Hiện trạng cao tốc Trung Lương - Mĩ Thuận sau 10 năm xây dựng
Dự án cao tốc Trung Lương - Mĩ Thuận dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A. Cao tốc là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên, sau 10 năm thi công, dự án vẫn chưa thành hình. Tại đoạn nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang) phần lớn chỉ là đoạn đường đất, chưa hoàn thiện. Đây là đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Trung Lương - Mĩ Thuận.
Tại đây, một phần đường dẫn khoảng 500 m trên cao vẫn là khối bêtông trơ trọi giữa bãi đất trống.
Sau nhiều lần chuyển đổi chủ đầu tư, điều chỉnh vốn và hai lần gia hạn tiến độ, hiện dự án đạt khoảng 22% tổng khối lượng thi công. Tỉnh Tiền Giang đã giải phóng mặt bằng được 98%, khoảng 50 km.
Các nhánh ở đây vẫn dang dở, chưa thể đấu nối vào cao tốc TP HCM - Trung Lương. Các hạng mục của gói thầu này thi công từ năm 2015 và đã ngừng gần một tháng nay.
Ở những gói thầu khác cũng mới chỉ xong giai đoạn giải phóng mặt bằng, xử lý lún và thi công nền đường.
Tại đoạn qua kênh Chợ Bung (huyện Châu Thành) chỉ có những trụ cầu đang dần thành hình.
Đoạn cao tốc qua huyện Tân Phước còn đang thi công các hạng mục thay đất hữu cơ, đắp cát nền đường... Theo dự tính, các công tác khác như xử lý chống thấm, lu lèn, dỡ, làm móng đường, trải nhựa... chỉ hoàn thành trong năm 2020.
Dọc tuyến cai tốc, nhiều đoạn hầm chui dân sinh vẫn thi công dang dở, ngổn ngang đất cát, vật liệu xây dựng.
Ở điểm cuối của dự án (huyện Cái Bè) chỉ là những đoạn đường mới được thi công. Các đoạn đường dẫn, lối vào, lối ra cao tốc ngập sình lầy giữa ruộng lúa.
Phần lớn dự án đã giải phóng mặt bằng, làm nền đường nhưng một số đoạn vẫn chưa san lấp, cỏ mọc um tùm, là nơi để người dân thả trâu, bò ăn.
Anh Nguyễn Tuấn Hải (công nhân) cho biết, mọi người ở đây chỉ thi công cầm chừng và không biết sẽ ngưng làm việc khi nào.
Theo đại diện đơn vị thi công các gói thầu, suốt ba tháng qua, chủ đầu tư không có tiền thanh toán cho họ. Các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, không có tiền chi trả lương cho công nhân, mua nguyên vật liệu.
Băng rôn yêu cầu chủ đầu tư trả tiền được căng ở công trường ngày 23/7. Theo chủ đầu tư, nếu không được rót vốn như cam kết, đến cuối tháng 8, rất có khả năng dự án phải dừng để giảm thiệt hại.
UBND Tiền Giang (cơ quan quản lý dự án) cho biết, tỉnh đã đăng ký lịch làm việc với Thủ tướng để báo cáo những khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn ngân sách, điều chỉnh dự án cao tốc.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mĩ Thuận khởi công tháng 11/2009, với tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV
Năm 2012, chủ đầu tư từ chối triển khai tiếp. Công trình bị ngưng trệ đến năm 2015 mới khởi công lại theo hình thức BOT và sẽ hoàn thành sau ba năm. Năm 2017, sau hơn một năm dừng thi công, dự án tiếp tục khởi động lại. Lần này, vốn điều chỉnh là 9.668 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Hiện chủ đầu tư đã được thay thế bằng Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mĩ Thuận.
Dân miền Tây 10 năm chờ cao tốc Trung Lương - Mĩ Thuận hoàn thành. Video: Hoàng Nam - Thanh Huyền.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/