|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe điện lần đầu vượt xe xăng, đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc

08:51 | 23/04/2024
Chia sẻ
Doanh số dòng xe năng lượng mới ở Trung Quốc vừa vượt qua hơn 50% tổng số lượng ô tô bán ra.

Theo Car News China, chỉ trong vòng hai tuần đầu tháng 4, ngành xe hơi Trung Quốc chứng kiến một cột mốc lịch sử khi doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) vượt quá một nửa tổng doanh số bán ô tô tại thị trường tỷ dân.

Xe năng lượng mới là một thuật ngữ chỉ nhiều loại xe khác nhau song chủ yếu tập trung ở nhóm xe điện chạy pin và xe lai điện (PHEV).

Số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Vận tải hành khách Trung Quốc cho thấy doanh số bán lẻ trong giai đoạn này là 516.000 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3% so với tháng trước

 Xiaomi vừa tham gia thị trường xe điện với mẫu SU7. (Ảnh: Getty Images).

Tuy nhiên, khoảng 260.000 xe bán ra thuộc loại NEV, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 2% so với tháng trước. Điều này làm cho thị phần của NEV đạt 50,39%.

Trước đây, Economist Intelligence Unit dự đoán rằng NEV sẽ không chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng của Trung Quốc cho đến năm 2028. Trong khi đó, Liên đoàn Ô tô Du lịch Trung Quốc chỉ dự đoán tỷ lệ thâm nhập thị trường là 40% cho năm 2024.

Dựa trên dự đoán đó, doanh số bán hàng sẽ vào khoảng 12 triệu chiếc trong năm nay.

Tờ Car News China bình luận rằng kết quả của hai tuần đầu tháng 4 cho thấy những dấu hiệu khởi sắc trong doanh số xe điện năm nay.

Tháng trước, ông Wang Chuanfu, CEO nhà sản xuất xe điện BYD, dự đoán rằng kết quả nói trên sẽ đạt được trong vòng ba tháng tới. Hơn nữa, tỷ lệ bán buôn cũng hỗ trợ cho xu hướng này với tỷ lệ thâm nhập là 50,19%.

Trong giai đoạn này, doanh số bán buôn là 534.000 xe, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 9% so với tháng trước. Trong số đó, NEV chiếm 268.000 chiếc, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 8% so với tháng trước.

Trên cơ sở đó, doanh số bán xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) đang giảm sút và điều này đặc biệt ảnh hưởng đến các liên doanh sản xuất ô tô tại Trung Quốc.

Năm ngoái, doanh số bán của liên doanh SAIC - GM giảm 14,5%, GAC - Honda giảm 13,7% và SAIC - Volkswagen giảm 8%.

Dữ liệu tháng 3 cho thấy doanh số bán của các mẫu xe ICE từng là quán quân doanh số trước đây đang giảm mạnh với những kết quả như Toyota Camry giảm 59,2% và VW Lavida giảm 36,4%.

Ông Wang Chuanfu gần đây cũng đưa ra một dự đoán rằng các liên doanh này sẽ chỉ còn lại 10% thị phần.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thành Vũ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.