|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xem xét tiếp tục lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển tại TP HCM

22:32 | 17/09/2021
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá cao chủ trương lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển của TP HCM trong bối cảnh các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do COVID-19.
Xem xét tiếp tục lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển tại TP HCM - Ảnh 1.

Quang cảnh cảng Cát Lái, TP HCM. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Thông tin tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra ngày 17/9, tại Hà Nội, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, cơ quan chức năng của thành phố đang xây dựng kế hoạch, báo cáo Hội đồng Nhân dân xem xét, lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển.

“Dự kiến, thời gian thu phí hạ tầng cảng biển sẽ được đề xuất lùi đến khoảng tháng 4 hoặc tháng 5/2022,” ông Lâm thông tin.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá cao chủ trương lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển của TP HCM trong bối cảnh các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng cùng với TP HCM, thành phố Hải Phòng cũng cần nghiên cứu, có cơ chế, chính sách chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. 

Đặc biệt, đối với hàng hóa được vận chuyển trên đường thủy, Hải Phòng cần nghiên cứu không thu, hoặc thu với phí phù hợp mức độ ảnh hưởng, tác động lên hạ tầng của hàng hóa, góp phần kéo giảm chi phí logistics.

Trước đó, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn, Hội đồng Nhân dân TP HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 đã có nghị quyết thông qua việc lùi thời gian thu phí cảng biển thành phố đến ngày 1/10 thay vì 1/7 theo kế hoạch ban đầu.

Quang Toàn

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?