Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.
Các giao dịch mà công chúng có thể không hay biết giữa hai công ty công nghệ quyền lực nhất thế giới đang là tâm điểm tại một phiên tòa chống độc quyền của Google ở Washington (Mỹ).
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã nhận được một số thông tin về việc thị trường thép không gỉ cán nguội tại Việt Nam đang có dấu hiệu độc quyền, bị thao túng về giá, chất lượng.
Theo các nguồn tin ngân hàng, Barclays, Citigroup, HSBC, JPMorgan và ba ngân hàng khác đang đối mặt với các án phạt từ phía các cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu trong tuần tới.
Philippines cũng đang có những đông thái chào đón thêm một nhà mạng mới vào thị trường nước này, trình lên quốc hội kế hoạch nới room cho nhà đầu tư ngoại.
Ủy ban châu Âu đã cáo buộc Google lạm dụng sự thống trị thị trường của hệ điều hành Android bằng cách kết hợp mặc định các công cụ tìm kiếm và ứng dụng Chrome vào hệ điều hành.
Hiện tại, Grab đang gần như không có đối thủ tại Việt Nam nhưng sắp tới, sẽ có thêm các hãng gọi xe lớn gia nhập thị trường Việt Nam, mở ra thêm lựa chọn cho cả khách hàng và cả lái xe.
Từ trước đến nay, các cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ thường rất ít khi ủng hộ những thương vụ sáp nhập của các hãng bán lẻ truyền thống với lý do để giải quyết khó khăn và tồn tại.
Mới đây, Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Nghị định về 20 loại hàng hóa, dịch vụ độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên gia xung quanh Dự thảo này.
“Nền kinh tế thị trường nói chung chỉ có thể phát triển mạnh nếu nhà nước pháp quyền đẩy mạnh và bảo vệ tự do kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh. Vì vậy, có thể nói sự độc quyền nói chung bị coi là cản trở đến hai yếu tố nêu trên”.
Những thông tin đầu tiên rò rỉ từ Bộ Tài chính cho thấy không chỉ một số đơn vị phân phối thương mại mà cả đại gia xe chính hãng cũng dùng chiêu trò để gian lận thuế. Và việc hai nhãn xe hạng sang chính hãng có khả năng bị truy thu hàng trăm tỉ tiền thuế phần nào cho thấy thông tư 20 về nhập khẩu xe không phải là rào chắn hoàn hảo để ngăn gian lận thuế như nhiều người lầm tưởng.