|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe điện Trung Quốc chất đống tại các cảng biển châu Âu

07:14 | 19/04/2024
Chia sẻ
Nhiều lãnh đạo trong ngành cho biết các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc không bán được xe ở châu Âu nhanh như họ mong đợi và đây là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư thừa tại các cảng trong khu vực.

Ở các cảng biển châu Âu, xe nhập khẩu đang dồn ứ lại, biến chúng thành bãi đỗ xe do các nhà sản xuất và phân phối ô tô phải vật lộn với doanh số kém và logistics bị gián đoạn, một phần do thiếu tài xế xe tải và thiết bị để vận chuyển chúng.

Theo Financial Times, giới điều hành cảng biển và ngành công nghiệp ô tô châu Âu nhận định một trong những nguyên nhân của vấn đề đến từ việc xe điện Trung Quốc "chất đống" tại các hải cảng khi một số công ty đặt chỗ giao hàng trên tàu nhưng không có điểm đến cho những chiếc xe.

Cảng Antwerp-Bruges, nơi có cảng Zeebrugge là cảng nhập khẩu xe hơi sôi động nhất châu Âu, cho biết: "Các nhà phân phối ô tô ngày càng sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho trung chuyển. Thay vì dự trữ xe ở các đại lý, chúng được tập kết tại nhà ga ô tô".

Phía cảng cho biết thêm tất cả các cảng ô tô lớn đều đang phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn. Nguồn gốc của những chiếc xe không được nhắc tới.

Một bến xe tại cảng Zeebrugge ở Bỉ. Những người trong ngành cho biết một số xe điện thương hiệu Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng. (Ảnh: Getty Images).

Nhiều lãnh đạo trong ngành công nghiệp ô tô cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không bán được xe ở châu Âu nhanh như họ mong đợi và đây là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư thừa tại các cảng trong khu vực.

"Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang sử dụng các cảng như bãi đỗ xe", một nhà quản lý chuỗi cung ứng ô tô cho biết.

Theo các giám đốc điều hành ngành, một số thương hiệu xe điện Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng. Một số cảng đã buộc phải yêu cầu nhà nhập khẩu cung cấp bằng chứng về địa điểm vận chuyển tiếp theo.

Một chuyên gia logistics ô tô cho biết nhiều phương tiện phải ở lại cảng cho đến khi được bán cho các nhà phân phối hoặc người dùng cuối.

"Thật hỗn loạn", một chuyên gia ngành logistics nói.

Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, cho biết: "Quá trình giao hàng ở các thị trường châu Âu đang có nhiều khó khăn [đối với các thương hiệu xe điện Trung Quốc]".

Ông nhấn mạnh rằng các thương hiệu cần cải thiện dịch vụ hậu mãi của họ, đồng thời nói thêm: "[Chúng tôi cần] thay đổi cách xuất khẩu xe kiểu chiến tranh du kích, điều này sẽ khiến chúng tôi rơi vào tình thế bất lợi".

Công ty BLG Logistics, đơn vị vận hành nhà ga ô tô tại cảng Bremerhaven của Đức, cảng biển vận chuyển xe nhộn nhịp thứ hai ở châu Âu, cho biết thời gian lưu kho tại các cơ sở của họ đã kéo dài hơn sau khi chính phủ liên bang Đức ngừng trợ cấp cho việc mua xe điện vào tháng 12 năm ngoái.

Tình trạng tắc nghẽn các nhà ga ô tô diễn ra trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chẳng hạn như BYD, Great Wall, Chery và SAIC, đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, vừa để duy trì hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc, vừa để tận dụng nhu cầu của khu vực đối với xe điện.

Kim ngạch xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong năm 2023 tăng 58% so với năm trước, thúc đẩy sự định hình lại đáng kể thị trường xe hơi. Trong hai tháng đầu năm nay, các điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc đối với ô tô chạy bằng pin, xe hybrid sạc điện và xe chạy bằng hydro bao gồm Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.

Wang Wentao, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, cho rằng những cáo buộc về "công suất thừa" là "vô căn cứ". Tuy nhiên, theo nhiều người trong ngành, nhiều tập đoàn Trung Quốc xây dựng các đội ngũ ở châu Âu đang phải vật lộn với những thách thức logistics thực tế.

Là những người mới tham gia thị trường, họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các công ty vận tải ưu tiên đơn đặt hàng của mình. "Thiếu xe tải" là một vấn đề rất phổ biến, một người quen thuộc với tình hình cho biết và nói thêm rằng nhiều xe tải đã được "Tesla đặt chỗ".

"Bất kỳ thương hiệu mới nào cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề này. Nếu bạn không có quy mô hoặc không có các lô hàng thường xuyên, thì bạn không phải là khách hàng lớn nhất của họ [các nhóm vận tải]," một số người trong ngành tiết lộ.

Tình trạng này tạo ra một ảnh hưởng dây chuyền, tác động đến các tàu đang dỡ ô tô. Một nhà điều hành tàu chở ô tô, United European Car Carriers có trụ sở tại Oslo, cho biết họ đã trải qua "nhiều trải nghiệm bực bội", với việc các tàu của họ bị trì hoãn tại cảng Livorno của Italy và cảng Piraeus của Hy Lạp do tắc nghẽn ở các nhà ga.

Tình trạng tắc nghẽn là trở ngại mới nhất đối với hệ thống vận chuyển ô tô toàn cầu. Ngành công nghiệp này đã vật lộn trong nhiều tháng với tình trạng thiếu hụt chỗ chứa trên tàu. Sự gia tăng xuất khẩu xe Trung Quốc dẫn đến mức tăng 17% trong lưu lượng vận chuyển xe đường dài so với năm trước và nó cũng ảnh hưởng tới sức chứa của các tàu chở hàng.

Các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do các đợt chuyển hướng sau các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, điều này đã kéo dài đáng kể thời gian di chuyển của tàu. BYD, Great Wall, SAIC, Geely và Xpeng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Thành Vũ