|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Xây cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên

13:41 | 07/02/2017
Chia sẻ
UBND TP Hà Nội vừa ra công văn đề nghị Bộ NN&PTNT thỏa thuận phương án thiết kế dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh một phần kết cấu đê hữu Hồng.

Mới đây, Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội thông báo, UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thỏa thuận phương án thiết kế dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

thoa thuan phuong an thiet ke xay cau vuot tai nut giao an duong duong thanh nien
Dự kiến, tiến độ thực hiện công trình cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên trong quý I/2017. (Ảnh: Tinnhanhnhadat.vn)

Theo đó, cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên là một trong những công trình giao thông cấp bách có vai trò giảm ùn tắc giao thông của thành phố, đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù. Vì vậy, UBND TP cần tập trung triển khai đầu tư và sớm đưa vào khai thác sử dụng. Dự kiến, tiến độ thực hiện trong quý I/2017.

Bên cạnh đó, UBND TP đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất phương án cho hạ cao trình mặt đê tại đoạn từ Km 62+500 tới K63+600 (từ Khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương) đến cao độ dương 12,4m như phương án đã đề xuất.

Mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, thuận lợi cho người dân ra - vào đường Nghi Tàm an toàn. Đồng thời, mặt cắt ngang đường sẽ được mở rộng thêm một làn xe và bố trí tăng được bề rộng của cầu vượt trực thông, tạo được cảnh quan đô thị cho tuyến phố.

Phương án thiết kế này tương tự như giải pháp đã áp dụng thực hiện đối với đoạn đê hữu Hồng phía hạ lưu (từ K63+600 đến K65+129). Khi đưa đoạn đê này vào khai thác (từ năm 2000) đến nay vẫn đảm bảo an toàn đê điều, thuận lợi cho giao thông và mỹ quan đô thị.

Trong quá trình khảo sát và lập phương án thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã cộng tác với Tổng công ty tư vấn xây dựng thủy lợi Việt Nam (HEC).

Hiện nay, thượng nguồn sông Hồng đã xây dựng một số đập thủy điện (thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu...) nhằm điều tiết lưu lượng nước, hạn chế tối đa các nguy cơ gây lũ lụt trên sông Hồng đoạn qua địa bàn TP Hà Nội.

Mặt khác theo quy hoạch, thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng tuyến đường chạy ven sông trong tương lai, hỗ trợ phòng chống lũ cho tuyến đê hữu Hồng hiện hữu, do vậy có thể xem xét hạ cao trình mặt đê đất hiện trạng để phục vụ giao thông cho thành phố.

Linh Lê