VinFast: Việc tái cấu trúc không ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất của nhà máy tại Bắc Mỹ
Nhà sản xuất xe điện Việt Nam, VinFast mới đây đã có những chia sẻ trên trang CNBC, nói rằng họ đang đi đúng hướng để bắt đầu sản xuất tại Mỹ vào năm 2024 mặc dù công ty đang cắt giảm số lượng nhân viên ở khu vực Bắc Mỹ.
Hãng xe Việt, thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup – CTCP (mã: VIC) trước đó cũng đã công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq tại Mỹ, dự kiến lấy mã chứng khoán là “VFS”.
Trong tuần qua, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã tuyên bố rằng họ sẽ cắt giảm nhân sự tại Mỹ trong một cuộc tái cơ cấu nhằm hợp nhất các hoạt động của công ty tại Mỹ và Canada.
“Sau thời gian quan sát thị trường vào năm ngoái, chúng tôi thấy có nhiều điểm tương đồng ở hai thị trường Mỹ và Canada, và việc hợp nhất hai thị trường sẽ cho phép chúng tôi hoạt động một cách mạnh mẽ và nhanh nhẹn hơn”, bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast Toàn cầu chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên J.P. Ong của CNBC vào ngày 10/2.
Tin tức về việc hãng xe Việt cắt giảm nhân sự xuất hiện ngay sau khi hãng tin Reuters đưa tin vào ngày 3/2 rằng VinFast sẽ trì hoãn việc giao hàng cho những khách hàng đầu tiên tại Mỹ.
VinFast đã xuất lô xe đầu tiên sang Mỹ vào tháng 11/2022, trong đó có 999 chiếc xe điện VF 8. Công ty đã có kế hoạch giao lô hàng đầu tiên cho khách hàng quốc tế vào cuối tháng 12/2022, nhưng kể từ đó hãng đã trì hoãn việc giao hàng tới cuối tháng 2.
Bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ trong buổi phỏng vấn với CNBC rằng VinFast đã có khoảng 12.000 đơn đặt hàng trước tại thị trường Mỹ.
Sự mở rộng ra thị trường quốc tế
Nhà sản xuất ô tô Việt đã tăng cường mở rộng hoạt động tại Mỹ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô khác như ông lớn xe điện Tesla, đồng thời cũng tuyên bố sẽ thành lập một nhà máy sản xuất ở Bắc Carolina để sản xuất xe điện.
Bà Thủy chia sẻ rằng việc sa thải nhân sự mà hãng tin Reuters mới đây đã đưa tin sẽ không ảnh hưởng đến thời gian dự kiến bắt đầu sản xuất tại nhà máy sản xuất đầu tiên ở Bắc Mỹ của VinFast.
“Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng để xin giấy phép xây dựng thử nghiệm. Quá trình giải phóng mặt bằng đã được thông qua. Chúng tôi vẫn có kế hoạch bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào năm 2024 như kế hoạch ban đầu”, bà Thủy nói thêm. Năng lực sản xuất hàng năm của nhà máy dự kiến đạt mức 150.000 xe điện, theo thông cáo của công ty.
CEO VinFast Toàn cầu cho biết các thị trường tiếp theo mà VinFast dự kiến nhắm đến sẽ là châu Âu, cụ thể là Đức, Pháp và Hà Lan.
Tuy nhiên, xe VinFast hiện không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD tại Mỹ vì chúng không được sản xuất trong nước mà được sản xuất tại Việt Nam. Giá khởi điểm cho mẫu xe điện VinFast VF 8 2023 bắt đầu từ 40.700 USD.
“Chúng tôi ngay lập tức đẩy nhanh kế hoạch của mình cho nhà máy ở Bắc Carolina. May mắn rằng chúng tôi đã ký thỏa thuận đó trước khi Đạo luật giảm lạm phát (IRA) được thông qua”, Le nói.
“Chúng tôi không lường trước được điều đó, nhưng chúng tôi luôn có kế hoạch mở một nhà máy ở Mỹ, vì vậy chính IRA cũng góp phần giúp tăng cường khả năng sản xuất của chúng tôi ở Mỹ để đảm bảo rằng khách hàng sẽ có thể tiếp cận với xe điện với mức giá hợp lý. Tôi tin rằng về lâu dài, chúng tôi sẽ tập trung sản xuất xe điện cũng như các thành phần chính của xe điện ở Mỹ”, CEO VinFast Toàn cầu nói thêm.
Kế hoạch IPO của VinFast
VinFast đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào ngày 6/12/2022. Công ty hiện chưa tiết lộ số lượng cổ phiếu sẽ được giao dịch, theo bản cáo bạch của hãng. Theo CNBC, hiện tại vẫn chưa biết chính xác khi nào VinFast sẽ chính thức niêm yết.
“Chúng tôi đã theo dõi cường độ của thị trường và tôi nghĩ năm nay, thị trường đã tốt hơn một chút. Chúng tôi đã sẵn sàng, nhưng chúng tôi vẫn cần theo dõi thêm những diễn biến của thị trường để thực hiện quá trình IPO”, bà Thủy cho biết.
Khi được hỏi về thời điểm việc IPO dự kiến diễn ra, lãnh đạo VinFast nói thêm rằng: “Khi chúng tôi sẵn sàng nói nhiều hơn về việc IPO, chúng tôi sẽ rất sẵn lòng chia sẻ thêm”.