|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xăng dầu, xe sang không về, TP HCM mất hàng ngàn tỷ đồng

22:15 | 28/08/2018
Chia sẻ
Tính đến 27/8, số thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu của Cục Hải quan TP HCM đạt 66.000 tỷ đồng, giảm 4.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là nguồn thu từ những mặt hàng chủ lực như xe sang, xăng dầu tiếp tục sụt giảm mạnh.
xang dau xe sang khong ve tp hcm mat hang ngan ty dong
Ngân sách TP HCM đang chịu ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của nhiều mặt hàng. Ảnh minh hoạ hoạt động tại cảng Cát Lái, cảng có lượng hàng xuất nhập khẩu lớn nhất TP HCM. (Ảnh: Minh Tâm)

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay, 28/8, đại diện Cục Hải quan TP HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, số xe sang nhập khẩu về qua cảng Hiệp Phước tính theo đơn vị hàng chục, không phải hàng trăm như những năm trước. Xe nhập về lẻ tẻ, từng chiếc một khi các doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức phi mậu dịch để “lách” Nghị định 116.

Số lượng xe sang, thuế cao nhập khẩu về ít là một trong những nguyên nhân khiến số thu của đơn vị này giảm mạnh.

Bên cạnh đó, tác động thứ hai là từ mặt hàng xăng dầu. “Từ tháng 7, xăng dầu đã gần như không nhập về qua các cảng thuộc quản lý của Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3. Tháng 8 lại càng không có. Một phần vì doanh nghiệp đang mua hàng từ Dung Quất và Nghi Sơn. Một phần, họ đi qua cảng Vân Phong, số thu nằm ở Cục Hải quan Khánh Hòa”, vị này nói.

Tính chung, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 thu được gần 5.000 tỷ đồng từ xăng dầu. Nếu hoàn thuế cho các lô hàng có xuất xứ ASEAN (C/O form D) và Trung Quốc (C/O form E) thì số thu sẽ càng thấp.

Ngược lại, số thu từ hàng tiêu dùng từ đầu năm đến nay liên tục tăng, đóng góp khá vào số thu của đơn vị này. Kim ngạch của hàng có thuế đã tăng 13% so với cùng kỳ.

Theo đại diện Cục Hải quan TP HCM, từ nay đến cuối năm, đơn vị này đặt hy vọng vào hàng tiêu dùng và xe sang để thực hiện chỉ tiêu số thu.

“Nhiều khả năng, quí 4, xe sang sẽ về nhiều. Vì các hãng cho biết đang đặt hàng và chờ xe về. Hàng tiêu dùng thì quí 4 sẽ là cao điểm nhập khẩu để phục vụ nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, chúng tôi cũng vẫn khó lòng đạt được chỉ tiêu pháp lệnh 108.000 tỷ đồng được giao”, vị này nói.

Xem thêm

Minh Tâm