Vừa là khách hàng, vừa là đối thủ: Mối quan hệ nhạy cảm giữa Amazon với các tập đoàn chuyển phát
Hôm 30/1, ông David Abney, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn chuyển phát UPS, nói với CNBC rằng ông không hề lo ngại vị thế "vừa là khách hàng, vừa là đối thủ" của tập đoàn thương mại điện tử Amazon.
"Chúng tôi theo dõi những việc Amazon thực hiện. Họ là một khách hàng, song họ cũng có thể trở thành đối thủ trong vài lĩnh vực", ông phát biểu.
UPS và nhiều tập đoàn giao vận khác ở Mỹ đang lâm vào tình thế nhạy cảm trong mối quan hệ với Amazon, với tập đoàn thương mại điện tử của tỉ phú Jeff Bezos đang gây dựng mảng giao hàng riêng của họ.
Số liệu của CNBC cho thấy mối quan hệ hợp tác với Amazon chiếm 12% doanh thu của UPS, và Abney nhấn mạnh rằng mối quan hệ của hai bên tiếp tục tăng trong năm ngoái về phương diện phần trăm doanh thu.
"Chúng tôi và Amazon có mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, nên mối quan hệ sẽ không gián đoạn chừng nào đôi bên vấn còn hưởng lợi ích", ông nhấn mạnh.
Hôm 29/1, UPS đã đặt mua 10.000 xe tải điện từ Arrival, một công ty khởi nghiệp ở Anh. Vài tháng trước đó, Amazon thông báo họ sẽ mua 100.000 xe tải điện tử hãng Rivian.
Amazon và UPS đều tham gia chương trình thử nghiệm giao hàng bằng xe máy ở thành phố New York để giảm tắc nghẽn giao thông. DHL là doanh nghiệp thứ ba tham gia chương trình.
Ngân hàng Morgan Stanleny ước tính Amazon giao vận khoảng một nửa kiện hàng ở Mỹ, và có thể vượt cả UPS và FedEx về số lượng kiện hàng.
FedEx đã áp dụng chiến lược kinh doanh hoàn toàn khác với UPS. Hồi tháng 8 năm ngoái, họ tuyên bố họ sẽ không kí lại hợp đồng giao vận trên mặt đất với Amazon.
Sự cạnh tranh giữa hai tập đoàn tăng nhiệt vào các kì nghỉ lễ, khi Amazon tạm thời cấm bên bán thứ ba sử dụng dịch vụ giao hàng của FedEx. Mãi tới ngày 14/1, Amazon mới hủy lệnh cấm.