chuyển cho chi nhánh ngân hàng OceanBank, phần còn lại tôi đưa lại cho Nguyễn Xuân Sơn", ông Dũng khai.

Tổng cộng Dũng nhận giúp Sơn 3 lần với số tiền tương đương hơn 8,6 tỷ đồng. Ngoài ra còn có một lần nhận 700 triệu đồng từ một người ở Vietsovpetro gửi.

Nguyên phó tổng giám đốc OceanBank Võ Việt Trung nhận giúp Sơn hơn 10 tỷ đồng

Trả lợi HĐXX, ông Trung cho biết, trong giai đoạn 2008-2014 làm Phó TGĐ OceanBank phụ trách phía Nam. Trong thời gian công tác tại OceanBank, ông Trung phụ trách mảng đầu tư, phát triển mạng lưới mở rộng.

Theo lời ông Trung, ông có nhận số tiền hơn 10 tỷ đồng trong 7 lần rồi chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn.

Về vấn đề này, Hà Văn Thắm xác nhận lời trình bày của những người liên quan hoàn toàn đúng sự thật.

10h25: HĐXX hỏi người có quyền lợi liên quan

Bà Nguyễn Thị Hậu là thủ quỹ của Công ty BSC giai đoạn 2009-2012 cho biết, chứng từ thu chi đều có xác nhận và chữ ký của ông Hà Văn Thắm.

HĐXX: Hà Văn Thắm không giữ chức danh tại BSC tại sao lại ký?

“Tôi chỉ biết BSC là công ty của Hà Văn Thắm”, thủ quỹ BSC trình bày.

Theo lời chị Hậu, chị có đưa tiền cho Hoàng Thị Hồng Tứ, tuy nhiên đưa bao nhiêu lần thì Hậu không nhớ và cũng không biết dùng vào việc gì.

Về vấn đề này, Hồng Tứ khẳng định chỉ nhận tiền 3 lần và đều đưa cho Nguyễn Xuân Sơn.

10h10: Hà Văn Thắm xin xem xét miễn tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản tại BSC

Về chủ trương thu phí, Thắm tự nhận đó là chủ trương của mình và không nói cho Nguyễn Xuân Sơn. Nhưng theo Thắm thì Sơn có biết việc này.

Sau đó, Thắm xin HĐXX cân nhắc, xem xét miễn tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản liên quan đến hành vi dùng 69 tỷ đồng thu phí tại Công ty BSC.

“Bị cáo không chiếm đoạt mà chỉ sai khi sử dụng số tiền này đưa cho Sơn để chăm sóc khách hàng”, Thắm trình bày

9h45: Hà Văn Thắm tố Nguyễn Xuân Sơn khai không đúng sự thật trong việc chi tiền "chăm sóc" khách hàng

Nói về vai trò của Hồng Tứ trong vụ án này, Thắm cho biết việc điều hành công ty BSC không thể cho Tứ tham gia vì không có trình độ, kinh nghiệm. Về các hợp đồng có chữ ký của Tứ, Thắm cảm thấy hơi ngạc nhiên và không nhớ cụ thể là những hợp đồng nào.

Nói về việc bị đổi tội danh từ Lợi dụng chức vụ sang Lạm dụng chức vụ, bị cáo Thắm xin xem xét lại sự việc. Theo bị cáo, vì một lý do nào đó cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai không đúng sự thật. Sơn dùng tiền đó để chi cho khách hàng, và sự việc này lặp đi lặp lại nhiều lần. Việc chi tiền chăm sóc khách hàng là để đảm bảo lợi nhuận cho OceanBank.

Bị cáo cho rằng, mình không giúp sức Sơn để chiếm đoạt, vì đấy là chi tiền cho khách hàng. Có chăng việc giúp sức ở đây là giúp Sơn chăm sóc khách hàng.

Nếu Sơn chiếm đoạt thì hành động phát sinh thêm của Sơn. “Bị cáo rất buồn khi bị cáo buộc là giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tiền”, Thắm phân trần.

9h35: “Chủ trương thành lập BSC là làm thật, hưởng thật”

xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang
Nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm tại phiên tòa sáng nay.

Nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm thừa nhận Công ty BSC là do ông thành lập và là chủ trương của ông. Việc thu phí bị cáo chỉ trao đổi bàn bạc với cựu Phó TGĐ OceanBank Nguyễn Văn Hoàn và cựu TGĐ BSC Phạm Hoàng Giang.

Nói về hoạt động của BSC, ông Thắm cho biết BSC làm việc với một số khách hàng thỏa thuận về phí dịch vụ. “Bị cáo xin xem xét lại vấn đề này vì khá nhiều khách hàng là bạn bè, họ không có phản hồi gì cả. Đây là thỏa thuận dân sự. Tiền thu được, bị cáo nghĩ là tiền của BSC nên chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn để chăm sóc khách hàng”, bị cáo Thắm khai trước tòa.

