|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vụ đất 'vàng' số 7-9 Tôn Đức Thắng: Mang đất quốc phòng đi thế chấp

08:05 | 26/11/2018
Chia sẻ
Đây là nguyên nhân dẫn đến việc bà Hoan "Yên Khánh" - Vũ Thị Hoan, nguyên giám đốc Công ty cổ phần Yên Khánh Hải Thành, bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "vi phạm các quy định về quản lý đất đai".
vu dat vang so 7 9 ton duc thang mang dat quoc phong di the chap ĐB Dương Trung Quốc nói về vụ 'xẻ thịt’ đất quốc phòng, đất rừng: Cần chấm dứt tình trạng phạt cho tồn tại
vu dat vang so 7 9 ton duc thang mang dat quoc phong di the chap Bán 2 khu đất quốc phòng cho DN, Phó Tư lệnh Quân khu 7 Phan Tấn Tài bị thi hành kỷ luật
vu dat vang so 7 9 ton duc thang mang dat quoc phong di the chap Xét xử nguyên Sư đoàn trưởng 363 và đồng phạm vụ tự ý bán đất quốc phòng
vu dat vang so 7 9 ton duc thang mang dat quoc phong di the chap
Dự án tại khu đất vàng 7-9 Tôn Đức Thắng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống để đỗ xe - Ảnh: Quang Định

Trước đó, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng tiến hành điều tra những sai phạm liên quan đến việc bà Vũ Thị Hoan đã thế chấp khu đất quốc phòng số 7-9 Tôn Đức Thắng để bảo lãnh khoản vay khác cho người thân.

"Mối duyên" Yên Khánh - Hải Thành

Năm 2006, Công ty Hải Thành (Q.Hồng Bàng, TP Hải Phòng) và Công ty Yên Khánh (Q.2, TP.HCM) do bà Vũ Thị Hoan làm giám đốc, ký hợp đồng số 07 để cùng khai thác dự án trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng cho thuê tại lô đất số 7-9 Tôn Đức Thắng.

Đây là khu đất đắc địa với hai mặt tiền đường Tôn Đức Thắng và đường Ngô Văn Năm, có diện tích 3.531m2, hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn 49 năm kể từ năm 2009 (ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư). Cũng trong năm 2009, Công ty Hải Thành đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với khu đất và được UBND TP cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Tháng 2-2010, Công ty Hải Thành ký hợp đồng góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng khu đất 7-9 Tôn Đức Thắng, còn Công ty Yên Khánh góp vốn 288 tỉ đồng để thành lập Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành. Đến tháng 3-2010, Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành được TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với khu đất 7-9 Tôn Đức Thắng. Đến năm 2015, Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành đổi tên thành Công ty cổ phần Yên Khánh Hải Thành, do bà Vũ Thị Hoan làm tổng giám đốc.

Cùng với bà Vũ Thị Hoan, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng cũng đã bắt tạm giam đại tá Trần Trọng Tuấn, phó giám đốc Công ty Hải Thành (thuộc Bộ tư lệnh Hải quân), vào ngày 23-11 cùng về hành vi trên. Riêng bị can đại tá Bùi Văn Nga, nguyên giám đốc Công ty Hải Thành, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú do đang chữa bệnh.

Đem đất quốc phòng... đi thế chấp

Từ khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án tại khu đất trên chỉ tiến hành ì ạch nhưng bà Vũ Thị Hoan thì đã kịp "khai thác" giá trị khu đất cho mục đích riêng.

Ban đầu, khu đất được UBND TP.HCM phê duyệt sử dụng mục đích xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại với 28 tầng, chiều cao tối đa 113m. Sau đó, Công ty Yên Khánh Hải Thành xin bổ sung chức năng căn hộ cho thuê và được UBND TP.HCM đồng ý, điều chỉnh lên 28-30 tầng, chiều cao tối đa 123m. Tuy nhiên, đến tháng 12-2017, Công ty Yên Khánh Hải Thành xin rút lại hồ sơ do công ty thay đổi phương án thiết kế, dẫn đến việc thay đổi chỉ tiêu quy hoạch đã được cấp.

