|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Worldsteel nâng dự báo nhu cầu thép toàn cầu lên gần 4% trong năm 2018

17:39 | 16/10/2018
Chia sẻ
Thứ Ba (16/10), Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) cho biết, nhu cầu thép toàn cầu được dự báo tăng 3,9% trong năm 2018 và 1,4% vào 2019.

Theo đó, nhu cầu thép toàn cầu dự kiến đạt 1,66 tỉ tấn trong 2018 và 1,68 tỉ tấn năm 2019, theo báo cáo triển vọng tháng 10 của hiệp hội công bố hôm 16/10 tại buổi gặp mặt thường niên ở Tokyo.

Hiệp hội cho biết sự tăng trưởng này là nhờ sự phục hồi của hoạt động đầu tư tại các quốc gia phát triển và sự cải thiện của những nền kinh tế mới nổi.

Trong báo cáo triển vọng của mình, worldsteel lưu ý, mặc dù sức mạnh trên thị trường sẽ duy trì cho tới hết năm 2018, nhưng rủi ro đã gia tăng vì căng thẳng thương mại leo thang và sự biến động của tiền tệ tiếp tục là nguyên nhân gây ra bất ổn.

Bình thương hóa chính sách tiền tệ tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng có thể ảnh hưởng tới các đồng tiên trên thị trường mới nổi.

worldsteel nang du bao nhu cau thep toan cau len gan 4 trong nam 2018
Ảnh: American Machinist

Nhu cầu thép tại các nền kinh tế phát triển được dự báo tăng 1% trong năm 2018 và 1,2% vào 2019. Còn đối với các nền kinh tế mới nổi, trừ Trung Quốc, nhu cầu thép dự kiến tăng lần lượt 3,2% và 3,9% trong năm 2018 và 2019.

Đối với thị trường sử dụng cuối cùng, triển vọng nhu cầu thép trong ngành xây dựng và ô tô diễn biến trái chiều tại nhiều quốc gia, theo worldsteel.

Tại các nền kinh tế phát triển, cơ quan thép quốc tế dự báo tăng trưởng ngành xây dựng ở mức trung bình sau khi động lực phục hồi mạnh mẽ được ghi nhận trong năm 2017 và 2018 nhờ nên tảng tốt và lãi suất tăng. Hoạt động xây dựng tại hầu hết nền kinh tế đang phát triển sẽ tiếp tục tăng trưởng, đáng chú ý là tại Ấn Độ, ASEAN và MENA (Trung Đông và Bắc Phi).

Tuy nhiên, hoạt động xây dựng tại Brazil vẫn chưa bắt đầu phục hồi từ khủng hoảng, worldsteel nói thêm.

Còn thị trường ô tô, đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia phát triển, đang dịu dần vì tăng trưởng nhu cầu đang chậm lại, sự gia tăng của giá nhiên liệu và lãi suất.

Tại các quốc gia đang phát triển, worldsteel dự báo nhu cầu đối với ô tô tiếp tục tăng với tốc độ tốt, trong khi ngành máy móc tại cả EU và Mỹ tiếp tục được hỗ trợ nhờ hoạt động đầu tư mạnh mẽ.

Xem thêm

Lyly Cao