Theo Thắm, với cương vị là chủ tịch HĐQT thì việc thu số tiền 70 tỷ đồng thì chỉ cần 1-2 khách hàng lớn là có thể thực hiện được, về việc cho vay 500 đến 700 tỷ đồng sẽ nhận được phần trăm mà không cần phải lập một công ty.

Đối với số tiền cáo trạng truy tố xác định hành vi thu phí của BSC là hơn 69 tỷ đồng, theo bị cáo còn phải chi phí nhiều khoản như thuế, các chi phí khác.

“Chủ trương thành lập BSC là làm thật, hưởng thật”, Thắm khai nhận.

9h15: Thẩm vấn bị cáo Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ BSC về sai phạm liên quan đến thu phí khách hàng

xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang
Cựu TGĐ BSC Phạm Hoàng Giang phiên tòa sáng nay.

Giang khai nhận mình được được tuyển về ngân hàng OceanBank làm trưởng phòng pháp chế, sau đó được bổ nhiệm làm TGĐ của Công ty BSC. “Bị cáo không tham gia góp vốn cũng như không tham gia HĐQT của BSC”, Giang khai nhận.

Theo lời của Giang, nhiệm vụ của bị cáo tại BSC là ký hợp đồng trong một số lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ đầu tư thương mại, môi giới…

“Nhiệm vụ của bị cáo là thực hiện theo hợp đồng lao động được HĐQT thông qua. Công việc tại đây, bị cáo đều làm việc độc lập theo chức năng, ngoài một số trường hợp đặc biệt thì phải báo cáo Hoàng Thị Hồng Tứ bằng văn bản” – bị cáo Giang trả lời HĐXX.

Ngoài ra, Giang cho biết mình không theo dõi việc nhận tiền thu phí, khách hàng có thể thanh toán tiền mặt, chuyển khoản, việc của bị cáo chỉ là ký các hợp đồng tại BSC.

Nói về các hợp đồng đã ký trong thời gian làm TGĐ Cty BSC, Giang cho rằng, việc ký các hợp đồng này là ký hợp đồng kinh doanh theo nhiệm vụ được giao. Quá trình làm việc, các hợp đồng của bị cáo ký không liên quan gì đến những sai phạm như cáo trạng truy tố.

“Bị cáo cũng không biết mục đích sử dụng đồng tiền sinh ra từ các hợp đồng ký tại BSC. Bị cáo không giữ vai trò giúp sức. Bị cáo cũng đã có đơn kiến nghị gửi tòa”, Giang trình bày

8h50: "Bóng hồng" Hồng Tứ khai không tư lợi, không tiếp sức cho ai

xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang
"Bóng hồng" Hoàng Thị Hồng Tứ bước vào phiên tòa sáng nay.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu chủ tịch HĐQT Cty BSC (công ty do Thắm lập ra) thẩm vấn đầu tiên.

Theo lời khai, Tứ không góp vốn và không có bất kỳ hoạt động nào tại Cty BSC. Mặc dù đứng tên Chủ tịch HĐQT BSC nhưng công việc chính của Tứ là công việc hành chính tại OceanBank.

“Bóng hồng” cho biết, làm thư ký Chủ tịch HĐQT tại OceanBank từ năm 2007. Đến năm 2013, Tứ làm việc tại khối bán lẻ, chuyên viên truyền thông.

Trả lời HĐXX về hoạt động của BSC, Tứ khai vào năm 2008, Hà Văn Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch BSC trong thời gian chờ người điều hành. Bao nhiêu nhân sự, trụ sở của BSC ở đâu, Tứ đều không nắm được.

Nói về việc ký 97 hợp đồng “thu phí” của khách hàng vay tiền ngân hàng thông qua BSC, Tứ cho biết việc làm này chỉ mang tính thủ tục vì đã được hoàn thiện hồ sơ, viết tên của bị cáo đã đầy đủ nên chỉ việc ký vào các hợp đồng này.

Chủ tọa đặt câu hỏi, bị cáo nghĩ như thế nào khi bị truy tố ra trước vành móng ngựa? Tứ trả lời: "Bị cáo không tư lợi, bị cáo không tiếp sức cho ai".

Xét hỏi hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng

8h30: Đại diện VNCB trả lời khoản vay 500 tỷ đồng

Bà Vũ Thị Hương Thảo - Đại diện Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CB) trả lời vấn đề liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng.

Đại diện cho rằng, đây là hợp đồng vay mượn của Công ty Trung Dung với OceanBank nên CB không có quan điểm về vấn đề này.

Nói về biên bản 3 bên (Trung Dung – Oceanbank – Đại Tín) người đại diện cho biết Ngân hàng Đại tín chuyển thành Ngân hàng CB và phía CB không phát sinh trách nhiệm trong khoản vay này.

