|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe máy điện VinFast có tiềm năng thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông tại khu vực Đông Nam Á

08:03 | 05/08/2022
Chia sẻ
Đông Nam Á có lượng người sử dụng xe máy thuộc đông bậc nhất thế giới, và đang nỗ lực thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng các loại xe máy điện nhằm bảo vệ môi trường. Đây là cơ hội để xe máy điện VinFast có thể tiếp cận với lượng người dùng lớn trong khu vực.

Ngoài ô tô, VinFast còn sản xuất các mẫu xe máy điện khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân Việt Nam, từ xe tay ga Feliz S, giá cả phải chăng cho đến chiếc xe tay ga cỡ lớn, mạnh mẽ hơn Theon S.

Tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, xe máy là một phương tiện mà gần như gia đình nào cũng có. Theo chuyên trang về các phương tiện sử dụng năng lượng sạch Clean Technica, xe máy điện VinFast có cơ hội để thúc đẩy sự chuyển giao phương tiện trong cả khu vực Đông Nam Á.

Một cửa hàng xe máy điện VinFast. (Ảnh: VinFast).

Dây chuyền sản xuất

Khi tới thăm nhà máy VinFast tại Hải Phòng, các chuyên gia của Clean Technica đã có cơ quan sát và tìm hiểu dây chuyền sản xuất xe máy điện của hãng xe Việt. Giống như đa số dây chuyền General Assembly, đây là một quy trình khá thủ công.

Quá trình lắp ráp bắt đầu bằng một khung trần, với nhiều bộ phận được bắt vít hơn khi các công đoạn di chuyển về cuối dây chuyền. Hầu hết dây chuyền sản xuất có các trạm khác nhau cho từng thành phần, với các kỹ thuật viên chuyên về một nhiệm vụ duy nhất.

VinFast đã thực hiện cách tiếp cận khác, dàn dựng tất cả bộ phận cần thiết cho một công trình duy nhất ở đầu dây chuyền, với một đội công nhân lắp ráp chiếc xe tay ga từ đầu đến cuối khi sản phẩm di chuyển về cuối dây chuyền. Phuộc, hệ thống treo, động cơ, hệ thống dây điện và pin được lắp vào khi công đoạn sản xuất xe tay ga di chuyển dần trên dây chuyền sản xuất.

Không có thành phần nào của xe máy điện được sản xuất trong khu vực General Assembly mà thay vào đó được cung cấp từ bên ngoài và đưa vào khu vực cần thiết trên các giá đỡ để đẩy nhanh dòng chảy tổng thể của dây chuyền lắp ráp.

VinFast sử dụng các phương tiện dẫn đường tự động (AGV) để di chuyển các bộ phận xung quanh. AGV đã được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất xuyên suốt nhiều thập kỷ, nhưng đó chỉ là một trong nhiều cách để thúc đẩy tự động hóa quy trình sản xuất và tiết giảm chi phí.

Vào cuối dây chuyền sản xuất, khâu kiểm tra chất lượng được thực hiện để đảm bảo mọi thứ đã được đưa vào một cách chính xác trước khi một chiếc xe máy điện được lên kệ.

VinFast phát triển song song cả xe điện hai bánh và bốn bánh. (Ảnh: VinFast).

Bộ sạc xe điện

Xe máy điện nhỏ gọn của VinFast đang được lắp ráp cùng với thiết bị sạc cho xe điện của công ty. Song song với dây chuyền lắp ráp xe tay ga, VinFast có các bộ sạc nhanh CCS2 DC 11 kW, 22 kW và vòi kép 60kW CCS2 DC được kết hợp với nhau. Xung quanh nhiều trung tâm mua sắm, một số bộ sạc nhanh DC của VinFast đã được lắp đặt cho những người lái xe cần sạc pin cho chiếc xe của họ.

Trọng tâm của VinFast là hướng tới việc chuyển đổi sang xe điện và đưa xe điện ra thị trường, bao gồm cả trong nước và quốc tế. Tại Mỹ và châu Âu, VinFast tập trung vào các dòng xe điện bốn bánh. Công ty cũng đã có những bước đi để hướng tới các thị trường phương Tây.

Tuy nhiên, trong khu vực Đông Nam Á, các phương tiện hai bánh vẫn được ưa chuộng hơn và phổ biến hơn trên đường phố. Chính vì vậy, những loại xe máy điện, xe đạp điện có cơ hội tiếp cận người dân cao hơn. Đó là lý do VinFast phát triển song song cả các dòng ô tô điện cũng như các loại xe máy điện trong thời gian qua.

Cuộc cách mạng xe điện hai bánh

Xe máy vốn đã là nền tảng cho ngành giao thông vận tải ở Đông Nam Á. Trong bối cảnh chính phủ nhiều quốc gia trong khu vực đang tung ra các gói hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp xe điện với mong muốn người dân chuyển sang các phương tiện này, xe máy điện có tiềm năng trở thành phương tiện được nhiều người dân Đông Nam Á quan tâm hơn trong tương lai.

Dù hiện tại công ty mới nhắm đến việc đưa các dòng ô tô điện sang thị trường phương Tây, chẳng hạn như Mỹ, Canada và các nước châu Âu, song VinFast cũng không phủ nhận việc đang nhắm tới một số thị trường Đông Nam á.

Cụ thể, Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu, đã nói với các phóng viên tham dự sự kiện Vingroup Elite Vietnam Tour 2022 gần đây rằng: “Nơi mà chúng tôi quan tâm là Philippines. Trọng tâm của chúng tôi lúc này vẫn là Mỹ. Chúng tôi sẽ tập trung chính vào khu vực Bắc Mỹ và châu Âu, nhưng chúng tôi cũng bắt đầu lập kế hoạch cho giai đoạn sau”. Nếu VinFast mở rộng sang thị trường Philippines và các nước Đông Nam Á khác, xe máy điện của hãng thậm chí sẽ có khả năng tiếp cận với người dùng trong khu vực.

Không những vậy, hãng xe Việt có thể đưa cả xe máy điện của mình sang thị trường Mỹ. Theo cây viết Janaki Jitchotvisut của trang RideApart, một đơn vị thuộc chuyên trang ô tô có trụ sở tại Mỹ là Motor1.com, VinFast có kế hoạch đưa xe máy điện của công ty vào thị trường Mỹ.

Hiện tại, RideApart vẫn chưa xác định rõ mẫu xe máy điện nào sẽ được VinFast đưa tới thị trường Mỹ, nhưng cây viết Janaki Jitchotvisut dự đoán chiếc Theon S sẽ là một sản phẩm an toàn với VinFast khi nhắm tới thị trường này. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn đang trong giai đoạn lên kế hoạch, và tất cả còn phải chờ vào những động thái mới của hãng xe Việt.

Doanh Chính

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.