Xe điện lần đầu vượt xe xăng, đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc
Theo Car News China, chỉ trong vòng hai tuần đầu tháng 4, ngành xe hơi Trung Quốc chứng kiến một cột mốc lịch sử khi doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) vượt quá một nửa tổng doanh số bán ô tô tại thị trường tỷ dân.
Xe năng lượng mới là một thuật ngữ chỉ nhiều loại xe khác nhau song chủ yếu tập trung ở nhóm xe điện chạy pin và xe lai điện (PHEV).
Số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Vận tải hành khách Trung Quốc cho thấy doanh số bán lẻ trong giai đoạn này là 516.000 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3% so với tháng trước
Tuy nhiên, khoảng 260.000 xe bán ra thuộc loại NEV, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 2% so với tháng trước. Điều này làm cho thị phần của NEV đạt 50,39%.
Trước đây, Economist Intelligence Unit dự đoán rằng NEV sẽ không chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng của Trung Quốc cho đến năm 2028. Trong khi đó, Liên đoàn Ô tô Du lịch Trung Quốc chỉ dự đoán tỷ lệ thâm nhập thị trường là 40% cho năm 2024.
Dựa trên dự đoán đó, doanh số bán hàng sẽ vào khoảng 12 triệu chiếc trong năm nay.
Tờ Car News China bình luận rằng kết quả của hai tuần đầu tháng 4 cho thấy những dấu hiệu khởi sắc trong doanh số xe điện năm nay.
Tháng trước, ông Wang Chuanfu, CEO nhà sản xuất xe điện BYD, dự đoán rằng kết quả nói trên sẽ đạt được trong vòng ba tháng tới. Hơn nữa, tỷ lệ bán buôn cũng hỗ trợ cho xu hướng này với tỷ lệ thâm nhập là 50,19%.
Trong giai đoạn này, doanh số bán buôn là 534.000 xe, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 9% so với tháng trước. Trong số đó, NEV chiếm 268.000 chiếc, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 8% so với tháng trước.
Trên cơ sở đó, doanh số bán xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) đang giảm sút và điều này đặc biệt ảnh hưởng đến các liên doanh sản xuất ô tô tại Trung Quốc.
Năm ngoái, doanh số bán của liên doanh SAIC - GM giảm 14,5%, GAC - Honda giảm 13,7% và SAIC - Volkswagen giảm 8%.
Dữ liệu tháng 3 cho thấy doanh số bán của các mẫu xe ICE từng là quán quân doanh số trước đây đang giảm mạnh với những kết quả như Toyota Camry giảm 59,2% và VW Lavida giảm 36,4%.
Ông Wang Chuanfu gần đây cũng đưa ra một dự đoán rằng các liên doanh này sẽ chỉ còn lại 10% thị phần.