|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Westay - Dịch vụ kết nối nhà trống với người thuê nhà theo giờ

11:18 | 23/07/2018
Chia sẻ
Với dịch vụ của Westay, những người cho thuê nhà theo giờ và ngày sẽ luôn hưởng mức thu nhập cao hơn so với thuê nhà theo tháng.
westay dich vu ket noi nha trong voi nguoi thue nha theo gio Ba sinh viên với ý tưởng cho thuê nhà trọ ngộ nghĩnh HOME SYM

Nguyễn Ngọc Điệp, người sáng lập tập đoàn VNP và trang Vatgia.com, từng mua một ngôi nhà từ 15 năm trước. Trước đây anh cho thuê với giá 3.000 USD mỗi tháng. Sau đó giá giảm gần xuống mức 2.000 USD, 1.500 USD và 1.200 USD.

“Bây giờ cho thuê với giá 1.000 USD/tháng cũng khó”, anh thừa nhận.

Vì thế, Điệp nghĩ nhiều người sở hữu nhà cũng lâm vào tình trạng giống anh. Theo Điệp, với tốc độ phát triển nhà nhanh chóng ở Việt Nam, chắc chắn nhiều người mua nhà để đầu tư sẽ lỗ vốn. Họ không thể cho thuê nhà, hoặc có thể cho thuê tỷ suất lợi nhuận sẽ thấp hơn so với việc gửi tiền vào ngân hàng.

westay dich vu ket noi nha trong voi nguoi thue nha theo gio
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Điệp, người sáng lập trang vatgia.com, nảy ra ý tưởng kết nối người có nhà trống với những người có nhu cầu thuê nhà ngắn hạn thông qua dịch vụ Westay. Ảnh: NVCC

Cùng lúc đó, Điệp nghiên cứu mô hình kinh doanh của Airbnb – một công ty có trị giá gần 50 tỷ USD để kết nối khách du lịch và nhà dân có phòng trống. Họ giúp chủ nhà tối ưu giá trị ngôi nhà bằng cách cho thuê theo ngày. Chẳng hạn, với một ngôi nhà có mức giá thuê 1.000 USD/tháng, họ sẽ cho thuê với giá 100 USD/ngày. Chỉ sau 15 ngày, chủ nhà có nguồn thu gấp 1,5 lần giá thuê theo tháng, mà chủ nhà vẫn có thể sử dụng phòng trong nửa tháng còn lại. Về phía người thuê, họ có cơ hội sử dụng phòng có diện tích lớn hơn nhiều so với phòng khách sạn, có bếp và nhiều phòng ngủ.

Khó khăn và thuận lợi trong quá trình khởi sự

Sau khi tìm hiểu mô hình của Airbnb, Điệp nảy ra ý tưởng thành lập dịch vụ cho thuê nhà theo giờ, nghĩa là tiến xa hơn so với Airbnb. Ví dụ, chủ nhân một ngôi nhà có giá thuê 1.000.000 đồng/ngày có thể cho thuê theo giờ với giá 700.000 đồng/4 giờ.

“Như vậy, chủ nhà chỉ cần cho khách thuê 2 lần mỗi ngày thì số tiền họ thu về đã gấp 1,4 lần so với mức giá thuê theo ngày. Khách hàng có thể thuê theo năm, tháng, tuần, ngày và giờ theo nhu cầu của họ”, Điệp giải thích.

Khoảng một tháng sau khi nghĩ ra ý tưởng, Điệp tìm được người phù hợp để điều hành mô hình kinh doanh mang tên Westay. Đó là một người thích du lịch, từng dùng dịch vụ Airbnb và cũng kinh doanh cho thuê nhà trên Airbnb. Anh cũng liên hệ với nhóm chuyên gia công nghệ thông tin từng xây dựng trang mytour.vn (dự án do VNP đầu tư cách đây 7 năm và mới bán cho Traveloka) để mời họ thực hiện dự án Westay.

Dự án khởi động từ một năm trước và tiến triển nhanh vì đội ngũ thực hiện rất am hiểu lĩnh vực cho thuê nhà, và anh Điệp cũng tích cực hỗ trợ họ về vốn, kinh nghiệm phát triển thị trường. Tuy nhiên, nhóm cũng đối mặt vô số khó khăn do người dân chưa quen với dịch vụ, trong khi các đối thủ lớn từ nước ngoài như Booking, Agoda, Airbnb đã xâm nhập thị trường thuê nhà dân. Họ có lợi thế về mọi mặt so với Westay – từ vốn, khách hàng, kinh nghiệm, thương hiệu, hệ thống tới bộ máy vận hành.

