|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

VNDirect dự kiến giao dịch chứng quyền có đảm bảo vào tháng 12/2017

10:38 | 08/11/2017
Chia sẻ
Cùng với thị trường phái sinh, VNDirect dự kiến đưa chứng quyền có bảo đảm (CW) giao dịch vào cuối tháng 12/2017
tiep noi chung khoan phai sinh vndirect du kien giao dich chung quyen co dam bao vao cuoi thang 122017
Chứng quyền có đảm bảo (ảnh minh họa)

Theo kết hoạch, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (Mã: VND) sẽ đưa ra sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) trên cổ phiếu vào cuối tháng 12/2017. Trong đợt phát hành đầu tiên, VND là 1 trong 5 công ty chứng khoán được cấp phép phát hành CW.

Tính đến thời điểm hiện tại, nếu chiếu theo quy định mức vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng mới được tham gia phát hành CW thì ngoài VND, hiện có một số công ty chứng khoán đáp ứng được điều kiện như chứng khoán Sài Gòn (SSI), Chứng khoán TP HCM (HSC), chứng khoán ACB (ACBS), chứng khoán Bản Việt (VSCS).

Vào cuối tháng 4/2017, thông tin tại buổi gặp gỡ báo chí của HOSE, dự kiến sản phẩm CW sẽ chính thức giao dịch trên HOSE chậm nhất trong tháng 9/2017. Tuy nhiên, kế hoạch ra mắt sản phẩm CW đã hoãn lại.

tiep noi chung khoan phai sinh vndirect du kien giao dich chung quyen co dam bao vao cuoi thang 122017
CTCP chứng khoán VNDirect

Quý III/2017, VND đạt doanh thu hoạt động 294,4 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 113 tỷ đồng, tăng 109%. Đáng chú ý trong đó, VND đẩy mạnh hoạt động môi giới chứng khoán, đạt doanh thu môi giới 88,7 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, lãi từ các khoản cho vay và phải thu cũng tăng lên gần 94 tỷ đồng, tăng 65%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, VND đạt 880,5 tỷ đồng doanh thu hoạt động, tăng 62% và lợi nhuận sau thuế đạt 324,6 tỷ đồng, tăng 120%.

Sự xuất hiện của CW được kỳ vọng sẽ đa dạng hóa nguồn thu cho VND nói riêng và các Công ty chứng khoán nói chung.

Đặc điểm của CW là có thời gian, phương thức giao dịch và chu kỳ thanh toán tương tự cổ phiếu, nhà đầu tư nước ngoài không bị hạn chế sở hữu.

Phương thức thanh toán theo hai cách, thứ nhất là mua hoặc bán chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành hay nhận khoản tiền lời chênh lệch giữa giá thực hiện quyền và giá thị trường của chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

CW được kỳ vọng sẽ cung cấp thêm một công cụ mới cho các nhà đầu tư với khả năng sinh lời cao thông qua tác động tỷ lệ đòn bảy, tính thanh khoản cao và có thể mang lại lợi nhuận không hạn chế trong khi khoản lỗ tối đa được cố định, chính là khoản chi phí để mua CW. Theo đó, nhà đầu tư có thể bán lại CW để bù đắp chi phí ban đầu hoặc nắm giữ đến khi đáo hạn và chịu khoản lỗ tối đa là chi phí mua ban đầu.

Sơn Tùng

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.