Vietravel Airlines muốn tăng đội bay lên 50 chiếc năm 2030, Bộ GTVT lo ngại quá tải hạ tầng
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất điều chỉnh Dự án vận tải hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
Theo Bộ GTVT, đầu tháng 4, bộ này đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam.
Trong đó, Bộ GTVT đã nêu rõ nhu cầu thị trường trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới; những khó khăn, vướng mắc đối với hạ tầng tại một số cảng hàng không và việc đảm bảo đáp ứng cơ sở hạ tầng hàng không.
Tăng quy mô lên 50 chiếc vào năm 2030
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, việc điều chỉnh tăng thêm số lượng máy bay của Vietravel Airlines lên 50 tàu máy cần phù hợp với tiến độ triển khai các dự án xây mới và nâng cấp các cảng hàng không đã được phê duyệt. Do đó, Cục đề nghị cân nhắc việc chấp thuận cho Vietravel Airlines tăng quy mô đội máy bay trong giai đoạn này.
Điều chỉnh tổng vốn lên gấp 10 lần
Trước đó, vào cuối tháng 4/2022, Vietravel Airlines đã gửi văn bản đề nghị điều chỉnh Dự án Vận tải hàng không lữ hành tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đến tháng 10/2022, hãng chính thức có đề xuất xin điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tới các bộ, ngành liên quan.
Văn bản đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Vận tải hàng không lữ hành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 457/QĐ-TTg (Quyết định 457) ngày 3/4/2020 của Vietravel Airlines gồm ba nội dung chính:
Thứ nhất, điều chỉnh tên nhà đầu tư từ Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam thành Công ty cổ phần Hàng không lữ hành Việt Nam.
Thứ hai, điều chỉnh quy mô đội bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay, tăng dần đến năm 2025 là 25 chiếc, đến năm 2030 là 50 chiếc. Trong giai đoạn sau năm 2030, Hãng muốn được phát triển quy mô đội tàu bay phù hợp với nhu cầu thị trường với chủng loại là Airbus/Boeing hoặc tương đương. Trước đó, hãng dự kiến năm thứ 5 mới tăng lên 8 tàu bay.
Nội dung thứ ba là việc Vietravel Airlines xin nâng tổng vốn đầu tư của Dự án Vận tải hàng không lữ hành từ mức 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư lên 8.250 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư.