|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu Vinamilk vẫn tăng trưởng tích cực trong hai tháng đầu năm

21:53 | 07/04/2020
Chia sẻ
Tiêu thụ sản phẩm của Vinamilk có khả năng chịu ảnh hưởng bởi các biện pháp cách li xã hội như đóng cửa trường học trong dịch COVID-19, tuy nhiên giá nguyên liệu đầu vào đi xuống sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của công ty.
Vinamilk có thể hưởng lợi từ giá nguyên liệu thấp trong đợt dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Sản phẩm sữa trẻ em của Vinamilk. Ảnh: Song Ngọc.

Mới đây CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để thảo luận về tác động của đại dịch COVID-19 đến hoạt động kinh doanh của công ty. Trong hai tháng đầu năm nay, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk vẫn tích cực, tuy nhiên tác động của dịch bệnh sẽ trở nên rõ hơn trong tháng 3. 

Công ty dự kiến sẽ vẫn đạt tăng trưởng lợi nhuận trong quí I/2020 nhưng chứng khoán SSI cho rằng tốc độ tăng sẽ ở mức một chữ số.

Cụ thể, theo Chứng khoán SSI, giá sữa nguyên liệu có xu hướng giảm trong tháng 3 do nhu cầu trên thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 bùng phát. Do đó, Vinamilk tin rằng tỉ suất lợi nhuận gộp của công ty được cải thiện hơn trong thời gian tới, không giống như dự kiến của công ty từ hồi đầu năm về giá nguyên vật liệu tăng.

Vinamilk đã chốt giá sữa nguyên liệu để sản xuất trong quí II/2020, và xem xét chốt thêm nguyên liệu với mức giá thấp như hiện tại.

Chứng khoán HSC cũng tỏ ra lạc quan về triển vọng lợi nhuận năm 2020 nhờ nhu cầu sản phẩm sữa trong thời dịch và giá sữa nguyên liệu giảm 2,3%.

Hoạt động xuất khẩu của công ty bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Tăng trưởng xuất khẩu trong hai tháng đầu 2020 vẫn đạt mức hai con số, nhưng dự kiến sẽ thấp hơn trong tháng 3. Doanh thu của Driftwood Diary (công ty con tại Mỹ) bị ảnh hưởng do nhu cầu ở bang Califonia giảm, trong khi doanh thu của Angkor (công ty con ở Campuchia) vẫn tăng trưởng tốt.

Trong hai tháng đầu 2020, cả hai kênh thương mại thông thường và hiện đại đều tăng trưởng với tốc độ khá tương đương. Doanh thu bán hàng trực tuyến ở mức rất nhỏ. Theo SSI, thị phần gần của Vinamilk như không thay đổi so với mức đầu năm nay (tương ứng 61% theo sản lượng).

Vinamilk không nhận thấy hoạt động tích trữ mặt hàng sữa từ người dân vì mặt hàng này luôn có sẵn và đủ ở các điểm bán lẻ. Tuy nhiên, qui định cách li toàn xã hội có tác động đến doanh thu sữa tại các siêu thị, vốn là nơi đông đúc trước kia.

Vinamilk có thể hưởng lợi từ giá nguyên liệu thấp trong đợt dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Một cửa hàng Vinamilk ở Hà Nội. Ảnh: Y Vân.

Cho đến nay hoạt động logistics vẫn ổn định, việc nhập khẩu nguyên vật liệu, xuất khẩu và phân phối trong nước đều chưa bị ảnh hưởng.

Vinamilk có kế hoạch ra mắt sản phẩm cà phê hòa tan trong thời gian tới để đa dạng danh mục sản phẩm nhằm tăng doanh thu.

Nhìn chung cho cả năm 2020, Vinamilk cho rằng mức tăng trưởng doanh thu 5-7% là có thể đạt được (bao gồm hợp nhất cả GTNfoods). Kế hoạch tăng trưởng doanh thu 10% trong báo cáo thường niên năm 2019 chưa tính đến tác động của đại dịch COVID-19. Tỉ suất lợi nhuận gộp ít bị áp lực do giá nguyên liệu có xu hướng giảm.

Theo Tổng cục thống kê, sản lượng sữa tươi quí I/2020 chỉ tăng 3% và sữa bột giảm 7% so với cùng kì năm trước. Trong quí I/2019, các mặt hàng này tăng trưởng lần lượt 6% và 6,5%. Theo SSI, đây là 1 dấu hiệu cho thấy sự chững lại của thị trường sữa, một phần có thể do tác động của dịch COVID-19.

Mặc dù nhu cầu các sản phẩm sữa vẫn được ưu tiên sử dụng trong mùa dịch, SSI cho rằng các biện pháp của Chính phủ như cách li xã hội, đóng cửa trường học, đóng các cửa hàng không thiết yếu ở Hà Nội và TP HCM, cũng như khó khăn tạm thời đối với thu nhập hộ gia đình (ở cả nông thôn và thành phố) có khả năng tác động tiêu cực đến nhu cầu mua sắm các sản phẩm sữa.

Song Ngọc