|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast muốn nâng định giá lên 60 tỷ USD, Reuters chỉ ra một lợi thế của hãng xe Việt mà đối thủ không thể có

10:01 | 10/02/2022
Chia sẻ
Trợ lực từ tập đoàn mẹ Vingroup hoạt động trong nhiều lĩnh vực là một lợi thế sẵn có của VinFast.

VinFast, hãng xe được mệnh danh là Tesla của Việt Nam đang muốn tăng tốc. Nhà sản xuất ô tô thuộc tập đoàn Vingroup sẽ ngừng sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong vào cuối năm 2022 và hướng tới việc bán ra các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng động cơ điện trong tương lai, theo Reuters.

Tham vọng của hãng xe Việt là hướng tới mục tiêu niêm yết tại Mỹ vào năm 2022. Cuối năm 2021, tạp chí Refinitiv từng đưa tin rằng VinFast thậm chí có thể huy động tới 3 tỷ USD, được trợ lực bởi tầm ảnh hưởng của công ty mẹ Vingroup cùng với tiềm năng chuyển hướng sang các loại xe năng lượng mới trong khu vực đang phát triển nhanh chóng.

Giai đoạn cuối năm 2021, VinFast đã giao những mẫu xe điện đầu tiên cho người dùng trong nước, đó là chiếc VF e34. Bên cạnh đó, hãng xe Việt cũng đã giới thiệu dải sản phẩm hoàn chỉnh cho thị trường quốc tế thông qua việc tham dự nhiều sự kiện lớn trên thế giới như Los Angeles Auto Show 2021 hay CES 2022. 

Reuters: Có công ty mẹ hoạt động trong nhiều lĩnh vực giúp VinFast tăng tốc trên con đường xe điện đầy tham vọng - Ảnh 1.

Dải sản phẩm hoàn chỉnh của VinFast được ra mắt tại CES 2022. (Ảnh: WeLoveCar).

VinFast hy vọng sẽ xây dưng được hệ sinh thái xe điện thành công như đã từng làm với xe xăng trước đó. Chỉ tính riêng trong năm 2021, người dùng đã mua hơn 35.000 các mẫu xe chạy xăng của VinFast, chiếm khoảng 18% doanh số bán xe du lịch, xe con hàng năm, theo VAMA. 

Khảo sát của hãng kiểm toán Deloitte, với khoảng 1/5 người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc sử dụng xe được trang bị động cơ hybrid hoặc xe điện cho lần mua tiếp theo. Do đó, các dòng xe chạy bằng pin của VinFast cũng sẽ có cơ hội hoạt động tốt trên thị trường.

Những kế hoạch mở rộng ra nước ngoài cũng hỗ trợ nâng mức định giá của VinFast trong ngành xe điện toàn cầu. Trong khi Tesla và các đối thủ phương Tây để mắt đến những vùng viễn đông còn các đối thủ Trung Quốc như Xpeng và Nio lại để mắt đến châu Âu, thì VinFast lựa chọn lấn át kế hoạch của mình đối với thị trường Mỹ, Canada và châu Âu. 

Đông Nam Á cũng có thể là một điểm đến tiềm năng khi VinFast đã xây dựng nhà máy sản xuất pin cũng như sở hữu nhà máy lắp ráp có công suất hàng năm lớn. Điều đó có nghĩa là VinFast có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong khu vực.

Hãng tin Reuters từng đưa tin vào tháng 4/2021 rằng VinFast là một thương hiệu đầy tham vọng, một trong những điểm nhấn được quan tâm của Vingroup, đang trong quá trình tìm nâng mức định giá thị trường lên khoảng 60 tỷ USD, tức gấp gần gấp 4 lần so với công ty mẹ Vingroup, một trong những tập đoàn có giá trị lớn nhất Việt Nam.

Việc VinFast có công ty mẹ là một tập đoàn hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bán lẻ, bất động sản,… là một lợi thế so với những đối thủ khác. Ví dụ, hãng xe Việt có thể mang đến cho khách hàng mua sắm các ưu đãi về xe cộ và lắp đặt bộ sạc tại các địa điểm chiến lược. 

Điều này gần giống với thương hiệu sản xuât ô tô Tata tại Ấn Độ, một công ty thuộc sở hữu của gã khổng lồ Tata Group, tập đoàn hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực có quy mô toàn cầu.

Ngoài ra, việc có một chủ sở hữu thuộc top doanh nghiệp đứng đầu quốc gia cũng giúp một công ty xe điện có thể huy động vốn một cách đơn giản hơn. Tính riêng trong năm 2020, Vingroup đã bán 650 triệu USD cổ phần của Vinhomes cho các đơn vị bao gồm KKR và Temasek của Singapore để giúp huy động nguồn lực cho VinFast.

Tuy nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng đi theo đúng lộ trình. Vào tháng 12/2021, cựu lãnh đạo tại ông lớn Volkswagen, Michael Lohscheller, đã rời bỏ vai trò Tổng giám đốc VinFast toàn cầu chỉ sau 5 tháng nhậm chức. Bất chấp đoạn đường gập ghềnh, VinFast cũng đã sẵn sàng cho quá trình tăng tốc trong tương lai trên thị trường xe điện.

Quốc Anh