|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast chính thức bán xe tại Philippines

10:09 | 08/05/2024
Chia sẻ
Philippines là thị trường Đông Nam Á thứ ba VinFast hiện diện trong nửa đầu năm nay.

Ngày 8/5, VinFast công bố sẽ gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5. Đây là thị trường Đông Nam Á thứ ba VinFast hiện diện trong nửa đầu năm nay. Để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường, VinFast dự kiến triển khai hoạt động kinh doanh thông qua mạng lưới đại lý tại Philippines. 

Một mẫu xe điện VinFast (trắng). (Ảnh: Đức Huy).

Sự kiện ra mắt thương hiệu tại Philippines sẽ được VinFast tổ chức tại thủ đô Manila vào ngày 31/5 dành cho báo chí và ngày 1- 2/6 dành cho công chúng. Tại sự kiện, khách mời sẽ được tham quan, trải nghiệm dải sản phẩm xe điện của VinFast, bao gồm các mẫu SUV điện VF e34, VF 5, VF 7 và VF 9; 6 mẫu xe máy điện và mẫu xe đạp điện VF DrgnFly. Khách tham dự cũng sẽ được đăng ký lái thử trực tiếp mẫu ô tô điện VF e34, VF 5 và xe đạp điện VF DrgnFly. 

Tháng 1, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup kiêm nhà sáng lập VinFast, đã gặp gỡ chính thức và trao đổi về cơ hội hợp tác đầu tư. 

Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, Châu Âu, VinFast đang mạnh mẽ mở rộng sang những quốc gia trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, cùng khu vực Trung Đông và châu Phi. 

Tiềm năng thị trường xe điện Philippines

Tại Hội nghị thượng đỉnh về xe điện Philippines lần thứ 11, Hiệp hội xe điện Philippines (EVAP) dự báo sẽ có hơn 6 triệu xe điện chạy trên đường phố nước này vào năm 2030.

“Đó là một con số khổng lồ so với thời điểm chúng ta bắt đầu, nhưng với sự phát triển ngày càng tăng của lĩnh vực này, sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng cũng như việc nhập cuộc nhanh chóng từ khu vực tư nhân với xe điện, mục tiêu này có thể thực hiện được”, ông Edmund Araga - Chủ tịch EVAP nói với CleanTechnica.

Theo EVAP, trong 6,6 triệu xe điện này một nửa vẫn sẽ là xe hai bánh. Trong khi đó xe ba bánh chạy điện có thể chiếm 1,2 triệu chiếc, hay 25% thị phần. Điều này có nghĩa là 15% còn lại sẽ được chia cho xe buýt điện, ô tô điện.

EVAP đánh giá mức độ phát triển thị trường xe điện Philippines phụ thuộc nhiều vào chính sách của Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng thiết yếu như trạm sạc.

Theo nghiên cứu của Bộ Thương mại Mỹ, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines đã có lộ trình sản xuất xe điện, ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư vào xe điện như xoá bỏ thuế quan, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn thuế VAT với nguyên liệu thô/linh kiện/thiết bị vốn được sử dụng chế tạo xe điện.

Thực tế, Chủ tịch EVAP cho biết Philippines đã thông qua Luật EVIDA - Đạo luật phát triển ngành công nghiệp xe điện. Sắc lệnh điều hành số 12, loại bỏ thuế suất đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc trong 5 năm, đang giúp xe điện cạnh tranh hơn về mặt chi phí ở Philippines.

Bộ Năng lượng Philippines đề xuất tạm thời loại bỏ thuế nhập khẩu đối với xe máy điện như xe điện được áp dụng cho xe hybrid và xe điện hybrid cũng như các bộ phận và linh kiện của chúng.

Trong khi Bộ Giao thông vận tải Philippines đang triển khai chương trình hiện đại hoá phương tiện công cộng, một sáng kiến quy mô lớn nhằm loại bỏ dần xe jeepney - vốn được cải tạo từ xe jeep của quân đội Mỹ, đã hoạt động ít nhất 15 năm và thay thế dần bằng các giải pháp thân thiện môi trường.

Hiện có gần 180.000 xe jeepney đang hoạt động trên khắp Philippines cần được hiện đại hoá và ngành công nghiệp xe điện đặt mục tiêu đáp ứng 10% nhu cầu tiềm năng này. Các dự án quy mô nhỏ hơn như địa phương, các khu du lịch nghỉ dưỡng đang triển khai áp dụng xe điện. Chính phủ Philippines cũng tìm cách đưa xe điện vào đội xe công vụ của mình.

Tại Philippines, có khoảng 54 doanh nghiệp tham gia thị trường xe điện, trong đó có sản xuất và nhập khẩu, 11 nhà cung ứng linh kiện và 18 đại lý chấp nhận bán phương tiện xanh này. Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) dự báo tốc độ tăng trưởng hàng năm thị trường xe điện là từ 8% tới 12%, tạo ra doanh thu khoảng 34 triệu USD và doanh số 200.000 chiếc vào năm 2024. 

Khác với các quốc gia khác, Philippines có nhu cầu rất lớn trong việc chuyển đổi xe điện công cộng, trong khi thị trường xe điện cá nhân rất nhỏ, phục vụ chủ yếu tầng lớp thượng lưu, chiếm khoảng 1% tổng thị trường xe điện.

Đức Huy