|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vừa nhậm chức, Tổng thống Putin nêu mục tiêu đầy tham vọng

20:15 | 08/05/2018
Chia sẻ
Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kí và ban hành sắc lệnh nêu rõ những mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2024.
vua nham chuc tong thong putin neu muc tieu day tham vong Tổng thống Putin nhắc lại thoát lời nguyền dầu khí Nga
vua nham chuc tong thong putin neu muc tieu day tham vong Tổng thống Nga nêu nhiệm vụ của chính phủ trong những năm tới
vua nham chuc tong thong putin neu muc tieu day tham vong
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Không phụ thuộc vào dầu mỏ

Trong sắc lệnh mới, ông Putin đặt mục tiêu đưa nước Nga lọt top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế trên mức trung bình của thế giới, trong khi vẫn giữ ổn định kinh tế vĩ mô và lạm phát không quá 4%.

Đặc biệt, ông Putin muốn đẩy mạnh phát triển nền kinh tế Nga theo hướng ít phụ thuộc vào lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ. Doanh thu “phi dầu mỏ” của Nga sẽ tăng lên 250 tỷ USD/năm, trong đó có 50 tỷ USD thu được từ việc xuất khẩu máy móc, 45 tỷ USD từ nông nghiệp và 100 tỷ USD từ ngành xuất khẩu dịch vụ.

Công nghiệp sản xuất, nông nghiệp và dịch vụ sẽ chiếm không ít hơn 20% tổng sản phẩm quốc nội của Nga, sắc lệnh nêu rõ.

Phát triển giao thông

Để đạt được điều này, Nga buộc phải nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng các tuyến đường mới và tăng quy mô các cảng biển.

Tuyến đường biển Bắc sẽ được phát triển để tăng lưu lượng hàng hoá lên 80 triệu tấn. Công suất tuyến đường sắt Baikal-Amur và Trans-Siberia cũng phải tăng một nửa, lên 180 triệu tấn mỗi năm.

Ngoài ra, Nga còn đặt mục tiêu liên kết nhiều thành phố lớn bằng đường sắt cao tốc và các chuyến bay trực tiếp, thay vì phải chuyển tiếp tại Moscow.

Các dự án quốc gia

Ông Putin yêu cầu chính phủ Nga phải phát triển hoặc hồi sinh các dự án quốc gia trong 12 lĩnh vực, từ nhân khẩu cho tới hợp tác quốc tế và hỗ trợ xuất khẩu.

Trước ngày 1/10, chính phủ Nga phải trình Hội đồng trực thuộc Tổng thống phụ trách Phát triển chiến lược và Các dự án ưu tiên các chương trình quốc gia trong những lĩnh vực gồm: nhân khẩu, y tế, giáo dục, nhà ở, môi trường đô thị, sinh thái, các hệ thống đường an toàn và chất lượng, năng suất lao động và hỗ trợ việc làm, khoa học, nền kinh tế số, văn hóa, các sáng kiến hỗ trợ cá thể cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác quốc tế và xuất khẩu.

Tăng tuổi thọ

Tổng thống Putin đặt nhiệm vụ cho chính phủ Nga về việc “đảm bảo tăng trưởng dân số bền vững, tăng tuổi thọ trung bình lên 74 năm (và chạm mốc 80 năm vào năm 2030)”.

Để đạt được mục tiêu trên, Nga cần có biện pháp để giảm mức độ chênh lệch tỷ lệ tử vong giữa nam và nữ, hiện ở mức lớn nhất thế giới.

Minh Hạnh