|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Worldsteel nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu thép lên 1,8% trong năm 2018

12:06 | 18/04/2018
Chia sẻ
Theo Reuters, Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu thép trên thế giới lên 1,616 tỷ tấn trong năm 2018 nhờ động lực tích cực của nền kinh tế toàn cầu. 
worldsteel nang du bao tang truong nhu cau thep len 18 trong nam 2018 Nhu cầu thép của châu Âu dự kiến tăng gần 2% trong 2018
worldsteel nang du bao tang truong nhu cau thep len 18 trong nam 2018 Giá kim loại hôm nay (26/12): Giá nickel, quặng sắt giảm mạnh do nhu cầu thép suy yếu

Hôm 17/4, báo cáo từ Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) chỉ ra, nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng 1,8% trong năm nay và 0,7% vào năm tới, được thúc đẩy nhờ động lực tích cực của nền kinh tế thế giới, dù thị trường đang phải đối mặt với rủi ro từ căng thẳng thương mại gia tăng.

worldsteel nang du bao tang truong nhu cau thep len 18 trong nam 2018
Nhà máy luyện thép Novolipetsk Steel PAO tại Farrell, Pennsylvania, Mỹ. Ảnh: REUTERS/Aaron Josefczyk/File Photo

Theo đó, trong năm 2018, nhu cầu thép toàn cầu sẽ đạt 1,616 tỷ tấn, trong khi năm 2019 nó sẽ lên tới 1,627 tỷ tấn. Trước đó, hiệp hội dự báo tăng trưởng nhu cầu là 1,6% trong năm nay.

“Chúng ta đang trong một môi trường tích cực hơn so với năm ngoái và năm trước nữa. Chúng tôi nhận thấy tăng trưởng tích cực tại hầu hết các quốc gia được khảo sát, gia tăng lần đầu tiên sau nhiều năm nhờ chi đầu tư tại quốc gia phát triển và đang phát triển”, ông Edwin Basson, Giám đốc worldsteel cho biết.

“Quốc gia ngoại lệ duy nhất là Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ chững lại trong năm nay và giảm trong năm tới”, ông nói thêm.

Worldsteel dự báo nhu cầu thép tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ một nửa lượng thép của thế giới, sẽ duy trì ở mức thấp trong năm 2018, đạt 736,8 triệu tấn và giảm 2% trong năm tới xuống 722,1 triệu tấn.

Nguyên nhân là vì tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc giảm nhẹ và chính quyền Bắc Kinh tiếp tục phát triển quốc gia theo hướng dùng tiêu dùng thay vì đầu tư để tăng trưởng.

“Nhu cầu sử dụng thép giảm là điều hết sức bình thường khi tiến hành chuyển đổi từ đầu tư sang tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng, nhưng tiêu thụ tại Trung Quốc sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong những năm sắp tới. Vì vậy, chúng tôi không quá bận tâm”, ông Basson cho biết.

worldsteel nang du bao tang truong nhu cau thep len 18 trong nam 2018
Thép ống được xếp tại cảng Lianyungang, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Giá trị cổ phiếu thép toàn cầu đã tăng hơn 2 lần kể từ khi xuống đáy 12 tháng hồi đầu năm 2016, thời điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng ngành thép.

Ngành thép, trị giá khoảng 900 tỷ USD/năm, được coi là thước đo tình trạng sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu. Worldsteel, đại diện hơn 160 nhà sản xuất thép, chiếm khoảng 85% sản lượng toàn cầu.

Báo cáo từ hiệp hội cũng cho thấy, tăng trưởng nhu cầu thép tại các nền kinh tế phát triển là 1,8% trong năm nay và 1,1% năm 2019; còn nền kinh tế mới nổi và đang phát triển không tính Trung Quốc là 4,9% trong năm nay và 4,5% trong năm tới.

Hiệp hội cho biết rủi ro đối với dự báo của họ gồm áp lực lạm phát gia tăng, chính sách tiền tệ thắt chặt tại Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và căng thẳng thương mại leo thang, dù worldsteel kỳ vọng vấn đề căng thẳng thương mại cuối cùng cũng sẽ hạ nhiệt.

Trong khi đó, nhu cầu tại Ấn Độ, dự kiến sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm nay, so với dự báo trường đó là 4,4% cho năm 2018. Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ thép lớn thứ ba thế giới và là niềm hy vọng tăng trưởng lớn nhất của ngành công nghiệp sau Trung Quốc.

Năm 2019, worldsteel ước tính tăng trưởng nhu cầu thép tại Ấn Độ sẽ đạt 6%.

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.