|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vinastas cải chính về kết quả khảo sát nước mắm

19:23 | 17/12/2016
Chia sẻ
Mới đây, Vinastas đăng tải thông tin chính thức cải chính về kết quả khảo sát nước mắm trên website của Hội và xin lỗi người tiêu dùng, nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

Ngày 16/12, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đăng tin chính thức cải chính về kết quả khảo sát nước mắm tại thông cáo báo chí phát đi ngày 17/10 do ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Vinastas ký và bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” đăng trên website của hội ngày 18/10.

Cụ thể, Vinastas cho rằng trong thông cáo báo chí, nhóm khảo sát đã sai khi đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín. Ngoài ra, có đề cập đến arsen tổng mà không nói rõ về khái niệm này nên chúng tôi xin nói lại cho rõ hơn là arsen tổng bao gồm arsen vô cơ và arsen hữu cơ, trong đó chỉ có arsen vô cơ có độc tính.

Vì vậy, nhóm lấy 20 mẫu nước mắm trong số các mẫu đã khảo sát về arsen tổng để kiểm tra hàm lượng arsen vô cơ, song đều không phát hiện arsen vô cơ, chứng tỏ an toàn cho việc sử dụng.

Với bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” được đăng trên website của Vinastas ngày 18/10, Hội cũng nhận thấy là không chính xác và đã gỡ bỏ.

“Vinastas một lần nữa xin lỗi người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm, các Hội nước mắm, các cơ quan quản lý và các tổ chức liên quan. Vinastas đang nghiêm túc kiểm điểm và sẽ có các hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, đồng thời kiện toàn tổ chức, hoàn thiện quy chế làm việc để không xảy ra sai sót trong các hoạt động của Hội sau này”, thông báo nêu.

Việc cải chính thông tin này được thược hiện theo yêu cầu của Bộ Công Thương tại văn bản số 11816, ban hành ngày 8/12 về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 24/11, Vinastas đã có công văn cáo lỗi về việc thông tin kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc chưa thận trọng, chính xác.

Linh Lê