Về trách nhiệm giải quyết số tiền 500 tỷ đồng, đó là hợp đồng tín dụng giữa OceanBank và Trung Dung nên cứ theo hợp đồng tín dụng để thực hiện.

Theo HĐXX, khoản tiền này Phạm Công Danh vay, và tiền được chuyển về Đại Tín để tất toán các khoản nợ của bà Hứa Thị Phấn tại Ngân hàng Đại Tín.

xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang
Đại diện VNCB tại tòa sáng 30/8. (Ảnh: Nhật Anh).

Tóm tắt diễn biến tòa ngày 29/8

xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang Phạm Công Danh: 'Không sử dụng khoản vay 500 tỷ đồng tại OceanBank'
xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang Xét xử Hà Văn Thắm sáng 29/8: 'Tiền nhiều như lá, bị cáo không thể nhớ được?'
xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang Xét xử Hà Văn Thắm chiều 28/8: Cho vay 3 'không' với Công ty Trung Dung gây thiệt hại cho OceanBank hơn 500 tỷ đồng

Đến nay nguyên Chủ tịch PVN, nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn vẫn không thừa nhận việc bàn bạc, thống nhất với nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm về chủ trương "thu phí". Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, với tài liệu đã thu thập được, đủ căn cứ kết luận Sơn đã bàn bạc, thống nhất với Thắm chủ trương "thu phí" của khách hàng vay vốn và khách mua ngoại tệ, thông qua công ty sân sau của Thắm. Sơn là người hưởng lợi từ số tiền "thu phí" này.

Xoay quanh khoản vay 500 tỷ đồng của Cty Trung Dung tại OceanBank, nguyên Chủ tịch VNCB cho biết thời điểm đó, Ngân hàng Đại Tín khó khăn về thanh khoản, do đó bà Phấn đã đề nghị Danh thực hiện nghĩa vụ hỗ trợ và bà đưa ra ý kiến vay 500 tỷ của Oceanbank. Bản thân Danh không sử dụng khoản vay này.

Trong lời khai của bà Phấn được công bố tại tòa, bà biết đến ông Danh thông qua Thắm. Ông Danh giới thiệu có 50 tỷ USD tiền mặt, qua cuộc nói chuyện bà Phấn đồng ý chuyển giao Ngân hàng Đại Tín cho ông Danh.

Tuy nhiên sau khi ký biên bản thỏa thuận, ông Danh đã không thực hiện việc chuyển giao hơn 4.000 tỷ đồng cho bà Phấn. Thắm nói cho ông Danh vay 500 tỷ đồng, và bà Phấn lấy tài sản đảm bảo cầm cố cho OceanBank để Danh vay thông qua Cty Trung Dung nhằm tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín.

Trước HĐXX, Hà Văn Thắm khai vào tháng 4/2011 có hứa cho Ngân hàng Đại Tín vay, song việc vay của Công ty Trung Dung xảy ra rất lâu sau đó. Khoản vay 500 tỷ đồng độc lập và xuất hiện sau việc Cty Trung Dung vay 1 năm, và mục đích cho vay là để chuyển nhượng sân vận động ở Đà Nẵng.

Bị cáo Thắm khẳng định, quan hệ tay ba (giữa Thắm - Danh - Phấn) không liên quan đến khoản vay của Công ty Trung Dung. Thắm cho rằng mình không phải mua Đại Tín rồi bán lại cho Danh, và khẳng định mình không có trách nhiệm trong việc này, đây là giữa ông Danh và bà Phấn.

Người ký khoản vay 500 tỷ đồng cho Cty Trung Dung là nguyên Phó TGĐ OceanBank Nguyễn Văn Hoàn thừa nhận 1 số điểm yếu về tài sản thế chấp của Cty Trung Dung nhưng có thể khắc phục được.

Trên cơ sở kết luận điều tra, đại diện OceanBank đề nghị HĐXX xem xét yêu cầu Cty Trung Dung cùng những bị cáo liên quan trả lại 500 tỷ đồng và tiễn lãi cho Ngân hàng.

xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang ‘Người vắng mặt’ Sáu Phấn khai những gì ở phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm?

Bà Sáu Phấn cho biết về sau, nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm có đe dọa nếu không gộp Ngân hàng Đại Tín vào ...

xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang Hà Văn Thắm: Cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ dựa vào 'niềm tin'

Về việc vẫn cho Công ty Trung Dung vay khi tài sản đảm bảo chưa đủ thủ tục về mặt pháp lý, Hà Văn Thắm ...

xet xu ha van tham sang 308 hang loat gd oceanbank xac nhan viec nhan tien cham soc khach hang Xem xét không xử lý hình sự 193 cán bộ nhân viên tại OceanBank thực hiện chi lãi ngoài

Về trách nhiệm của việc chi lãi ngoài, có 34 người chịu trách nhiệm chính là giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch đã ...

Nhật Anh - Tiến Vũ