Vướng mắc tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thủ tướng yêu cầu thông xe toàn tuyến vào năm 2020
Sáng 30/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.
Tại cuộc họp, nói về tiến độ dự án, Thủ tướng yêu cầu cơ bản thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. Bên cạnh bảo đảm tiến độ thì chất lượng là vấn đề đặt ra hàng đầu, không phải vì thúc đẩy tiến độ mà "làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn, do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không có tính toán…".
Ảnh minh họa.
Thủ tướng cũng cho biết, về những thủ tục có liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu, tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT cùng các bộ, cơ quan liên quan họp để thống nhất giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý. Phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, mà trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư.
Thủ tướng nêu rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với các bất cập của dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và nhấn mạnh: "Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này".
Về giải phóng mặt bằng, Thủ tướng hoan nghênh Tiền Giang đã tích cực triển khai và hiện đã giải phóng được 99,4%, chỉ còn mấy chục hộ, đồng thời đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành nốt công tác này trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân để có mặt bằng sạch, thi công liên tục.
Thủ tướng cũng cho hay đã giao Bộ GTVT chủ trì với các bộ liên quan nghiên cứu một tuyến đường sắt tốc độ cao ở khu vực ĐBSCL "chứ không chỉ có một tuyến đường bộ", chưa kể hệ thống giao thông đường thủy, hệ thống logistic cần được phát triển tốt hơn, các cảng biển ở khu vực này được đề cập rõ nét hơn để tạo điều kiện cho ĐBSCL cùng với cả nước phát triển. Người dân rất mong chờ tuyến đường này và thời gian qua, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo để thúc đẩy dự án.
Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành vào quý III/2013 nhưng đến nay vẫn còn dang dở, ngổn ngang. Trước đó, sau 4 tháng tái khởi động, nhà đầu tư dự án lại thông báo dự án có nguy cơ phải dừng thi công trong tháng 8/2019 vì hết vốn, điều chỉnh dự án chưa được phê duyệt nên ngân hàng chưa cho vay, vốn ngân sách tham gia dự án chưa được giải ngân.