|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast và khát vọng 'mang chuông đi đánh xứ người'

15:15 | 30/01/2022
Chia sẻ
Năm 2021 là mốc thời gian đáng nhớ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sau gần 30 năm hình thành và phát triển khi VinFast ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu ra mắt sản phẩm ở thị trường khó tính.
VinFast và khát vọng 'mang chuông đi đánh xứ người' - Ảnh 1.

Những chiếc ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên chuẩn bị lăn bánh ra khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy VinFast Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN).

Cuối tháng 12/2021, những chiếc ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam VF e34 đã chính thức tới tay khách hàng. Và chỉ ngay sau đó chục ngày, dải xe điện trải rộng ở các phân khúc A-B-C-D-E cũng được VinFast tiếp tục “mang chuông đi đánh xứ người”. Trước VinFast, có lẽ chưa từng có doanh nghiệp Việt nào tạo được dấu ấn lớn như vậy trên thị trường thế giới.

Tầm nhìn khác biệt

Năm 1989 là cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên, hạt gạo Việt bước chân ra khỏi Việt Nam, khởi đầu cho hành trình đến với 150 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhưng thực tế trong nhiều năm, gạo Việt Nam đến với bàn ăn của bạn bè quốc tế bởi những thương hiệu "Tây" như Green Dragon, Red Ant...

Hay ở các lĩnh vực luôn xuất siêu tỉ USD của Việt Nam như dệt may, da giày..., thống kê cho thấy, một đôi giày giá 100 USD, Việt Nam chỉ được hưởng 22 USD, phần còn lại vào túi những thương hiệu ngoại lớn. 

Một chuyên gia từng nhận xét, trong chuỗi giá trị, Việt Nam thường chỉ giữ vai trò gia công và hưởng giá trị thặng dư thấp. Lí do là doanh nghiệp Việt không chỉ thiếu nguồn lực để theo đuổi cuộc chơi dài hơi, mà còn ở việc thiếu tầm nhìn.

VinFast và khát vọng 'mang chuông đi đánh xứ người' - Ảnh 2.

Những chiếc ô tô điện e34 thương mại đầu tiên của Việt Nam lăn bánh trên đường. (Ảnh: TTXVN).

Trong bối cảnh đó, sự ra đời của VinFast được đặt nhiều kì vọng. Nguồn lực là điểm tựa đầu tiên để VinFast dám “mang chuông đi đánh xứ người”. Hàng tỉ USD đã và đang được Vingroup đầu tư cho VinFast, mở đầu là một tổ hợp sản xuất ô tô quy mô bậc nhất khu vực được hoàn thiện chỉ sau gần 2 năm ấn nút khởi công. Chỉ sau đó không lâu, 3 mẫu xe chào sân của VinFast đã vươn lên trở thành số 1 thị trường trong nước ở mỗi phân khúc.

Đặc biệt, năm 2021 là mốc thời gian đáng nhớ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sau gần 30 năm hình thành và phát triển khi VinFast ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu nhằm bắt kịp xu hướng loại bỏ động cơ đốt trong của thế giới. Đồng thời giới thiệu hai mẫu ô tô điện VF 7, VF 8 tại Triển lãm ô tô Los Angeles (LA Auto Show) 2021 chỉ sau 4 năm đi vào hoạt động.

Sự xuất hiện của VinFast tại triển lãm này đã đưa Đông Nam Á trở thành điểm sáng mới trên bản đồ ô tô thế giới, khi giới thiệu đến công chúng quốc tế một thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu.

Theo PGS. TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, điểm khác biệt của VinFast chính là tầm nhìn vươn ra toàn cầu và dám chấp nhận thử thách. Ô tô điện là tầm nhìn đã được VinFast công bố ngay từ khi ra mắt thương hiệu vào năm 2017. Rất nhiều người khi đó đã nghĩ rằng, đó chỉ là câu chữ được viết vào cho “đẹp hồ sơ”.

Nhưng giờ đây, chỉ sau 4 năm, hãng xe Việt đã có những bước tiến ngoạn mục với một mẫu ô tô điện bắt đầu lăn bánh trên các nẻo đường Việt Nam (VF e34) và 5 mẫu xe điện khác trình làng tại “Đại hội Võ lâm” - Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES (Mỹ) - một trong những triển lãm lớn nhất thế giới, nơi các nhà sản xuất hàng đầu trình diễn sản phẩm và công nghệ mới.

VinFast đã nói về “Tương lai của di chuyển” từ Triển lãm ô tô Los Angeles. Ngay sau đó vài tuần, VinFast đã bàn giao những chiếc xe đầu tiên khởi đầu cho “Tương lai của sự di chuyển”, mở ra kỷ nguyên xe ô tô điện tại Việt Nam. 

Những chủ nhân đầu tiên nhận bàn giao VF e34 vào ngày 25/12/2021 chia sẻ, họ cảm thấy tự hào khi được là phần tiên phong của lịch sử ngành công nghiệp ô tô với xu hướng điện hóa không chỉ ở Việt Nam mà còn thế giới.

