|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Viettel ngắm mục tiêu phá vỡ thế độc quyền nhà mạng tại thị trường 10,7 tỷ USD Philippines

10:13 | 25/08/2018
Chia sẻ
Philippines cũng đang có những đông thái chào đón thêm một nhà mạng mới vào thị trường nước này, trình lên quốc hội kế hoạch nới room cho nhà đầu tư ngoại. 

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vừa đặt mục tiêu Philippines sẽ là điểm đến tiếp theo trong kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài, khi quốc đảo này xóa bỏ rào cản đối với một nhà khai thác mạng thứ ba, Reuters đưa tin.

Phí dịch vụ viễn thông đắt đỏ tại Philippines khiến cho đích thân Tổng thống nước này Rodrigo Duterte tuyên bố, một người chơi thứ ba sẽ tham gia thị trường để chấm dứt tình trạng độc quyền của hai nhà mạng PLDT Inc và Globe Telecom Inc trên thị trường giá trị khoảng 10,7 tỷ USD.

Trong thông cáo gửi đến Reuters, Viettel bày tỏ sự quan tâm đến thị trường này đồng thời cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng nếu các điều kiện mời thầu phù hợp với chiến lược của Viettel.

Cục Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) của Philippines đã ban hành dự thảo trong tháng ngày cho phép người chơi thứ ba có thể hợp tác cùng các đối tác địa phương trình lên quốc hội.

Hiện quyền sở hữu nước ngoài đối với một công ty viễn thông tại Philippines bị giới hạn ở mức 40%, tuy nhiên người đứng đầu ICT ông Eliseo Rio cho biết, nước này đang có những động thái để thay đổi điều đó, tăng tỷ lệ sở hữu tối đa của một công ty nước ngoài.

Philippines có tỷ lệ sử dụng truyền thông xã hội/ngày trung bình lớn nhất thế giới, tuy nhiên cơ sở hạ tầng của nước này lại không đủ để phục vụ 105 triệu dân, tín hiệu đường truyền liên tục yếu.

Trong khi đó, Viettel đã có kinh nghiệm đầu tư tại 11 quốc gia trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ, trong nước Viettel đã có trên 43 triệu thuê bao tính đến hết năm 2017.

viettel ngam muc tieu pha vo the doc quyen nha mang tai thi truong 107 ty usd philippines
Đại hội đồng cổ đông Viettel Global năm 2018

Vào tháng trước, một lãnh đạo Viettel cho biết công ty này cũng đang chú ý đến các cơ hội đầu tư tại Ethiopia khi Chính phủ nước này thông báo ý định tự do hóa các lĩnh vực kinh tế quan trọng bao gồm viễn thông.

Trước đó tháng 6, Viettel và các đối tác địa phương đã khai trương một nhà mạng 4G trị giá 1,5 tỷ USD ở Myanmar, trở thành nhà khai thác viễn thông thứ 4 tại nước này. Viettel nhanh chóng vượt ngưỡng 1 triệu thuê bao chỉ trong vòng 10 ngày.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, ông Lê Đăng Dũng – Chủ tịch Viettel Global cho biết chiến lược sắp tới của Tập đoàn là tập trung vào thị trường châu Á, bởi nhận thấy đây là thị trường tốt nhất, có nhiều tương đồng về nền văn hóa,.. sau khi đầu tư vào nhiều châu lục khác nhau.

Các thị trường châu Phi dù không vấn đề nhưng không phát triển tốt so mặt bằng chung của nền kinh tế thế giới. Viettel Global đang làm việc với Philipines và sau này có thể hướng đến một số quốc gia châu Á khác như Bangladesh…

Xem thêm

Bạch Mộc