|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vinacas dự báo 2019 là năm khó khăn với ngành điều

19:17 | 11/12/2018
Chia sẻ
Hiệp hội điều Việt Nam dự báo bên cạnh cơ hội lớn, năm 2019 vẫn là một thử thách rất lớn cho các nhà máy chế và kinh doanh điều tại Việt Nam.

Thị trường điều trầm lắng vào tháng cuối năm

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), tính đến tuần trước (tuần kết thúc đến ngày 8/11), giá điều nhân tiếp tục sụt giảm và có sự khác biệt lớn giữa hai khu vực thị trường chính là Âu - Mỹ và Trung Quốc.

Giá điều W320 đang được giao dịch ở 3,5 - 3,6 USD/pound cho thời gian giao hàng (ETD) tháng 3, 4, 5, 6/ 2019. Một số ít giao dịch cho thời gian giao hàng nhanh có giá cao hơn ở 3,65 - 3,7 USD/pound.

vinacas nam 2019 se la nam kho khan voi nganh dieu
Vinacas: Năm 2019 sẽ là năm khó khăn với ngành điều

Giá điều W320 giao ngay cho Trung Quốc mức 8,8 -9,3 USD/kg tùy nhà cung cấp. Giá điều rang muối còn vỏ lụa trong tầm 8,8 - 9 USD/kg.

Hoạt động mua điều thô trong nước cũng trầm lắng do giá điều nhân sụt giảm khiến các nhà máy không còn động lực mua nguyên liệu đầu vào sản xuất, trừ một số nhà máy thiếu nguyên liệu và có nhu cầu, và do đã kí được hợp đồng xuất nhân lúc giá nhân lên cao vào tháng 11. Giá đang chào bán vẫn ở mức 1.400 - 1.500 USD/tấn.

Thị trường trầm lắng và chậm chạp, không có nhiều giao dịch thành công, phản ảnh lượng dự trữ cho mùa tiêu thụ Đông - Xuân đã có đủ, nhu cầu mua thêm cho giao nhanh không nhiều, không có giao dịch thành công cho mua xa.

Thách thức ngành điều trong năm 2019

Chỉ còn khoảng 1,5 tháng nữa là gần như 100% nhà máy sẽ vào dịp nghỉ Tết Nguyên Đán. Với thực tế nhiều lò tách vỏ điều thô đã nghỉ sản xuất, nhu cầu nguyên liệu không còn cao. Vinacas cho rằng khó có biến động đột phá đi lên của giá điều thô trong nước từ nay cho đến sau tết Âm lịch, cũng như thời gian tiếp theo của vụ thu hoạch 2019 tại Việt Nam, Campuchia.

Vinacas cho rằng, bất luận Tanzania có xả hàng hay không đều không thể tạo ra xu thế đi lên của điều thô thời gian này. Ngược lại, giá điều thô có xu hướng đi xuống sâu khi vào vụ, và không loại trừ khả năng xả hàng của Tanzania cũng sẽ ảnh hưởng lớn.

Về điều nhân, Vinacas dự báo giá tiếp tục trầm lắng cho đến tháng 3 - 4/2019 khi các nhà rang chiên bất đầu hợp đồng mua hàng cho năm 2019.

Năm 2018, các nhà rang chiên và tiêu thụ Âu Mỹ đã áp dụng chiến thuật không mua xa như những năm trước.

Điều này đặt ra tình thế khó khăn cho nhà chế biến xuất khẩu Việt Nam, và đòi hỏi nhà sản xuất phải thật tích cực tìm thị trường tiêu thụ nhân.

Đồng thời cần có giải pháp đồng bộ, từ nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng chất lượng - vệ sinh an toàn thực phẩm, giao hàng đúng hạn, hoàn thiện chứng từ xuất khẩu nhanh và chính xác, chấn chỉnh dịch vụ hậu mãi,...

Vinacas cho rằng bên cạnh cơ hội lớn, năm 2019 vẫn là một thử thách rất lớn cho các nhà máy chế biến và kinh doanh điều tại Việt Nam.


Đức Quỳnh

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.