|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

WB dự báo nhu cầu sử dụng than đá sẽ giảm mạnh trong 30 năm tới

15:19 | 04/04/2018
Chia sẻ
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), sự phụ thuộc của thế giới vào các nguồn năng lượng như dầu và than đá, nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường, đang giảm dần.
wb du bao nhu cau su dung than da se giam manh trong 30 nam toi Thuế BVMT đối với than đá sẽ tăng 5.000 - 10.000 đồng/tấn
wb du bao nhu cau su dung than da se giam manh trong 30 nam toi [Infographic] Bảng tuần hoàn lợi nhuận hàng hóa 2008 - 2017

“Mô hình sử dụng năng lượng được sử dụng là than đá và năng lượng tái tạo, hoặc có thể là khí đốt cùng với năng lượng tái tạo. Tôi cho rằng 10, 12 năm tới, chúng ta sẽ chỉ dùng năng lượng tái tạo”, ông Riccardo Puliti, người đứng đầu phòng năng lượng và khai thác tại WB cho biết.

Thực tế, việc sử dụng than đá có thể giảm mạnh trong những thập niên tới.

"Tôi nghĩ nhu cầu than đá sẽ giảm mạnh trong 30 năm tới, các dạng năng lượng hỗn hợp sẽ được sủ dụng ngày càng nhiều", ông Puliti nói.

Mặc dù vậy, một báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hồi đầu năm chỉ ra, tiêu thụ than đá đã tăng 0,7% trong năm 2017, ghi nhận đợt tăng đầu tiên kể từ 2013, chủ yếu là nhờ chính quyền Bắc Kinh kích thích kinh tế. Ngoài ra, than đá vẫn là nguồn năng lượng đóng góp lớn nhất tại Trung Quốc, chiếm hơn 60% thị trường năng lượng.

Có thể điều đáng lo ngại hơn là lượng tiêu thụ than đá toàn cầu tăng trong năm ngoái sau 2 năm giảm liên tiếp, số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố vào tháng trước cho biết.

wb du bao nhu cau su dung than da se giam manh trong 30 nam toi
Công nhân làm việc tại kho chứa cạnh một tuyến đường sắt tại An Huy. Ảnh: Jianan Yu/Reuters

Tuy nhiên, ông Puliti cho biết vẫn rất hài lòng về chiến dịch chống biến đổi khí hậu của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một số quốc gia cũng đang nỗ lực chống ô nhiễm môi trường và quảng bá những công nghệ xanh, sạch hơn. Ông đưa ra ví dụ tại châu Âu, với khoản đầu tư cho năng lượng gió trong một thập kỷ trước ở Đức. Hay gần đây, tòa án Đức ban hành luật cho phép các thành bố cấm những chiếc ô tô chạy bằng động cơ diesel, phương tiện gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Dù một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang cho thấy những tín hiệu tích cực, việc sử dụng năng lượng tái tạo vẫn rất tốn kém đối với hầu hết các quốc gia và nền kinh tế. Ông Puliti thừa nhận công nghệ được sử dụng trong các dạng thay thế của năng lượng có thể rất đắt đỏ khi mới bắt đầu xây dựng, nhưng những chi phí đó sẽ giảm rất nhanh khi sự hiểu biết về công nghệ gia tăng. Ông lưu ý giá năng lượng mặt trời đã giảm 8 – 10% mỗi năm.

“Vấn đề nằm ở chỗ chính phủ muốn thúc đẩy công nghệ mới, sạch hơn đến đâu”, ông nói.

Tố Tố

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.