“Nhưng tôi không nghĩ đó là khó khăn, mà chỉ tâm niệm rằng càng nhiều khó khăn thì chúng ta càng có thêm cơ hội học hỏi và các đối thủ khác cũng khó nhảy vào”, Điệp lập luận.

Mô hình kinh doanh mang đặc trưng của kinh tế chia sẻ

“Lợi ích mà Westay mang lại cho xã hội vô cùng lớn. Nó đem lại nguồn thu cho những người có nhà tróng, đem lại dịch vụ nhà ở chất lượng cao, sạch sẽ, tiện nghi với chi phí rẻ. Khách hàng có thể thuê nhà để tổ chức tiệc sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, cầu hôn, chụp ảnh, làm sự kiện, nghỉ ngơi khi du lịch, thuê dài hạn cho gia đình ở. Mọi thông tin liên quan đến bất động sản, người thuê, chủ nhà đều rất minh bạch và rõ ràng, tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức cho người có nhu cầu thuê”, Điệp tâm sự.

westay dich vu ket noi nha trong voi nguoi thue nha theo gio
Một ngôi nhà có giá thuê 10 triệu đồng/ngày ở TP Hồ Chí Minh trên trang Westay.org. Ảnh: westay.org

Mô hình kinh doanh của Westay, theo Điệp, là một ví dụ điển hình về kinh tế chia sẻ, chuyển đổi nhận thức của người dùng từ khái niệm sở hữu sang khái niệm sử dụng. Những người có thu nhập thấp hoàn toàn có thể trải nghiệm vài ngày trong những căn hộ, biệt thự sang trọng với giá cả hợp lý, giống như dịch vụ taxi bằng xe Mercedes mà Uber từng cung cấp.

Hiện tại, trang web của Westay cho phép chủ nhà đăng thông tin về ngôi nhà và chọn thiết lập thuê theo giờ, ngày, tháng, năm, biết thời điểm căn hộ có khách. Người dùng có thể tìm kiếm theo thời gian cho thuê, số khách, khu vực, khoảng giá. Khách hàng có thể thanh toán trực tuyến rồi vào nhà. Dịch vụ đã xuất hiện ở hơn 30 thành phố lớn trên cả nước. Ngoài ra, Westay còn cung cấp dịch vụ kèm theo như tổ chức sinh nhật, lễ cầu hôn, lễ kỷ niệm. Không chỉ quản lý giúp chủ nhà, công ty còn tư vấn chủ nhà sửa chữa căn hộ, mua đồ đạc, check in và check out cho khách, điều động nhân viên dọn dẹp sau khi khách rời khỏi nhà, sửa chữa và bảo trì căn hộ.

“Điều quan trọng nhất là chúng tôi bảo đảm chủ nhà hưởng mức thu nhập cao hơn so với việc cho thuê nhà theo tháng”, Điệp nhấn mạnh.

Tầm nhìn toàn cầu

Westay thu phí từ chủ nhà tùy theo mức độ sử dụng dịch vụ. Nếu chỉ đăng thông tin lên trang web, họ chỉ phải trả mức phí khá thấp. Còn nếu họ giao nhà cho Westay quản lý và vận hành, mức phí sẽ cao hơn, nhưng công ty bảo đảm mức thu nhập hấp dẫn hơn so với việc họ tự kinh doanh. Khách thuê nhà dài hạn sẽ trả mức phí thấp hơn với khách thuê ngắn hạn. Với những ngôi nhà mà nhiều người thích, công ty sẽ không thu phí từ chủ nhà, mà tính phí với người thuê.

westay dich vu ket noi nha trong voi nguoi thue nha theo gio
Trang Westay.org có những tính năng rất tiện lợi để khách có thể tìm nhà theo nhu cầu.

Ban đầu Westay sử dụng con người để phát triển số lượng người cho thuê nhà, cung cấp nội dung để thu hút người có nhu cầu thuê, thử nghiệm quy mô nhở. Nhưng trong tương lai, anh Điệp muốn tạo ra hệ thống đa ngôn ngữ và đa nền tảng để kết nối các bên, hạn chế tối đa sự tham gia của con người vào quá trình vận hành.

“Mục tiêu của tôi là Westay sẽ vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ để vươn ra toàn cầu”, người sáng lập tập đoàn VNP tiết lộ.

Xem thêm

Nhạc Dương

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.