|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast muốn Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu trong hai năm

11:06 | 28/02/2024
Chia sẻ
Thời gian này để khách hàng Ấn Độ làm quen với sản phẩm VinFast trong khi hãng xe xây dựng nhà máy tại đây.

Tờ Reuters đưa tin nhà sản xuất xe điện VinFast mong muốn Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu trong hai năm đối với các sản phẩm ô tô của mình để khách hàng làm quen trong khoảng thời gian nhà máy tại đây đang được xây dựng.

Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu, nói với Reuters rằng VinFast đã bắt đầu xây dựng nhà máy tại bang Tamil Nadu phía nam Ấn Độ và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa năm sau, phục vụ cho thị trường nội địa trước rồi mới đến xuất khẩu.

Tháng trước, VinFast và bang Tamil Nadu cho biết hai bên đồng ý hợp tác đầu tư lên tới 2 tỷ USD, trong đó dự kiến đầu tư 500 triệu USD trong vòng 5 năm đầu tiên của dự án.

 VinFast động thổ nhà máy tại Ấn Độ. (Ảnh: VinFast cung cấp).

Tương tự Tesla, VinFast cũng đề nghị giảm thuế nhập khẩu của Ấn Độ đối với xe điện hoàn chỉnh, điều mà các nhà sản xuất ô tô trong nước phản đối. 

Một quan chức Ấn Độ vào tháng trước cho biết nước này đang xem xét yêu cầu nhưng chưa đưa ra quyết định. Trong khi phát ngôn viên của chính phủ Ấn Độ chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Tại buổi lễ khởi công xây dựng nhà máy VinFast ở Thoothukudi, ông Phạm Sanh Châu nói: “Chúng tôi đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu, chẳng hạn xuống 70% - 80% trong vòng hai năm và đối với một số lượng xe rất hạn chế nhằm giúp khách hàng làm quen với các sản phẩm VinFast”.

Ông Châu nói thêm rằng chính phủ Ấn Độ đang xem xét. Trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng, VinFast sẽ tiếp tục xây dựng nhà máy sản xuất.

Năm ngoái, xe điện chiếm 2% doanh số bán ô tô tại Ấn Độ. Chính phủ liên bang đặt mục tiêu tăng lên con số 30% vào năm 2030 và đang phát triển các chương trình nhằm thu hút nhà sản xuất xe điện vào thị trường.

Theo VinFast, dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Tamil Nadu sẽ có công suất lên tới 150.000 xe/năm, so với 250.000 xe/năm tại nhà máy chính ở Đình Vũ, Hải Phòng.

Ông Châu từng là Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết VinFast đang hợp tác chặt chẽ với khoảng 55 đại lý Ấn Độ để thiết lập mạng lưới bán hàng cũng như tìm cách bán các mẫu xe máy điện tại đây trong tương lai.

“Là một công ty khởi nghiệp, chúng tôi làm việc rất mau lẹ”, ông nói.

Phản ứng từ các doanh nghiệp sản xuất nội địa

Cuối tháng 1, tờ Reuters cho hay chính phủ Ấn Độ vẫn chưa đưa ra quyết định về việc giảm thuế nhập khẩu xe điện theo một chính sách mới dành cho các hãng xe cam kết sản xuất ô tô tại đây.

Các nhà sản xuất ô tô trong nước lo ngại về khả năng Tesla tham gia thị trường và kế hoạch của Ấn Độ nhằm ưu đãi Tesla và các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác. 

Ấn Độ đang xây dựng chính sách đề xuất giảm thuế nhập khẩu xe điện từ 100% xuống còn 15% cho các nhà sản xuất ô tô cam kết đầu tư và sản xuất tại đây.

Các cuộc thảo luận về thuế nhập khẩu bắt đầu xuất hiện sau khi Tesla cho biết họ quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ để sản xuất một chiếc xe điện có giá 24.000 USD, rẻ hơn khoảng 25% so với mẫu xe hiện có của hãng. 

Reuters đưa tin, Tesla cũng kêu gọi giảm thuế đối với các mẫu xe đắt tiền hơn mà họ muốn bán ở Ấn Độ.

Ông Rajesh Kumar Singh - một lãnh đạo cấp cao thuộc Bộ Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ, cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos rằng Tesla có thể sẽ cố gắng đưa những chiếc xe có giá từ 24.000 đến 36.000 USD vào Ấn Độ vì họ biết có khả năng tiêu thụ cao.

"Vấn đề chúng tôi gặp phải là sự phản đối từ ngành công nghiệp trong nước vì các doanh nghiệp cũng sản xuất xe trong phân khúc giá đó”, ông Singh nói. "Đây là một lĩnh vực có nhiều tranh cãi và cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này”.

Ông Singh không nêu tên bất kỳ nhà sản xuất ô tô trong nước nào, nhưng Reuters đã đưa tin rằng Tata Motors, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Ấn Độ, và Mahindra & Mahindra đã gây sức ép lên cơ quan chức năng để không giảm thuế nhập khẩu xe điện nhằm bảo vệ các công ty nội địa trước kế hoạch tham gia thị trường của Tesla.

Giám đốc điều hành Mahindra & Mahindra, ông Anish Shah, trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã kêu gọi tạo "sân chơi bình đẳng" giữa các nhà sản xuất ô tô điện trong nước và nước ngoài, đồng thời cho biết Ấn Độ phải thúc đẩy sản xuất trong nước.

Đây là lần đầu tiên Tesla cố gắng thâm nhập thị trường Ấn Độ bằng cách yêu cầu giảm thuế nhập khẩu - mức thuế được Elon Musk đánh giá là "cao nhất thế giới trong số các quốc gia lớn".

Yêu cầu về thuế của họ đã đẩy các cuộc đàm phán với New Delhi rơi vào bế tắc trong năm 2022. Gần đây, sau khi thay đổi quan điểm, Tesla đã nghị thiết lập nhà máy sản xuất tại Ấn Độ theo yêu cầu từ chính phủ.

Ông Singh nói với Reuters: "Đã có một số cuộc thảo luận về việc liệu có nên giảm thuế quan trong một thời gian ngắn hay không. Musk cũng chấp nhận các tiêu chí đầu tư và tăng đáng kể giá trị gia tăng cho sản xuất trong nước”.

Điều này sẽ cho phép Tesla nhập khẩu một số lượng xe hạn chế trong một thời gian ngắn, trong khi đó tỷ phú Elon Musk cần phải "cam kết chắc chắn sẽ đầu tư vào sản xuất tại Ấn Độ”.

Đức Huy

NHNN: Thông tin về thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá là không chính xác
Đại diện NHNN cho rằng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay đã đủ dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt. Một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường.