Trong báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến về dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), Bộ Tài chính cho biết về cơ bản, đa số ý kiến nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo.
Trước đề xuất điều chỉnh thuế môi trường với xăng E5 và A95 của Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính, ông Phạm Đình Thi cho rằng, bất kỳ đề xuất nào cũng phải hợp lý mới có thể áp dụng.
Giá xăng E5 thấp hơn 1.500 đồng/lít so với A95, vì người người dùng xăng khoáng phải bù lỗ cho xăng sinh học. Liệu có giảm thuế môi trường để giảm giá xăng E5?
Ông Trần Thế Truyền, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro), vừa ký công văn kiến nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài chính một số chính sách có liên quan đến xăng sinh học E5.
Bộ Tài chính đang dự thảo báo cáo Chính phủ liên quan đến đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học E5, trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam.
Hiện đã có một số đơn vị đề nghị tạm ngừng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí của cửa hàng.
Sau gần một tháng "khai tử" xăng A92, lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ đạt tỉ lệ 60-65%, nhiều cây xăng chỉ có 1-2 trụ xăng E5 so với 5-7 trụ xăng A95, thậm chí không có trụ nào. Liệu có chuyện các đại lý "không thích" bán xăng E5? Tại sao?
Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy tỷ lệ bán xăng E5 so với RON 95 là 60% so với 40%. Ngoài ra, đối tượng mua xăng E5 chủ yếu là xe máy và taxi.