|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietravel thua lỗ thêm trăm tỷ, âm vốn chủ

18:37 | 05/05/2022
Chia sẻ
Tại ngày cuối quý I/2022, vốn chủ sở hữu của Vietravel đang âm hơn 100 tỷ đồng. Từ đầu đại dịch đến nay, công ty đã có 7 quý thua lỗ.

Một gian hàng của Vietravel tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2022. (Ảnh: Đức Quyền).

CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel (Mã: VTR) mới công bố báo cáo tài chính quý I/2022 cho thấy doanh thu thuần giảm 22,1% còn 215,5 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu từ bán vé máy bay lao dốc từ 70,6 tỷ trong quý I năm ngoái xuống còn 2,6 tỷ trong quý đầu năm nay, doanh thu bán hàng hóa giảm từ gần 22 tỷ về 0, doanh thu cung cấp dịch vụ khác giảm 86% còn 16 tỷ đồng. Riêng doanh thu dịch vụ lữ hành khởi sắc khi tăng 173% lên gần 197 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn không đủ đề bù lại sự sa sút của các mảng kinh doanh khác.

Phần lỗ trong công ty liên kết lên tới 60 tỷ đồng trong khi quý I năm ngoái chưa có khoản mục này. Tại ngày 31/3 năm nay, Vietravel đang sở hữu 43,92% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Kết quả kinh doanh của Vietravel Airlines được hợp nhất vào báo cáo tài chính của Vietravel theo phương pháp vốn chủ sở hữu. Vào quý I năm ngoái, Vietravel đang kiểm soát 100% vốn của Vietravel Airlines.

Công ty đã cố kiểm soát các khoản chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp nhưng kết quả cuối cùng vẫn lỗ sau thuế 108 tỷ đồng trong quý đầu năm 2022. Biểu đồ bên dưới cho thấy đây là quý thua lỗ thứ 7 của Vietravel kể từ khi COVID-19 khởi phát vào đầu năm 2020 đến nay.

Vietravel lỗ từ quý IV/2019, trước khi COVID-19 bùng phát tại Việt Nam.

Trong báo cáo giải trình, Vietravel cho biết công ty đã thoái một phần vốn khỏi Vietravel Airlines trong quý IV/2021 nhưng hãng hàng không này vẫn là một công ty liên kết của Vietravel. Vì vậy kết quả kinh doanh của Vietravel Airlines vẫn được hợp nhất vào báo cáo tài chính của Vietravel.

Trong quý I/2022, ngành hàng không và du lịch chịu thiệt hại nặng nề của COVID-19. Vietravel Airlines là hãng hàng không du lịch, những chuyến bay đến các điểm du lịch vẫn chưa khai thác hết công suất. Trong quý I, Vietravel Airlines cũng đã đưa vào một số đường bay mới nhằm chuẩn bị cho dịp kinh doanh cao điểm hè 2022.

Do chỉ là giai đoạn đầu khai thác nên doanh thu chưa thể bù đắp các khoản chi phí, khiến cho hoạt động của hãng bay này bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các hãng hàng không còn lại, Vietravel cho hay.

Giá xăng dầu trên thế giới tăng cao cũng gây nhiều áp lực lên Vietravel Airlines về chi phí nhiên liệu. Vì những lý do trên, Vietravel lỗ nặng hơn so với cùng kỳ năm 2021, báo cáo giải trình viết.

Do thua lỗ trong nhiều quý gần đây, Vietravel ghi nhận vốn chủ sở hữu âm 100 tỷ đồng tại ngày 31/3. Tổng nợ phải trả là 2.040 tỷ đồng, trong đó nợ vay và thuê tài chính (bao gồm ngắn hạn và dài hạn) là hơn 1.300 tỷ đồng.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Song Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.