Theo PGS TS Đinh Trọng Thịnh, tầm nhìn toàn cầu đã đưa VinFast đứng trước thời cơ vàng, xuất phát gần như đồng thời với thế giới trong lĩnh vực xe điện, nắm giữ cơ hội bứt phá và vượt trội.

Hình mẫu để doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới

Chiến lược “mang chuông đi đánh xứ người” của VinFast với ô tô điện bước đầu đã có những kết quả tích cực, bước khởi đầu cho chiến lược chinh phục thị trường quốc tế. VinFast công bố mở bán VF 7 và VF 8 toàn cầu bắt đầu nhận đặt hàng trước từ 5/1/2022 và bàn giao tới khách hàng vào cuối quý 4 cùng năm.

Đặc biệt, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, VinFast đã công bố dừng sản xuất xe xăng, chuyển hẳn sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm 2022. Đây là quyết định bước ngoặt, đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe xăng đầu tiên trên thế giới chuyển sang thuần điện, khẳng định dấu ấn tiên phong, thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.

VinFast và khát vọng 'mang chuông đi đánh xứ người' - Ảnh 3.

Mẫu ô tô điện VinFast VF 7. (Ảnh: TTXVN).

Tại Việt Nam, khách hàng đặt trước 10 triệu đồng sẽ nhận được phiếu mua hàng trị giá 150 triệu đồng dành cho VF 8 và 250 triệu đồng dành cho VF 9. Tại Mỹ, khách hàng đặt trước 200 USD sẽ nhận được một mã mua hàng điện tử (e-voucher) trị giá 3.000 USD cho xe VF 8 và 5.000 USD cho xe VF 9. 

Đặc biệt, dù ở thị trường nào, VinFast cũng sẽ đảm bảo nhất quán về mức giá cạnh tranh, chính sách cho thuê pin và bảo hành 10 năm nhằm mang đến cơ hội sở hữu xe điện dễ dàng cho tất cả mọi người...

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, VinFast sẽ là cơn bão thách thức Tesla ngay trên sân nhà. Trước hết VinFast có đội ngũ giám đốc điều hành, kĩ sư, nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới để giúp hãng xe Việt hiểu rõ người dùng tại Mỹ và châu Âu. Năng lực về công nghệ của VinFast cũng được coi là một chìa khóa quan trọng để tạo sự khác biệt ở thị trường khốc liệt bậc nhất thế giới như Mỹ.

Chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú nhận định, nhìn vào những mẫu xe điện cao cấp của VinFast mang tới bờ bên kia đại dương, có thể hiểu vì sao giới truyền thông quốc tế kì vọng vào sự bứt phá của VinFast. Đó là rất nhiều tính năng thông minh như: hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), điều khiển xe bằng giọng nói với ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo thông minh, kết nối các ứng dụng thương mại điện tử, dịch vụ...

“Sự đáng gờm của VinFast còn ở khả năng kết nối mạng lưới toàn cầu để nắm giữ những công nghệ của tương lai, như hợp tác với ProLogium để làm chủ công nghệ pin thể rắn, với StoreDot là công nghệ sạc siêu nhanh...”, ông Phú phân tích. 

Theo tiết lộ, đã và đang có thêm rất nhiều cái tên triển vọng tới từ nhiều nước trên thế giới đã và đang chung bước cùng VinFast để đảm bảo cho những công nghệ mới nhất với chi phí hợp lí nhất.

Về chiến lược, đường đi nước bước tới Mỹ và châu Âu rõ ràng đã được VinFast tính toán rất kĩ. Ngoài một sản phẩm tốt với giá bán hợp lí, dịch vụ hậu mãi “cực tốt” - bản sắc của VinFast – trở thành vũ khí giúp VinFast cạnh tranh ở thị trường thế giới. Thời gian bảo hành 10 năm cùng chính sách thuê pin giúp người dùng quẳng gánh lo về việc chai pin hay hỏng hóc… được giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao.

“Đây là lời tuyên ngôn về chất lượng vượt trội của sản phẩm cùng chính sách hậu mãi xuất sắc của nhà sản xuất”, tuần báo ô tô số 1 Bắc Mỹ Automotive News bình luận.

Điều thế giới nhìn thấy ở VinFast là sự quyết tâm và một cam kết dài hạn. Với  khoản đầu tư ban đầu 200 triệu USD vào California (Mỹ) hay việc khởi công một nhà sản xuất pin công suất lớn nhằm chủ động cung cấp bộ phận quan trọng nhất cho xe điện VinFast… Tất cả để chuẩn bị cho một hành trình dài phía trước của những chiếc xe thương hiệu Việt.

Rất nhiều người Việt đang đặt niềm tin vào hành trình của VinFast. Con đường ấy với PGS, TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam là vượt xa ý nghĩa của xuất khẩu một sản phẩm Việt.

"Việc VinFast bước ra thế giới sẽ là hình mẫu để các doanh nghiệp Việt khác cũng dám nghĩ, dám làm, dám vươn ra thế giới, đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, sẵn sàng thích ứng để phát triển", ông Tuấn nói.

Văn Xuyên