Trong khi dự án còn giẫm chân tại chỗ, từ tháng 11-2013, bà Vũ Thị Hoan với chức danh tổng giám đốc Công ty Yên Khánh Hải Thành đã thế chấp quyền sử dụng đất số 7-9 Tôn Đức Thắng tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô (Hà Nội) để đảm bảo cho 7 nghĩa vụ tài chính phát sinh cho công ty người nhà của bà Hoan, với tổng giá trị là 717 tỉ đồng. Từ việc làm này của bà Hoan, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vào cuộc điều tra vào tháng 8-2018 để làm rõ việc mang đất quốc phòng góp vốn trái quy định và việc thế chấp khu đất này.

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, dự án tại khu đất 7-9 Tôn Đức Thắng vẫn chưa được đầu tư xây dựng ngoài việc hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt và khoan thử tải cọc. Cả khu đất được dùng làm bãi đậu xe.

SABECO tính thuê làm trụ sở dù rủi ro và trái chủ trương

Liên quan đến dự án tại khu đất 7-9 Tôn Đức Thắng, Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (SABECO) từng thỏa thuận thuê sàn văn phòng làm trụ sở với nhiều bất lợi, rủi ro một cách khó hiểu. SABECO từng được giao khu đất vàng 4 mặt tiền số 2-4-6 Hai Bà Trưng để xây dựng trụ sở. Tuy nhiên, đơn vị này đã bán khu đất và thuê tòa nhà gần đó để đặt văn phòng. Năm 2016, Bộ Công thương cho phép SABECO mua sàn văn phòng Công ty Yên Khánh Hải Thành. Tuy nhiên, việc mua sàn bỗng dưng đã chuyển thành thuê sàn văn phòng dài hạn với nhiều bất lợi và rủi ro pháp lý cho SABECO. Cụ thể, tháng 12-2016, ông Lê Hồng Xanh - phụ trách ban điều hành SABECO - ký thỏa thuận nguyên tắc với bà Vũ Thị Hoan thuê 10.000 - 15.000m2 sàn văn phòng để làm trụ sở tổng công ty trong 49 năm, mức giá tối đa 3.000 USD/m2. Dự kiến SABECO phải bỏ ra số tiền gần 1.000 tỉ đồng để thuê 15.000m2 văn phòng trong 49 năm. Theo thỏa thuận, Công ty Yên Khánh Hải Thành sẽ bàn giao sàn văn phòng cho SABECO sử dụng từ cuối năm 2018. Trong khi khu đất trên Công ty Yên Khánh Hải Thành chỉ được giao cũng thời hạn 49 năm và đã được giao từ năm... 2009. Thỏa thuận cũng kèm điều khoản nếu SABECO cố ý không ký kết hợp đồng thì Yên Khánh Hải Thành được lấy 10 tỉ đồng tiền bảo đảm của SABECO, đồng thời SABECO phải bồi thường thiệt hại phát sinh. Việc thuê sàn văn phòng là hoàn toàn trái với chủ trương của Bộ Công thương, đồng thời sẽ biến SABECO từ vị thế chủ sở hữu sàn văn phòng thành bên thuê và không có quyền định đoạt dù phải bỏ ra gần 1.000 tỉ đồng. Ngoài ra, Luật kinh doanh bất động sản cũng không có hình thức thuê văn phòng dài hạn, nên hợp đồng giữa hai bên khó có thể công chứng để bảo đảm quyền lợi cho SABECO. Sau đó, giữa năm 2017, không hiểu lý do gì SABECO đã quyết định rút lui khỏi dự án trên và chấp nhận bồi thường thiệt hại vì phá vỡ hợp đồng cho Yên Khánh Hải Thành.

Xem thêm

Ái Nhân

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.