|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VinaCapital lên tiếng về ông Don Lam lọt vào Hồ sơ Paradise

21:35 | 23/11/2017
Chia sẻ
 Việc lãnh đạo Tập đoàn VinaCapital có tên trong hồ sơ Paradise không nói lên điều gì cụ thể", theo thông báo của quỹ đầu tư này hôm nay, 23-11.
vinacapital len tieng ve ong don lam lot vao ho so paradise Don Lam, Louis Nguyễn, Dominic Scriven xuất hiện trong Hồ sơ Paradise cùng 22 cá nhân và 13 tổ chức liên quan đến Việt Nam
vinacapital len tieng ve ong don lam lot vao ho so paradise
Một phụ nữ cầm bảng ghi: "Apple hãy đóng thuế đi". Nhiều đại gia công nghệ như Apple có tên trong Hồ sơ Paradise - Ảnh: The Star

Trước đó, sau hơn 10 ngày sau khi công bố thông tin chấn động về hồ sơ Paradise phanh phui các chiêu trò trốn thuế của những người giàu nhất thế giới, Liên đoàn Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đã công khai các dữ liệu này.

Trong hồ sơ Paradise có tên 13 pháp nhân, 25 cá nhân liên quan đến Việt Nam, trong đó có ông Don Lam, tổng giám đốc điều hành VinaCapital.

Phản hồi về thông tin này, VinaCapital khẳng định như hầu hết các nhà quản lý đầu tư quốc tế, Tập đoàn VinaCapital sử dụng dịch vụ của nhiều hãng luật khác nhau trong quá trình thành lập các pháp nhân.

"Trong tất cả các hoạt động đầu tư, Tập đoàn VinaCapital luôn cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật của các quốc gia và vùng lãnh thổ nơi thành lập các pháp nhân do chúng tôi tham gia, quản lý" - VinaCapital cho hay.

Theo tập đoàn này, việc lãnh đạo Tập đoàn VinaCapital có tên trong hồ sơ Paradise không nói lên điều gì cụ thể.

VinaCapital dẫn đến thông cáo miễn trừ trách nhiệm của ICIJ, tổ chức đã đơn phương công bố hồ sơ này.

Cụ thể, trên website, ICIJ viết: "Chúng tôi không cho rằng hoặc ám chỉ rằng có cá nhân, doanh nghiệp hay pháp nhân nào trong cơ sở dữ liệu này đã vi phạm luật pháp hoặc hành động sai trái".

Vào chiều qua, phản hồi liên quan đến việc Dominic Scriven, chủ tịch Dragon Capital, lọt vào danh sách này, đại diện Dragon Capital nói với Tuổi Trẻ Online ngắn gọn rằng việc quỹ đầu tư này lọt vào danh sách trên không khẳng định điều gì.

Theo vị đại diện này, các quỹ của Dragon Capital được thành lập ở đâu thì sẽ tuân thủ theo pháp luật thuế được áp dụng tại nước đó.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, những cá nhân có tên trong hồ sơ Paradise đều làm việc tại các quỹ đầu tư tại Việt Nam.

Cụ thể, liên quan Dragon Capital ngoài ông Dominic Scriven còn có ông Shrimpton - John và Lockwood - Mark.

Trong khi đó, Quỹ VinaCapital ngoài ông Don Lam còn có một nhân vật khác là Taylor - Brook Colin.

Quỹ Indochina Capital “đóng góp” hai cá nhân gồm Pham - Brian Quan và Ryder - Peter Raymond.

Một tên tuổi khác được nêu tên trong danh sách là ông Nguyen - Louis T, hiện là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management…

Việc cá nhân làm việc ở các quỹ đầu tư lọt vào hồ sơ Paradise, theo lý giải của lãnh đạo một quỹ đầu tư, là vì hiện nay hầu hết các quỹ đều được thành lập tại các “thiên đường” thuế, cụ thể như Cayman Islands, British Virgin Islands...

Không chỉ các quỹ hoạt động tại Việt Nam, mà nhiều quỹ khác trên thế giới cũng vậy nhằm tận dụng các ưu đãi về thuế, theo vị này.

A.Hồng