|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khát vọng toàn cầu của Divuvu - Ứng dụng Việt kết nối 20.000 người bán với shipper

16:02 | 18/07/2018
Chia sẻ
Ban đầu, Divuvu sẽ là ứng dụng kết nối shipper với những người có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Nhưng trong tương lai, nó sẽ thành siêu app kết nối mọi người dùng thông qua nền tảng logistic, thanh toán với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ khác của Việt Nam và các nước trên thế giới.

Ý tưởng tạo ra ứng dụng Divuvu nảy ra trong tâm trí anh Nguyễn Ngọc Điệp, người sáng lập trang thương mại điện tử Vật giá (vatgia.com) từ 2 năm trước. Hồi ấy anh tình cờ gặp các bạn quản trị nhóm "Ship tìm người - Người tìm ship". Anh nhận ra ngay những hạn chế trên Facebook

"Các bạn giao hàng thường không biết đơn hàng nào gần họ, mức phí hợp lý hay không. Vì thế, tôi nảy ra ý tưởng dùng app (ứng dụng) để công việc của họ trở nên thuận tiện hơn", anh kể. Theo anh, Divuvu có nghĩa là "Đi vù vù" và "Dịch vụ vui".

Anh Điệp đầu tư cho nhóm quản trị "Ship tìm người - Người tìm ship" thực hiện dự án và quá trình tạo app diễn ra ngay lập tức. 3 nhóm chuyên gia công nghệ thông tin lần lượt thực hiện dự án, nhưng không đạt những yêu cầu mà anh Điệp đề ra đối với app. Cuối cùng, các bạn sáng lập dự án bỏ cuộc nên anh Điệp mua dự án rồi giao cho các kỹ sư công nghệ thông tin giỏi thực hiện.

khat vong toan cau cua divuvu ung dung viet ket noi 20000 nguoi ban voi shipper
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Điệp, người sáng lập trang thương mại điện tử Vật giá, khởi xướng dự án tạo ứng dụng Divuvu để kết nối những người bán hàng trực tuyến với các shipper. Ảnh: NVCC

Dù là người sáng lập trang thương mại điện tử Vật giá, nhưng anh Điệp vẫn gặp nhiều khó khăn khi phát triển DiVuVU. Thiếu kinh nghiệm trong mảng giao hàng nhanh là trở ngại lớn nhất. Trở ngại thứ hai là app phải cạnh tranh với các nhóm giao hàng trên Facebook, do người dùng không muốn thay đổi thói quen.

"Chúng tôi không có nhiều tiền để quảng cáo nên phải nghĩ ra những cách hay để khuyến khích người dùng trong các nhóm Facebook chuyển sang app", Điệp thổ lộ.

Song nhóm phát triển cũng có một số thuận lợi. Chẳng hạn, họ có sẵn một nhóm dành cho người giao hàng và người bán hàng với số lượng thành viên rất lớn nên có thể quảng cáo app thoải mái trong nhóm.

"Ngoài ra, chúng tôi có đủ vốn để thực hiện trong thời gian đầu. Chúng tôi cũng có kinh nghiệm vận hành các dự án công nghệ nên mọi quy trình đều tinh gọn và diễn ra nhanh", anh Điệp nhận định.

Divuvu mang tới vô số lợi ích cho xã hội. Theo thống kê của anh Điệp, một ngày những người bán hàng trực tuyến ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần vận chuyển tới 20.000 đơn hàng, tạo ra việc làm cho khoảng 2.000 bạn shipper.

"App của chúng tôi có thể giúp khoảng 10.000 người bán nhỏ lẻ vận chuyển hàng hoá trong vòng 30 phút ở khắp Hà Nội và Hồ Chí MInh", người đứng đầu VNP khẳng định.

khat vong toan cau cua divuvu ung dung viet ket noi 20000 nguoi ban voi shipper
Với ứng dụng Divuvu, người giao hàng có thể tìm những đơn gần vị trí của họ, đánh giá mức độ hợp lý của phí vận chuyển, tránh những kẻ lừa đảo. Ảnh: Nhạc Dương

Nhu cầu của người sử dụng Divuvu rất đa dạng. Họ có thể dùng app để nhờ mua thực phẩm, hàng tạp hóa. Thậm chí những người ra sân bay quên hộ chiếu hay chìa khóa có thể dùng app để thuê người mang đồ vật ra sân bay.

Hiện tại, app có các tính năng chuyển hàng và đồ ăn (do người dùng chủ động yêu cầu), tự định vị đơn hàng gần shippper nhất để "bắn" cho họ, ghi nhận lịch sử giao dịch của người bán (giúp người giao hàng tránh những kẻ lừa đảo), tính đường đi ngắn nhất cho shipper và số tiền họ hưởng với quãng đường ấy. Trong tương lai, app sẽ cung cấp dịch vụ sai vặt, vận chuyển người bằng xe máy, ô tô, gia sư, chăm sóc sức khỏe tại gia theo yêu cầu.

"Mục tiêu của chúng tôi là Divuvu sẽ trở thành một siêu ứng dụng như Go-Jek tại Indonesia", anh Điệp tiết lộ.

Phạm Đức Giám,người điều hành dự án, nói rằng điểm khác biệt của Divuvu so với các app cùng loại là đội ngũ phát triển đã có sẵn một lượng khách hàng rất lớn - với khoảng 10.000 shipper và 30.000 người bán hàng hoạt động tích cực trên nhóm Facebook. Họ tạo ra lượng đơn hàng cực lớn mỗi ngày. Để đạt những con số như thế ở Việt Nam, Grab hay Uber phải chi rất nhiều tiền và chờ rất lâu.

Bên cạnh đó, Divuvu có công nghệ tự động đọc hiểu ngôn ngữ, loại hoàn toàn các tin rác, đẩy thông tin đáng tin cậy tới shipper, tính luôn khoảng cách và giá.

khat vong toan cau cua divuvu ung dung viet ket noi 20000 nguoi ban voi shipper
Phạm Đức Giám, giám đốc điều hành và phụ trách công nghệ của dự án Divuvu. Ảnh: NVCC

Để thu hút người dùng, Divuvu chưa thu phí và sẽ tiếp tục miễn phí trong thời gian dài.

Người sáng lập trang Vật giá nhấn mạnh rằng, trước mắt app sẽ là công cụ kết nối người giao hàng với những người có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giúp các tài xế (cả xe máy và ô tô) có thêm việc làm.

"Về lâu dài, Divuvu muốn trở thành siêu app kết nối mọi người dùng thông qua nền tảng logistic, thanh toán với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ khác của Việt Nam và các nước trên thế giới, giống như Go-Jek tại Indonesia. Ngày nay, doanh nghiệp nào kiểm soát mảng logistic sẽ kiểm soát luôn cả thanh toán và các dịch vụ kèm theo khác và kiểm soát luôn mọi hoạt động kinh tế", anh Điệp khẳng định.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.