|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Volkswagen muốn đóng cửa nhà máy vì xe điện bán ế

07:02 | 12/07/2024
Chia sẻ
Doanh số mẫu xe điện Audi Q8 E-tron giảm mạnh là nguyên nhân tập đoàn Volkswagen muốn đóng cửa nhà máy sản xuất xe điện của thương hiệu Audi ở Bỉ.

Volkswagen (VW) vừa cảnh báo có thể đóng cửa nhà máy lắp ráp dòng xe điện cao cấp mang thương hiệu Audi tại Brussels do nhu cầu giảm mạnh. Đồng thời, VW hạ mục tiêu biên lợi nhuận trong năm nay, theo Automotive News Europe.

Đây có thể là lần đầu tiên VW đóng cửa một nhà máy kể từ khi ngừng hoạt động cơ sở Westmoreland ở Pennsylvania, Mỹ vào năm 1988. Các nhà sản xuất ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ nhu cầu xe điện thấp hơn dự kiến sau khi đã đầu tư lớn vào năng lực sản xuất và phát triển công nghệ.

Audi đã cảnh báo từ đầu năm rằng doanh số của hãng sẽ giảm trong năm 2024 khi tập trung giới thiệu các mẫu xe mới và cắt giảm chi phí.

Doanh số mẫu xe điện Audi Q8 E-tron giảm mạnh là nguyên nhân khiến nhà sản xuất muốn đóng cửa nhà máy ở Bỉ. (Ảnh: Times Live).

Trong một thông báo ngày 9/7, VW cho biết chi phí tìm kiếm phương án thay thế hoặc đóng cửa nhà máy Brussels, cùng các khoản chi phí ngoài dự kiến khác có thể lên tới 2,6 tỷ euro (2,8 tỷ USD) trong năm tài chính 2024.

Tập đoàn VW đã hạ dự báo lợi nhuận hoạt động xuống 6,5% - 7% từ mức 7% - 7,5% trước đó. Điều này khiến Porsche, công ty sở hữu gần 30% cổ phần VW nhưng nắm giữ phần lớn quyền biểu quyết, cũng phải hạ dự báo lợi nhuận xuống 3,5-5,5 tỷ euro.

Nhu cầu đối với mẫu Audi Q8 E-tron, sản phẩm duy nhất được sản xuất tại nhà máy Brussels, đã giảm mạnh và nhà sản xuất ô tô đang cân nhắc dừng hoàn toàn. Một nguồn tin thân cận cho biết điều này có thể xảy ra vào năm 2025. Mẫu xe này được ra mắt từ 2018.

Ngoài ra, nhà máy tại Brussels, nơi sản xuất khoảng 50.000 xe trong năm ngoái, cũng phải đối mặt với những thách thức căn cơ lâu dài, bao gồm khó khăn trong việc thay đổi dây chuyền do gần trung tâm thành phố và chi phí hậu cần cao.

Quá trình tham vấn sẽ được tiến hành để tìm giải pháp thay thế cho nhà máy, nơi có khoảng 3.000 nhân viên đang làm việc. "Điều này có thể bao gồm việc dừng hoạt động nếu không tìm được giải pháp thay thế," thông báo của Audi nêu rõ.

Lợi nhuận hoạt động quý I của VW đã giảm 20%, một phần do chậm trễ trong giao hàng các mẫu Audi sau khi nhà máy Brussels đóng cửa trong hai tuần vì thiếu linh kiện vào tháng 2.

Các khoản chi phí ngoài dự kiến khác ảnh hưởng đến VW bao gồm lỗ tỷ giá do việc hợp nhất ngân hàng Volkswagen Rus trong bộ phận dịch vụ tài chính, và kế hoạch đóng cửa mảng kinh doanh tuabin khí của công ty con MAN Energy Solutions.

Thành Vũ