Vsmart đặt mục tiêu vượt qua đối thủ Trung Quốc trong năm 2020
Giống như nhiều nước Đông Nam Á khác, thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam bị thống lĩnh bởi Samsung và một số ít thương hiệu Trung Quốc. Các mẫu điện thoại này có đầy đủ thông số kĩ thuật mà người dùng mong muốn, từ camera đến kích thước màn hình.
Bên cạnh đó, chúng vận hành trên hệ thống Android quen thuộc của Google, và có giá thấp hơn iPhone. Đó là tất cả yếu tố lí tưởng cho người dùng ở một quốc gia đang phát triển.
Trong những năm qua, một vài công ty Việt Nam đã cố gắng giành lấy miếng bánh thị phần trong thị trường nội địa ngày càng thịnh vượng, tuy nhiên họ đã không tạo ra được nhiều thay đổi. Các thương hiệu nước ngoài đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam trước khi các doanh nghiệp trong nước kịp bắt đầu.
Nhưng năm nay, tập đoàn Vingroup của Việt Nam đã đặt mục tiêu vượt qua một số thương hiệu Trung Quốc. Để làm được điều này, công ty sản xuất điện thoại của Vingroup dự định cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm chất lượng tốt, duy trì mức giá khoảng 100 USD cho mỗi chiếc điện thoại và tiếp thị trực tiếp theo cách mà các thương hiệu nước ngoài khó có thể áp dụng theo.
Bước ngoặt lớn - Vsmart lần đầu đạt mức 6% thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam
Ông Trần Minh Trung, Phó Giám đốc Điều hành của Vsmart cho biết thị phần điện thoại thông minh của hãng đã tăng vọt sau khi phiên bản Joy 3 được ra mắt lần đầu hôm 14/2 vừa qua. Công ty đã bán ra 12.000 chiếc điện thoại trong vòng 14 giờ, vì khách hàng ưa thích các tính năng địa phương.
"Mặc dù điện thoại Vsmart sử dụng hệ điều hành Android, bộ phận kĩ thuật phần mềm Vsmart đã tùy chỉnh hệ điều hành Android gốc để phát triển thành hệ điều hành VOS với các tính năng dành riêng cho người tiêu dùng Việt Nam", ông Trung cho hay.
Theo đó, điện thoại của Vsmart chạy nhanh hơn các phiên bản Android thông thường, đồng thời cung cấp tính năng nhắn tin và gọi video miễn phí giữa các thiết bị Vsmart, ông Trung nói thêm.
Tính đến cuối năm 2019, Vsmart chiếm lĩnh 6% thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam, thấp hơn công ty dẫn đầu thị trường - Samsung ở mức 32%, cũng như theo sau các thương hiệu Trung Quốc như Oppo với 23%, Vivo 11% hay Xiaomi 9%, theo tính toán của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys.
Công ty nghiên cứu thị trường IDC chỉ ra rằng Vsmart chiếm 12,4% thị phần trong quý IV năm ngoái, so với Samsung ở mức 29,9% và Oppo là 19,1%. Tổng số điện thoại thông minh tiêu thụ trong quí IV/2019 là khoảng 5 triệu chiếc, theo thống kê của IDC.
Tận dụng mạng lưới kinh doanh của Vingroup để tiếp thị
Theo chuyên gia phân tích thị trường Matthew Xie, doanh số bán hàng trực tiếp tại Việt Nam có thể tăng 15% trong năm nay. "Khoảng 85% doanh số bán hàng tại Việt Nam đến từ kênh trực tiếp", ông ước tính.
Ông Xie cũng lưu ý, sự bùng phát virus corona (dịch COVID-19) đã gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển. Điều này có nghĩa là thị trường điện thoại thông minh nói chung sẽ giảm 1% đến 16% nếu xét đến việc kênh bán hàng trực tiếp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, Vsmart có thể tận dụng các mảng kinh doanh khác để tiếp thị.
Vingroup điều hành một mạng lưới rộng khắp bao gồm các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, khu nghỉ dưỡng và phát triển nhà ở tại Việt Nam. Nhà cung cấp đã phân phối 100.000 điện thoại miễn phí cho những người sống ở các khu dân cư Vinhomes.
Giá cả hợp lí, thị phần lớn hơn
Giá cả cũng là chìa khóa để chiếm ưu thế. Ông Xie cho biết, "Mặc dù nền kinh tế tăng trưởng nhanh kể từ năm 2012, cùng với sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu, nhưng nhu cầu về điện thoại có giá khoảng 200 USD vẫn chiếm tới 67% thị phần". Theo ông, điều này sẽ giúp VinSmart có thể bắt đầu từ việc sản xuất các mẫu điện thoại giá rẻ và từng bước nâng cấp lên sản xuất thiết bị cao cấp hơn.
Điện thoại Joy 3 có giá khởi điểm là 98 USD. Chúng đi kèm với bộ vi xử lí Snapdragon 632, màn hình 6,5 inch, hệ thống cụm ba camera phía sau với camera selfie 8MP.
"Vsmart trước đây đã cung cấp các chương trình trợ giá cho người dùng đối với các mẫu điện thoại có giá dưới 150 USD, nhưng về thông số kĩ thuật thì không thể đọ được với các đối thủ Trung Quốc", ông Lam Nguyễn, giám đốc điều hành của IDC Đông Dương tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ.
Hợp tác với hệ sinh thái ngoài Vingroup
Theo ông Lam Nguyễn, Vsmart phải sử dụng các chiến lược trợ giá để theo kịp cạnh tranh. Gần đây, thương hiệu này đã tham gia chương trình phổ cập điện thoại thông minh của Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam bằng cách cung cấp điện thoại với giá 500.000 đồng (tương đương 21,60 USD) để đổi lấy các gói cước không dây và các ứng dụng được cài đặt sẵn.
Những mối liên kết tầm cỡ như trên sẽ giúp Vsmart xây dựng hệ sinh thái trực tuyến, từ đó phát triển mạng lưới và giữ chân khách hàng. Theo thông tin từ báo Hanoi Times, hãng cũng đang hợp tác với Viettel - Tập đoàn viễn thông lớn nhất Việt Nam.
Ông Trung cho rằng việc thành lập một liên minh hợp tác và xây dựng một hệ sinh thái sẽ thúc đẩy Vsmart vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu không thành công điều này có thể gây ra tác dụng ngược.
"Vsmart hi vọng sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Google. Bộ đôi này sẽ cùng nhau đưa ra cách sử dụng hệ điều hành Android trong các thiết bị được điều khiển không dây như TV."