|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vốn hóa 'bay' gần 430 tỷ đồng, HAG không được giao dịch ký quỹ ngay sau BCTC kiểm toán

20:09 | 02/04/2018
Chia sẻ
Phiên hôm nay, cổ phiếu HAG của HAGL đã giảm sàn 460 đồng về còn 6.150 đồng/cp, vốn hóa Công ty mất đi gần 430 tỷ đồng, đồng thời tài sản theo lượng cổ phần HAG đang sở hữu của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức "bay" gần 108 tỷ đồng.
von hoa bay gan 430 ty dong hag khong duoc giao dich ky quy ngay sau bctc kiem toan Lãi sau thuế HNG giảm 43% sau kiểm toán, nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục do vốn lưu động âm gần 2.200 tỷ
von hoa bay gan 430 ty dong hag khong duoc giao dich ky quy ngay sau bctc kiem toan Sau kiểm toán, HAGL giảm lãi 89% còn 70 tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa có thông báo về việc bổ sung cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Trong đó có thêm hai mã chứng khoán là HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và KHA của CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội.

Trong đó, HAGL không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do báo cáo tài chính hợp nhất 2017 được kiểm toán có ý kiến ngoại trừ của công ty kiểm toán.

von hoa bay gan 430 ty dong hag khong duoc giao dich ky quy ngay sau bctc kiem toan

Phiên hôm nay (2/4), cổ phiếu HAG đã giảm sàn về còn 6.150 tỷ đồng, vốn hóa theo đó "bay" gần 427 tỷ đồng. Thanh khoản trong hôm nay cũng tăng đột biến lên hơn 22,7 triệu đơn vị, mức cao nhất kể từ giữa tháng 1 đến nay.

von hoa bay gan 430 ty dong hag khong duoc giao dich ky quy ngay sau bctc kiem toan
Giá cổ phiếu HAG từ đầu năm đến nay (Nguồn: VNDirect).

Với sở hữu gần 324,8 triệu cổ phiếu HAG (tương đương 35,02% vốn cổ phần HAGL), tài sản theo lượng cổ phần này của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức "bay" gần 108 tỷ đồng.

Báo cáo sau kiểm toán của HAGL cho thấy doanh thu thuần của HAGL chỉ giảm nhẹ 55 tỷ đồng nhưng khoản mục lợi nhuận sau thuế lại giảm mạnh 64% còn 372 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 89% còn 70 tỷ đồng.

Kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với việc đánh giá khả năng thu hồi của tổng khoản phải thu từ các bên liên quan với số tiền gần 4.024 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do các bên liên quan này đang vận hành nhiều dự án kinh doanh khá đa dạng như bất động sản, trồng trọt, chăn nuôi với khối tài sản đa dạng, trong đó nhiều dự án đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản nên chưa tạo ra lợi nhuận và dòng tiền thặng dư, rất khó khăn cho việc xác định giá trị tài sản và dòng tiền trả nợ cho Tập đoàn.

Bên cạnh đó, kiểm toán viên cũng nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn khi vốn lưu động âm 3.563 tỷ đồng và đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu.

Ánh Dương