|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Vua thương mại điện tử' từng chế giễu một chiến lược, nhưng bây giờ ông đang chi núi tiền cho nó

07:09 | 09/04/2019
Chia sẻ
Từng chế giễu quảng cáo, nhưng giờ đây "vua thương mại điện tử" Jeff Bezos chi hàng tỉ USD cho quảng cáo mỗi năm và khiến chi phí quảng cáo của Mỹ tăng chóng mặt.

Đã bao giờ bạn gặp tình huống mà bạn thề bạn sẽ không bao giờ thực hiện một việc gì đó, nhưng sau đó phải nuốt lời?

Năm 2009, "vua thương mại điện tử" Jeff Bezos từng nói một câu nổi tiếng: "Quảng cáo là cái giá bạn phải trả cho việc có sản phẩm hoặc dịch vụ không nổi bật". Mọi người đều biết Bezos không (hay đúng hơn là trước đây Bezos không) tin vào quảng cáo. Nhưng giờ đây ông đã thay đổi quan điểm, bởi chiến lược kinh doanh của Amazon thay đổi.

Vua thương mại điện tử từng chế giễu một chiến lược, nhưng bây giờ ông đang chi núi tiền cho nó - Ảnh 1.

Tỷ phú Jeff Bezos - ông chủ tập đoàn thương mại điện tử Amazon - từng phê phán quảng cáo. Ảnh: money.com

Hãy xem xét thực tế sau: Năm 2018, Amazon "đơn thương độc mã" làm tăng 72,5% chi phí quảng cáo của nước Mỹ, khiến tổng chi phí quảng cáo ở Mỹ lên 1,8 tỉ USD. Nếu tỉnh tổng thể, Amazon là doanh nghiệp chi quảng cáo lớn thứ năm trong số các nhà quảng cáo ở Mỹ. Thật là một cú xoay chuyển hoàn toàn, đúng không?

Đương nhiên, nhân viên của Amazon cảm thấy tò mò về những việc đang diễn ra. Trong một cuộc gặp nội bộ toàn thể nhân viên, một người hỏi về sự tăng đột ngột trong chi tiêu quảng cáo. Để trả lời câu hỏi, "vua thương mại điện tử" cười, thừa nhận ông đã thay đổi lập trường về quảng cáo.

Amazon đã thay đổi rất lớn sau nhiều năm - và mọi người đều thấy phần lớn thay đổi ấy. Ngày nay, tập đoàn không chỉ là một chợ thương mại điện tử, mà còn là có một danh mục đồ sộ những sản phẩm và dịch vụ hảo hạng. Danh mục ấy dẫn đến nhu cầu "chạy" quảng cáo để hỗ trợ chiến lược kinh doanh.

Đồng thời, những tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart đang bắt đầu tập trung vào thương mại điện tử, và thực tế ấy tạo ra mối đe dọa đối với Amazon. Biết điều đó, người ta cảm thấy dễ hiểu khi Amazon đầu tư vào quảng cáo để giữ thị phần, và cạnh tranh với các nhà bán lẻ.

Vậy bài học là gì? Đừng bao giờ nói "không bao giờ". Khi công ty phát triển và bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư, bạn có thể nhận ra giá trị trong những hành động mà trước đây bạn coi là không quan trọng.

Nhạc Dương