Vinastas công khai xin lỗi về ‘sự cố nước mắm’
Mới đây, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) ra văn bản cáo lỗi về việc thông tin kết quả khảo sát nước mắm.
Hội thừa nhận, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, chưa rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam.
Đồng thời, kết quả công bố của Vinastas đã tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.
“Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự”, Vinastas cho biết.
Văn bản xin lỗi được Vinastas công khai trên website của Hội (Nguồn: Vinastas) |
Trước đó, Đoàn thanh tra Liên Bộ đã khẳng định, Vinastas không xây dựng đề án, kế hoạch khảo sát rõ ràng mà chủ yếu do Chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Hội giám sát, phê duyệt.
Quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy vì toàn bộ 150 mẫu đã mua không có hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính. Trong đó, một số mẫu không được mã hóa trước khi yêu cầu thử nghiệm, quá trình mã hóa mẫu không thống nhất. Khảo sát thực hiện do tổ chức bên ngoài tài trợ nên không đảm bảo tính độc lập như quy định tại Điều 28, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Liên Bộ còn kết luận: “Việc công bố thông tin sai lệch liên quan đến sản phẩm nước mắm của Vinastas có dấu hiệu vi phạm quy định Luật An toàn thực phẩm”.