|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hà Văn Thắm: Cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ dựa vào 'niềm tin'

16:39 | 29/08/2017
Chia sẻ
Về việc vẫn cho Công ty Trung Dung vay khi tài sản đảm bảo chưa đủ thủ tục về mặt pháp lý, Hà Văn Thắm tự nhận là đã dựa vào niềm tin vào giá trị thương mại của Công ty Trung Dung để cho vay và thừa nhận đã sai phạm trong khoản vay này.
ha van tham cho cong ty trung dung vay 500 ty dua vao niem tin [Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 29/8: Nguyên TGĐ Cty Trung Dung 'không nhớ' mình là người của Công ty
ha van tham cho cong ty trung dung vay 500 ty dua vao niem tin Xét xử Hà Văn Thắm sáng 29/8: 'Tiền nhiều như lá, bị cáo không thể nhớ được?'
ha van tham cho cong ty trung dung vay 500 ty dua vao niem tin
Bị cáo Hà Văn Thắm khai trước tòa ngày 29/8 (Ảnh: Phi Hùng)

Theo lời khai của Hà Văn Thắm, ba cá nhân gồm Thắm - Danh - Phấn đã ngồi 3 bên vào tháng 4/2011. Bị cáo có hứa cho Ngân hàng Đại tín vay theo quy định của pháp luật, khoản vay có thời hạn 4 năm. Việc vay của Công ty Trung Dung xảy ra rất lâu sau đó.

Về 500 tỷ đồng mà ông Danh nói đã gửi cho bị cáo. Bị cáo khẳng định khoản tiền này rất độc lập, xảy ra trước khi có các khoản vay của công ty Trung Dung khoảng 1 năm. Sau đó bị cáo khẳng định đã trả lại ông Danh 500 tỷ đồng này trước khi ông Danh bị bắt và bị cáo vẫn còn những thư từ trao đổi giữa ông Danh với bị cáo về việc lấy lại khoản tiền này.

Hai khoản tiền này độc lập và không liên quan gì đến việc công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng.

Ông Thắm khẳng định, quan hệ tay ba không liên quan đến khoản vay của Trung Dung. Khi nói chuyện với ông Danh, Thắm khai rằng chỉ nói về tổng giá trị tài sản, ký thỏa thuận ghi nhớ.

Ông Thắm cũng cho rằng không phải mình mua Ngân hàng Đại Tín rồi bán lại cho ông Danh và không có trách nhiệm trong việc này, đây là giữa Danh và bà Phấn. “Bị cáo không can thiệp vào việc này” - ông Thắm khẳng định.

Hà Văn Thắm cũng thừa nhận là có vi phạm khi thực hiện khoản vay 500 tỷ của Công ty Trung Dung. Về việc vẫn cho Công ty Trung Dung vay khi tài sản đảm bảo (biệt thự, cổ phiếu và 100% cổ phần của Công ty Trung Dung) chưa đủ thủ tục về mặt pháp lý, theo đó, bị cáo Thắm tự nhận là đã dựa vào niềm tin vào giá trị thương mại của Công ty Trung Dung.

Tuy nhiên, bị cáo cho biết ông và Nguyễn Văn Hoàn cũng đưa ra điều kiện bổ sung trước khi khoản vay được giải ngân là phải sử dụng đúng mục đích cho Ngân hàng Đại Tín và được phong tỏa ở Ngân hàng Xây dựng cho đến khi đủ tài sản đảm bảo mới được sử dụng.

Cũng trong phiên xét xử chiều 29/8, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn - nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank cho biết khi thẩm định về khoản vay của Công ty Trung Dung, bị cáo đánh giá có một số điểm yếu về tài sản thế chấp nhưng có thể khắc phục được. Bị cáo là người ký hợp đồng theo ủy quyền.

Ông Hoàn cũng nhận có sai sót về khoản vay 500 tỷ đối với Công ty Trung Dung và mong HĐXX xem xét vì bị cáo không được bàn bạc từ đầu tới cuối với chủ tịch Hà Văn Thắm.

ha van tham cho cong ty trung dung vay 500 ty dua vao niem tin Xét xử Hà Văn Thắm chiều 28/8: Cho vay 3 'không' với Công ty Trung Dung gây thiệt hại cho OceanBank hơn 500 tỷ đồng

Theo bản cáo trạng của VKS, việc cho vay đối tượng không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có TSBĐ, khách hàng sử dụng ...

ha van tham cho cong ty trung dung vay 500 ty dua vao niem tin [Infographic] Đường tới vành móng ngựa của Hà Văn Thắm

7 năm làm lãnh đạo Oceanbank, Hà Văn Thắm nghĩ cách để đưa tổng tài sản nhà băng này lên gấp 5 lần. Tuy nhiên, ...

ha van tham cho cong ty trung dung vay 500 ty dua vao niem tin Đại án Oceanbank: 51 bị cáo phải hầu tòa

Ngày 28/8, TAND TP Hà Nội mở phiên xử đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank. Lần này, gần 730 người người tham gia ...

Diệp Bình