|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Vũ khí' mới của Samsung

07:13 | 15/08/2022
Chia sẻ
Ở phân khúc điện thoại cao cấp, Apple và Samsung đang là hai cái tên cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Samsung đang nhìn thấy cơ hội mới trong cuộc chiến smartphone với Apple. Đây là quan điểm của ông Roh Tae-moon, giám đốc mảng kinh doanh di động của Samsung. Ông đồng thời là kiến trúc sư trưởng của của mảng kinh doanh điện thoại màn hình gập của “ông lớn” công nghệ Hàn Quốc. Hồi tuần này, Samsung ra mắt 2 mẫu điện thoại màn hình gập mới là Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4.

Những thiết bị mới của Samsung làm được điều mà những chiếc iPhone chưa thể: gập đôi hoặc mở ra thành kích thước tương đương một chiếc máy tính bảng.

Mặc dù doanh số bán ra vẫn còn khá nhỏ, ông Roh nói rằng những mẫu điện thoại màn hình gập đang lôi kéo được số lượng khách hàng chuyển đổi từ thương hiệu khác nhiều hơn gấp 3 lần so với những mẫu điện thoại cao cấp Galaxy S truyền thống.

Năm ngoái, lượng người dùng Samsung mới mà những chiếc điện thoại màn hình gập của hãng này lôi kéo được ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Ông kỳ vọng những chiếc máy mới có thể làm tốt hơn thế.

“Chúng tôi coi đây là một tỷ lệ có ý nghĩa và là một dấu hiệu tích cực”, ông Roh chia sẻ. “Chúng tôi đang nói đến vấn đề người dùng chuyển sang từ thương hiệu khác, không phải vấn đề người dùng thiết bị Samsung Galaxy này chuyển sang một thiết bị Galaxy khác”, ông nhấn mạnh thêm.

WSJ cho biết đây là lần đầu tiên Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nất trên thế giới, chia sẻ những thông tin về tình hình đón nhận những chiếc điện thoại màn hình dẻo, gấp mở được của hãng này.

 Ông Roh Tae-moon, người đứng đầu mảng kinh doanh di động của Samsung Electronics. (Ảnh: Shutterstock). 

Ông Roh không trực tiếp nói đến iPhone hoặc Apple khi được hỏi về sự phổ biến của những chiếc điện thoại gập. Dù vậy, hiện tại, Samsung và Apple đang là hai cái tên hiếm hoi thực sự chú trọng đến nhóm người dùng thu nhập cao và sẵn sàng chi tiền cho những mẫu điện thoại mới.

Chiếc Galaxy Z Flip 4 có giá 1.000 USD và Galaxy Z Fold 4 có giá khởi điểm 1.800 USD. Trong khi đó, mẫu điện thoại cao cấp nhất của Apple là iPhone 13 Pro có giá bán lẻ khởi điểm khoảng 1.100 USD.

Năm ngoái, Samsung bán được 8 triệu chiếc điện thoại màn hình gập, theo thống kê của công ty nghiên cứu Counterpoint Research. Năm nay, Samsung được kỳ vọng có thể bán được hơn 13 triệu máy.

Có thêm người dùng mới và giữ chân người dùng có thể rời đi bằng những chiếc điện thoại màn hình gập có thể là một chiến thắng lớn với Samsung do những chiếc điện thoại này có biên lợi nhuận cao. Dù vậy, điều này không phải khi nào cũng dễ dàng.

Trong những năm đầu của ngành công nghiệp điện thoại thông minh, người dùng thường xuyên chuyển qua lại giữa các thương hiệu. Tuy nhiên, hiện tại, khoảng 93% người dùng Apple gắn bó với thương hiệu này, trong khi đó con số của Samsung là khoảng 90%.

Theo ông Michael R. Levin, đồng sáng lập công ty nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners LLC, tỷ lệ người dùng trung thành của Samsung và Apple không thay đổi nhiều trong nhiều năm trở lại đây.

Apple đã nộp một số hồ sơ sáng chế liên quan đến công nghệ màn hình gập. Dù vậy, hiện tại chưa có nguồn tin nào cho thấy Apple sẽ sớm trình làng một thiết bị như vậy. Trong đợt báo cáo hoạt động kinh doanh gần nhất, Tim Cook, CEO Apple, nói rằng Apple ghi nhận số lượng người dùng mới chuyển sang iPhone cao kỷ lục trong quý II năm nay với tỷ lệ tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Bryan Ma, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thiết bị tại International Data Corp, nhận định những chiếc điện thoại màn hình gập của Samsung đủ hứa hẹn và tiềm năng để nhiều người đặt ra câu hỏi liệu Apple có thể sẽ trình làng một thiết bị tương tự.

Để giành được lợi thế trước Apple, Samsung cần cải thiện những điểm yếu trong quá khứ liên quan đến trải nghiệm người dùng, thiết kế hệ sinh thái và phần mềm, Hugh Dubberly, một cựu giám đốc sáng tạo Apple đồng thời là cựu thành viên hội đồng cố vấn thiết kế toàn cầu của Samsung, chia sẻ. Ông không cho rằng những tính năng hiện tại của những chiếc điện thoại màn hình gập của Samsung đủ để khiến lượng lớn người dùng iPhone chuyển sang sử dụng.

“Vấn đề là thiết bị phần cứng chỉ là một món hàng hoá”, ông Hugh Dubberly nói. Năm ngoái, Samsung trải qua đợt tái cơ cấu lớn khi hợp nhất mảng di động và điện tử tiêu dùng thành một với mục tiêu dài hạn là cải thiện hệ sinh thái trải dài từ những chiếc điện thoại di động, máy giặt cho tới TV.

Ông Roh đã gia nhập Samsung từ năm 1997 và phát triển sự nghiệp ở đôi ngũ nghiên cứu và phát triển mảng di động. Ông có đóng góp lớn trong việc ra mắt chiếc Galaxy Fold của Samsung vào năm 2019. Đây được xem là mẫu smartphone màn hình gập thương mại phổ biến đầu tiên của ngành công nghiệp. Dù vậy, nhiều hoài nghi đặt ra về độ bền và mức giá của những chiếc điện thoại này trong thời gian đầu.

Ba năm sau đó, mảng thiết bị gập của Samsung đang phát triển nhanh, theo Counterpoint. Doanh số dòng sản phẩm này có thể chạm mốc 26 triệu USD vào năm 2023.

So với những chiếc điện thoại cao cấp khác của Samsung, chiếc Galaxy Z Flip với mức giá thấp hơn thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng, Trong khi đó, mẫu Z Fold lại có mức độ người dùng trung thành cao hơn, ông Roh tiết lộ. Tỷ lệ giữ chân người dùng của dòng điện thoại gâp cao hơn 10% so với các mẫu điện thoại Galaxy S.

Với cá nhân ông Roh, ông thường xuyên đổi qua lại giữa những chiếc điện thoại cao cấp của công ty khi chúng ra mắt. Hiện tại, ông đang dùng Galaxy S22 Ultra. Trước đó, ông sử dụng chiếc Galaxy Z Fold 3.

“Tôi phải tích cực sử dụng các thiết bị của công ty để thực sự hiểu và cảm nhận phản hồi của người dùng”, ông Roh chia sẻ. Ông lên kế hoạch sẽ dùng Galaxy Z Fold 4 thời gian tới.

 

Nam Khánh